Giao thông Hà Nội “khởi sắc” với đường sắt đô thị và sân bay thứ 2

Cùng với việc hoàn thành, khai thác tuyến Nhổn - Ga Hà Nội, TP Hà Nội sẽ chuẩn bị đầu tư, khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị khác. Đồng thời từ nay đến năm 2030 sẽ có quy hoạch sân bay thứ 2 dự kiến đặt tại khu vực Đông Nam thành phố. Bộ mặt giao thông của Thủ đô đang hứa hẹn nhiều khởi sắc.

Năm 2022 sẽ khai thác 8,5km trên cao của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội

Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021, triển khai khai kế hoạch năm 2022 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) diễn ra ngày 25/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, thời gian tới, Hà Nội sẽ tập trung đầu tư các tuyến đường, công trình giao thông khung kết nối khu vực đô thị trung tâm với 5 đô thị vệ tinh: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên; đồng thời kết nối Thủ đô với các tỉnh, thành thuộc vùng Thủ đô, thông qua các tuyến đường hướng tâm: QL1A, QL3, QL6, QL21, QL21B...

Cũng theo ông Tuấn, TP Hà Nội sẽ đầu tư các trục: Tây Thăng Long, Ngọc Hồi - Phú Xuyên, đường trục phía Nam; các đường vành đai gồm: Vành đai 3.5, Vành đai 4 và vành đai 5; hệ thống cầu vượt sông gồm: Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4); cầu Đuống 2 (trên QL1A cũ)… Tuyến Vành đai 4 được hình thành có ý nghĩa rất quan trọng góp phần cải thiện giao thông quá cảnh trong giai đoạn trước mắt để thay thế cho Vành đai 3 và cầu Thanh Trì đang quá tải.

Giao thông Hà Nội “khởi sắc” với đường sắt đô thị và sân bay thứ 2 -0

Tàu đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội chạy thử nghiệm.

Thông tin thêm ở Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho hay, Hà Nội cũng sẽ đầu tư các nút giao thông trọng điểm giao cắt giữa đường hướng tâm và đường vành đai; các nút giao thông trọng yếu; các tuyến được trục chính đô thị, liên khu vực, có tính kết nối. Đồng thời hoàn thành đầu tư đồng bộ mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông của 5 huyện theo đề án lên quận trong thời gian tới (Gia Lâm, Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Thanh Trì). Tập trung đầu tư từng bước hoàn thiện mạng lưới bến xe khách liên tỉnh khu vực Vành đai 4 theo quy hoạch (là các đầu mối giao thông kết nối hành khách quan trọng của khu vực đô thị trung tâm kết nối các địa phương và tỉnh thành trong cả nước).

Đối với đầu tư phát triển hạ tầng đường sắt đô thị, ông Tuấn cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng tuyến đường sắt đô thị thí điểm số 3 (đoạn Nhổn - Ga Hà Nội), trong đó trong năm 2022 phấn đấu đưa vào hoạt động 8,5km đường trên cao của tuyến này. Cùng đó, phấn đấu hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư và khởi công thêm 3 tuyến đường sắt đô thị trong giai đoạn 2021 - 2025, bao gồm: Tuyến số 5 đoạn Văn Cao - Hòa Lạc và tuyến số 3 đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai (do thành phố đầu tư); tuyến số 1 Yên viên - Ngọc Hồi (Bộ GTVT đầu tư). Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt đô thị còn lại làm cơ sở khởi công trong giai đoạn 2025 - 2030.

Cần 1.000ha đất phía Nam, Đông Nam để quy hoạch sân bay thứ 2 của Thủ đô

Bên lề hội nghị, trao đổi nhanh với một số phóng viên về vấn đề quy hoạch sân bay thứ hai của Thủ đô, ông Dương Đức Tuấn cho biết, Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Bộ GTVT trình Chính phủ. Theo đó, giai đoạn 2021 - 2030 sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không (CHK) lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng Thủ đô Hà Nội (Nội Bài) và vùng TP Hồ Chí Minh (Tân Sơn Nhất và Long Thành); từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả 22 CHK hiện hữu, đầu tư 6 CHK mới để nâng tổng số CHK của cả nước đưa vào khai thác lên 28 CHK, tổng công suất thiết kế hệ thống CHK đáp ứng khoảng 278 triệu hành khách. Đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới CHK trong phạm vi 100 km.

Trong giai đoạn này sẽ hình thành CHK thứ 2 hỗ trợ cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài về phía Nam - Đông Nam Thủ đô Hà Nội và một số cảng hàng không, sân bay tại các đảo, quần đảo có nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và có điều kiện tự nhiên thuận lợi. Các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của CHK thứ 2 hỗ trợ Nội Bài sẽ được nghiên cứu, xác định giai đoạn trước năm 2030. Quy mô sân bay thứ hai phải đáp ứng được khoảng 50 triệu hành khách/năm nên sẽ cần trên 1.000ha đất.

Ông Dương Đức Tuấn cũng cho hay, trước đó, Hà Nội từng đề xuất quy hoạch sân bay thứ 2 vùng Thủ đô tại huyện Ứng Hoà (cách sân bay Nội Bài khoảng 54 km), tuy nhiên đề xuất này đến nay đã được bỏ vì vị trí này chưa thuận lợi. Do địa hình nhiều đồi núi nên khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho sân bay Nội Bài. Hiện các vị trí như Phú Xuyên, Thường Tín, Thanh Oai ở phía Nam - Đông Nam thành phố đang được tính đưa vào quy hoạch. Còn trong trường hợp quy hoạch quốc gia đặt CHK thứ 2 ở tỉnh khác thì Hà Nội cũng không có ý kiến gì.

Quảng Ninh sẽ có tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam Quảng Ninh sẽ có tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Tuyến đường dài gần 200km, chạy dọc tỉnh Quảng Ninh được cho là dài nhất Việt Nam, kết nối các trung tâm kinh tế Hạ ...

/ cand.com.vn