Gian nan vận chuyển vaccine COVID-19 bằng voi, lạc đà, xe trượt tuyết

Để đưa vaccine COVID-19 đến tận vùng sâu vùng xa trên thế giới, nhà vận chuyển tận dụng mọi phương tiện, kể cả xe trượt tuyết, voi, lạc đà... và thậm chí phải đi bộ.

Các nhà vận chuyển vaccine COVID-19 phải linh hoạt sử dụng mọi loại phương tiện có sẵn để đối phó với nhiều loại địa hình, đưa vaccine đến được với những người dân vùng sâu, vùng xa trên khắp thế giới. Họ đi xe trượt tuyết đến các ngôi làng ở Alaska, chèo thuyền đến các hòn đảo và qua các tuyến đường thủy phức tạp tại Amazon, Brazil. Họ tận dụng từ máy bay không người lái, xe máy cho đến các “phương tiện sống” như voi, ngựa và lạc đà để đưa vaccine đến những nơi xa xôi nhất.

Đây là điều chưa từng có trước đây, chúng tôi đang cố gắng cung cấp loại vaccine mới cho mọi quốc gia trên thế giới trong cùng một năm”, ông Robin Nandy, Trưởng ban Tiêm chủng của UNICEF, cho biết.

Gian nan vận chuyển vaccine COVID-19 bằng voi, lạc đà, xe trượt tuyết - 1
Các nhà vận chuyển phải tận dụng mọi phương tiện có sẵn để phân phối vaccine COVID-19 ra thế giới. (Ảnh: AP)

Máy bay và xe trượt tuyết

Để vượt qua địa hình gồ ghề và không có đường đi ở phía tây nam Alaska, công ty y tế Yukon-Kuskokwim đã thuê máy bay và sử dụng xe trượt tuyết chở vaccine đến hơn 40 ngôi làng trải rộng trên một khu vực có diện tích bằng tiểu bang Oregon của Mỹ.

Chiến dịch tiêm chủng ở vùng tây nam Alaska bắt đầu vào tháng 12/2020, khi nhiệt độ vẫn dao động quanh mức -20 đến -34 độ C. Các nhân viên vận chuyển phải đảm bảo vaccine không bị đông cứng. Bất chấp các thách thức đó, Yukon-Kuskokwim đã đưa hàng nghìn liều vaccine đến 47 ngôi làng chỉ trong một tháng.

Gian nan vận chuyển vaccine COVID-19 bằng voi, lạc đà, xe trượt tuyết - 2
Tiến sĩ Katrine Bengaard và 3 nhân viên y tế mang vaccine COVID-19 cho người dân ở vùng nông thôn Alaska. (Ảnh: Independent)

Đi tàu vượt biển

Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe phải vượt qua những cơn gió mạnh tới 74 km/h và nước biển đóng băng để đưa vaccine COVID-19 đến hai hòn đảo ở Bắc Đại Tây Dương vào cuối tháng 3.

65 cư dân trên đảo Little Cranberry đều vui mừng khi đón các nhà vận chuyển. “Đó là ngày lịch sử đối với hòn đảo. Tôi chắc chắn sẽ không nhường lại mũi tiêm của mình đâu”, cô Kaitlyn Miller, một người dân đảo Little Cranberry, nói.

Gian nan vận chuyển vaccine COVID-19 bằng voi, lạc đà, xe trượt tuyết - 3
Tàu chở vaccine COVID-19 đến đảo Cranberry. (Ảnh: AP)

Đi bộ

Tại miền Đông Bắc Ấn Độ, các nhân viên vận chuyển vaccine COVID-19 đã đi bộ đến làng Bahakajari, nằm dọc theo sông Brahmaputra ở bang Assam, để tiêm chủng cho gần 9.000 dân làng.

Đầu tiên, vaccine được chuyển đến thị trấn Morigaon, gần Bahakajari, sau đó chúng được đưa đến trung tâm y tế bằng ô tô. Người dân sẽ tới trung tâm y tế bằng thuyền để được tiêm chủng.

Chèo thuyền qua sông Amazon

Ở Brazil, vaccine COVID-19 được vận chuyển hàng giờ bằng máy bay, sau đó được chất lên nhiều con thuyền nhỏ để lách qua hệ thống sông ngòi phức tạp của Amazon. Việc đưa vaccine đến các vùng sâu vùng xa có vai trò rất lớn trong công tác chống dịch, do hầu hết những vùng này đều không có đủ cơ sở y tế để chăm sóc cho người mắc COVID-19.

Chiến dịch tiêm chủng toàn cầu vẫn đang được triển khai, các nhà vận chuyển ở nhiều quốc gia đang nỗ lực để tất cả mọi người đều được tiêm vaccine COVID-19.

TRẦN TRANG (Nguồn: The Independent)

Venezuela sẵn sàng "đổi dầu lấy vaccine COVID-19" Venezuela sẵn sàng "đổi dầu lấy vaccine COVID-19"
Lô vaccine COVID-19 đầu tiên của Mỹ được vận chuyển như thế nào? Lô vaccine COVID-19 đầu tiên của Mỹ được vận chuyển như thế nào?

/ vtc.vn