Giám mục Công giáo Ấn Độ bị truy tố vì cưỡng hiếp nữ tu

Cáo buộc của cảnh sát Ấn Độ phủ thêm bóng đen lên cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục trên toàn cầu của nhà thờ Công giáo.

giam muc cong giao an do bi truy to vi cuong hiep nu tu
Giám mục Franco Mulakkal. Ảnh: News Nation.

Cảnh sát một huyện thuộc bang Kerala, miền nam Ấn Độ, hôm 9/4 cho biết đã truy tố giám mục Franco Mulakkal với tội danh nhiều lần tục cưỡng hiếp một nữ tu tại tu viện ở vùng nông thôn từ năm 2014 tới 2016.

Ông này còn bị truy tố thêm các tội danh khác như giam người trái phép, quan hệ tình dục cưỡng ép và lạm quyền. Mulakkal bác bỏ các cáo buộc, nhưng có thể phải ngồi tù chung thân nếu bị phán quyết có tội.

Hồ sơ truy tố dài hơn 100 trang của cảnh sát bao gồm lời khai của các nữ tu, linh mục và giám mục khác. Nạn nhân nộp đơn tố cáo vào tháng 6/2018, nhưng cảnh sát chỉ bắt đầu điều tra từ tháng 9, khi dư luận phản đối quyết liệt. 5 nữ tu đã tổ chức biểu tình nhiều ngày với hàng chục người ủng hộ, buộc nhà chức trách đẩy nhanh cuộc điều tra.

Mulakkal bị bắt hồi tháng 10/2018 nhưng được tại ngoại. Các thành viên cấp cao của hội đồng nhà thờ bang Kerala ủng hộ giám mục 55 tuổi này, chào đón ông ta quay lại.

Tình trạng giáo sĩ, linh mục lạm dụng tình dục đang trở thành vấn nạn trong giáo hội Công giáo, khi Giáo hoàng Francis hồi tháng 2 khẳng định Vatican đã nhận được báo cáo về các vụ chức sắc nhà thờ lạm dụng tình dục nữ tu và bắt ép họ làm "nô lệ tình dục".

Xơ Anupama Kelamangalath, một trong 5 nữ tu tham gia biểu tình ngoài tòa án tối cao Kerala, cho biết bà cảm thấy nhẹ nhõm và vui mừng khi cảnh sát truy tố giám mục Mulakkal, bởi "chúng tôi đã làm được điều này dù đối mặt phản đối gay gắt từ mọi phía, không ai đứng về phía chúng tôi trong cuộc chiến, trừ Chúa".

Cảnh sát cho hay đang điều tra những vụ lạm dụng nữ tu khác, cũng như cáo buộc 4 linh mục ở Kerala ép buộc những phụ nữ đến thú tội phải quan hệ tình dục.

Tại bang Kerala, người theo Công giáo chiếm 18% dân số, theo điều tra năm 2011. Đây là tỷ lệ lớn ở Ấn Độ, nơi 80% người dân theo Ấn Độ giáo và một số khác theo Hồi giáo.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

giam muc cong giao an do bi truy to vi cuong hiep nu tu Giám mục Ấn Độ bị bắt vì cáo buộc cưỡng hiếp nữ tu

Giám mục Franco Mulakkal bị buộc tội chỉ một ngày sau khi tòa thánh Vatican chấp thuận đơn xin thôi chức của ông này.

/ VnExpress