Giành Siêu Cúp Anh ý nghĩa thế nào với Arsenal?

Nhiều đội bóng có thể coi Community Shield chỉ là phần thưởng danh dự nhưng với Arsenal thì khác.

"Đường ngược chiều" của Mikel Arteta

Trong lịch sử các trận Siêu Cúp Anh (Community Shield), với 16 lần chiến thắng, Arsenal chỉ đứng sau Man United (21) về thành tích. Tuy nhiên, danh hiệu giành được trước Liverpool hôm thứ Bảy vừa qua lại có ý nghĩa rất quan trọng với Pháo thủ.

Cần phải nói ngay rằng, Community Shield chưa bao giờ là thước đo chính xác về thực lực của một đội bóng cũng như khả năng đua tranh vô địch Premier League. Trận đấu này chỉ mang ý nghĩa “tấm khiên danh dự” (Cúp là biểu tượng tấm khiên) với các đội bóng.

Mikel Arteta đã có thành công bước đầu trong lựa chọn của mình. Ảnh: Getty Images
Mikel Arteta đã có thành công bước đầu trong lựa chọn của mình. Ảnh: Getty Images

Nhưng với Arsenal của thời điểm này, nó là sự khích lệ lớn lao với thầy trò huấn luyện viên Mikel Arteta về đường hướng lựa chọn. Chưa đầy 1 năm kể từ khi bước vào nghiệp cầm quân, Arteta đem về cho Pháo thủ 2 chiếc Cúp trong vòng 1 tháng qua (trước Community Shield là FA Cup).

Trước khi trở lại sân Emirates, Arteta làm trợ lý cho Pep Guardiola trong 3 năm. Song hành với một huấn luyện viên có triết lý bóng đá tấn công, tưởng như Arteta sẽ đưa điều đó về London, nơi Arsenal trước giờ vẫn trung thành với phong cách đó. Tuy nhiên, huấn luyện viên mới 38 tuổi này lại chọn đi một con đường khác, ngược chiều.

Cũng dễ hiểu, bởi trong khi Pep có quá nhiều sự ủng hộ để đầu tư vào sức mạnh tấn công thì tại Arsenal, Arteta buộc phải “liệu cơm, gắp mắm” như người thầy Arsene Wenger trước đây và những người tiền nhiệm. Đã quá nhiều lần Arsenal rơi vào tình cảnh “công làm, thủ phá” để Arteta hiểu rằng, tiếp tục chiều hướng đó vẫn chỉ khiến Arsenal là “gã khổng lồ chân đất sét”.

Do vậy, Arteta đã điều chỉnh chiến thuật từ 4-2-3-1 mà Arsenal vẫn dùng trước đây sang 3-4-3. Sơ đồ này không mang ý nghĩa tấn công mà chủ yếu là sự linh hoạt theo diễn biến trận đấu với sự cơ động của các cầu thủ chạy cánh, 5-4-1 khi phòng thủ và 3-4-3 lúc tấn công. Như biểu tượng của tấm khiên, muốn tấn công cần phải có nền tảng tốt từ phía sau.

Các cầu thủ Arsenal đã không còn mong manh, run rẩy khi đối đầu những đối thủ mạnh. Ảnh: Getty Images
Các cầu thủ Arsenal đã không còn mong manh, run rẩy khi đối đầu những đối thủ mạnh. Ảnh: Getty Images

"Món đặc sản" từ những gì mình có

Một điều quan trọng khác, Arteta biết dùng người phù hợp cho chiến thuật, với “nhóm kỹ thuật” ở sân nhà, “nhóm linh hoạt” ở giữa sân, “nhóm tốc độ” ở 2 biên. Sự kết hợp của các nhóm này cho phép Arsenal phát triển bóng từ sân nhà, “chia bài” ở trung tâm hoặc xử lý tốc độ khi chuyển hướng tấn công để tìm đến vị trí dứt điểm.

Có thể thấy Arsenal ngày càng thi đấu tự tin trước các đối thủ mạnh chứ không còn mong manh, run rẩy như trước. Các cầu thủ tự tin cầm bóng, tìm thấy nhau trong các pha phối hợp, tạo ra những mảng miếng rất rõ ràng. Một lối chơi công vẫn hay mà thủ vẫn tốt. Kết quả từ cách chơi đó rất tích cực, khi Arsenal thắng cả Manchester United, Manchester City, Liverpool, Chelsea tại Premier League và FA Cup.

Trên nền tảng đó, mùa giải này, điểm yếu lâu năm ở vị trí trung vệ sẽ được bổ sung 2 nhân tố chất lượng là William Saliba, Gabriel Magalhaes, ở phía trên là tốc độ và kinh nghiệm của Willian.

Kể từ năm 2000 đến giờ, chỉ có 6 đội giành Community Shield vào đầu mùa rồi sau đó lên ngôi vô địch Premier League. Arsenal mùa này có thể chưa mơ mộng nhưng mục tiêu Top 4 để trở lại Champions League là có cơ sở. Và nếu tin tưởng, bền bỉ cùng Arteta, việc nâng tầm mục tiêu sẽ không quá xa.

TAM NGUYÊN

Thua luân lưu, Liverpool nhìn Arsenal giành Siêu cúp Anh Thua luân lưu, Liverpool nhìn Arsenal giành Siêu cúp Anh
Arsenal đoạt Siêu Cup Anh Arsenal đoạt Siêu Cup Anh

/ laodong.vn