Giữa "bóng ma" COVID-19, tiếp tục gia hạn giảm phí, lệ phí ngành hàng không

Một số phí, lệ phí trong lĩnh vực hàng không tiếp tục giảm do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngày 28/6, Cục Hàng không Việt Nam cho biết Bộ Tài chính vừa rà soát để giảm phí, lệ phí để tháo gỡ khó khăn cho đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong lĩnh vực hàng không, một số phí, lệ phí được giảm đáng kể.

Giữa 'bóng ma' COVID-19, tiếp tục gia hạn giảm phí, lệ phí ngành hàng không - 1
Ngành hàng không gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19.

Cụ thể, phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay được giảm bằng 90% mức thu phí hiện hành.

Phí thẩm định cấp chứng chỉ, giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động hàng không dân dụng, cấp giấy phép ra vào khu vực hạn chế tại cảng hàng không, sân bay và phí đăng ký giao dịch bảo đảm đối với tàu bay được giảm bằng 80% mức thu phí quy định.

Cùng đó, phí đăng ký giao dịch bảo đảm được giảm bằng 80% mức thu hiện hành. Việc giảm phí được áp dụng từ ngày 1/7 - 31/12/2021.

Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đang dự thảo văn bản đề xuất Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất khoảng 4% cho khoản vay tín dụng trong năm 2021 - 2023 cho các hãng hàng không với mục đích giúp các hãng tư nhân giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động và phát triển, tương tự như gói hỗ trợ của Chính phủ cho Vietnam Airlines.

Bộ này cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải cho phép kéo dài thời gian giảm 50% phí dịch vụ cất, hạ cánh máy bay và dịch vụ điều hành bay cùng với thời gian áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục nhà nước quy định khung giá cho đến hết năm 2021.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng Bộ Tài chính cần sửa đổi quyết định số 87 về điều kiện giao dịch ký quỹ cho phép các doanh nghiệp hàng không và các doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID-19 không bị cắt margin (giao dịch ký quỹ) khi lợi nhuận âm hai quý liên tục.

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, những giải pháp về thuế, phí, giá là vô cùng cần thiết. Hiện Cục Hàng không đã hỗ trợ tối đa để các doanh nghiệp có thể chuyển đổi, tái cơ cấu thị trường, thậm chí chuyển đổi máy bay từ chở khách sang chở hàng.

Tuy nhiên, Cục Hàng không thừa nhận khó khăn hiện nay mấu chốt nằm ở diễn biến không thể lường trước của dịch COVID-19.

HÒA BÌNH

52 ca nhiễm mới liên quan 11 ổ dịch tại TP HCM 52 ca nhiễm mới liên quan 11 ổ dịch tại TP HCM
Phú Yên thêm 20 người nghi Covid-19 Phú Yên thêm 20 người nghi Covid-19
676 người gặp phản ứng sau tiêm trong chiến dịch tiêm vaccine lịch sử ở TP.HCM 676 người gặp phản ứng sau tiêm trong chiến dịch tiêm vaccine lịch sử ở TP.HCM

/ vtc.vn