Giãn, xóa nợ cho người dân vùng lũ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước có trách nhiệm hướng dẫn hoãn, miễn, giảm, xóa nợ cho người dân miền Trung.

Chiều 1/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì làm việc với bốn tỉnh thành miền Trung gồm Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định về công tác khắc phục hậu quả bão số 9 - Molave và tìm kiếm cứu nạn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn các địa phương trong việc khoanh, xóa nợ vốn vay chính sách cho hộ gia đình bị thiệt hại do thiên tai; thống nhất hỗ trợ 40 triệu đồng/nhà bị sập hoàn toàn, 10 triệu đồng/nhà bị tốc mái... trong cơn bão Molave.

5649 cuu nguoi trong lu

"Yêu cầu các địa phương tiếp nhận các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân một cách minh bạch, có tiền đến đâu, hỗ trợ nhanh người dân đến đó", Thủ tướng chỉ đạo và biểu dương các nhà hảo tâm đã hướng về miền Trung.

Ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cho biết bốn địa phương có tổng dư nợ của ngân hàng khoảng 260.000 tỷ đồng. Đánh giá sơ bộ, có khoảng 7.000 tỷ đồng dư nợ bị ảnh hưởng.

Ngày 23/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có văn bản chỉ đạo trước mắt tập trung khắc phục hậu quả lũ lụt, những khoản nợ, vay của doanh nghiệp, hộ dân và đặc biệt là hộ nghèo tạm dừng và xem xét sau. Đơn vị sẽ tổ chức hội nghị chuyên đề tại miền Trung, sau đó có kế hoạch xây dựng nguồn vốn, chính sách cụ thể.

Theo ông Tú, Đảng và Nhà nước luôn có chính sách hoãn, xóa nợ cho những người bị thiệt hại thực sự. Nhưng muốn làm được thì UBND tỉnh phải công bố tình trạng thiên tai trên diện rộng. "Các tỉnh xem xét để có căn cứ sau này khoanh nợ, khóa nợ đối với những hộ không còn gì do thiên tai", ông Tú nói.

Sáng cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đi thị sát, chỉ đạo khắc phục hậu quả bão lũ, tới thăm một số gia đình, cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng bởi bão Molave trên địa bàn Quảng Ngãi.

Rời Quảng Ngãi, Thủ tướng đến xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, thăm hỏi, trao quà cho người dân bị thiệt hại do bão lũ. Thủ tướng tiếp tục đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam, nơi đang điều trị cho nhiều người bị thương trong vụ sạt lở núi ở nóc Ông Đề, thôn 1, xã Trà Leng, huyện Nam Trà My. Thủ tướng yêu cầu bệnh viện miễn toàn bộ viện phí cho bệnh nhân.

Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đánh giá sức tàn phá của bão Molave rất mạnh. Bão hoành hành 6-7 giờ, sau đó gây mưa to, làm 29 chết, 51 người mất tích, hơn 720 nhà sập hoàn toàn; 176.790 nhà bị hư hỏng. Ước tính miền Trung bị thiệt hại 10.000 tỷ đồng.

Nếu tính cả đợt mưa lũ từ ngày 6 đến 25/10, mưa lũ, sạt lở đất ở miền Trung đã cướp đi 159 sinh mạng, làm 71 người mất tích.

Đắc Thành

Thống đốc yêu cầu ngân hàng miễn giảm lãi vay với người dân vùng lũ Thống đốc yêu cầu ngân hàng miễn giảm lãi vay với người dân vùng lũ
Người dân vùng lũ Hà Tĩnh xót xa nhìn thóc nảy mầm trắng xóa Người dân vùng lũ Hà Tĩnh xót xa nhìn thóc nảy mầm trắng xóa

/ vnexpress.net