Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị: "Nhận một xu của công ty Việt Á tôi từ chức ngay"

Đó là khẳng định của Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị khi đơn vị mua kit test COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất thông qua một đơn vị ở Huế.

Ngày 25/12, ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị khẳng định, thông tin ông và lãnh đạo CDC, Sở Y tế Quảng Trị được Công ty Việt Á chiết khấu hoa hồng thông qua các hợp đồng mua bán kit test COVID-19 là không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị.

Lãnh đạo Sở Y tế Quảng Trị luôn quán triệt với cấp dưới rằng, khi thời điểm dịch dã xảy ra không đặt nặng vấn đề tiền bạc, không được vòi vĩnh.

Bản thân tôi, nếu nhận một xu tôi từ chức ngay. Tôi không bao giờ dính dáng đến chuyện tiền bạc. Tôi giao mọi việc cho phòng tài chính làm và quán triệt rồi, đơn vị này phải chịu trách nhiệm trước tôi", ông Hùng khẳng định và cho biết: "Chưa bao giờ ngồi uống với họ một ly nước".

Giám đốc Sở Y  tế Quảng Trị: 'Nhận một xu của công ty Việt Á tôi từ chức ngay' - 1
Sở Y tế Quảng Trị mua 6 gói thầu kit test COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất với tổng trị giá gần 16 tỷ đồng thông qua một đơn vị ở Thừa Thiên - Huế.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tổ chức đấu tranh chuyên án với đường dây vi phạm pháp luật trong việc sản xuất, kinh doanh bộ trang thiết bị y tế chẩn đoán in vitro xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (gọi tắt là kit xét nghiệm Covid-19) xảy ra tại Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) và các đơn vị, địa phương có liên quan.

Ngày 22/12, ông Đỗ Văn Hùng - Giám đốc Sở Y tế Quảng Trị cho hay, trong năm 2020 và 2021, đơn vị và CDC tỉnh này từng mua nhiều gói kit test COVID-19 tại Công ty Cổ phần thiết bị Y tế và Dược phẩm Thừa Thiên-Huế. Số kit này do Công ty Việt Á sản xuất.

Cụ thể, năm 2020 và trong quý 1, quý 2 năm 2021, CDC tỉnh Quảng Trị mua chủ yếu là kit test COVID-19 với tổng giá trị hơn 14,4 tỷ đồng. Trong khi đó, Sở Y tế Quảng Trị mua 6 gói thầu kit test COVID-19 với tổng trị giá gần 16 tỷ đồng.

Về giá của các gói thầu kit test COVID-19, các gói thầu trước được mua với giá 470.000 đồng/kit, từ khi Sở Y tế đảm nhận việc mua thì một số gói thầu kit test giá thấp hơn.

Đơn cử, trong 6 gói thầu kit test trị giá gần 16 tỷ đồng mà Sở Y tế Quảng Trị mua tại Công ty cổ phần thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên - Huế, 4 gói thầu với 27.264 kit test giá 470.000/kit; 1 gói thầu với 1.344 kit test có giá 367.500 đồng/kit; 1 gói thầu gần 15.000 kit test cùng hãng sản xuất nhưng khác loại có giá 168.000 đồng/kit.

Thời điểm ban đầu do nhiệm vụ chống dịch cấp bách, kit test hiếm nên quá trình mua sắm không có nhiều sự lựa chọn. Sau này, khi Sở Y tế đảm nhận việc mua kit test COVID-19 thì đàm phán với công ty để xin giảm giá và có văn bản yêu cầu các đơn vị sử dụng lựa chọn loại kit rẻ hơn để tiết kiệm ngân sách.

Giám đốc Sở Y  tế Quảng Trị: 'Nhận một xu của công ty Việt Á tôi từ chức ngay' - 2
Công ty Cổ phần Thiết bị y tế và dược phẩm Thừa Thiên - Huế nơi Quảng Trị mua kit test COVID-19 do Công ty Việt Á sản xuất.

Do chống dịch cấp thiết, nên Sở Y tế và CDC Quảng Trị chủ yếu mua các gói thầu vật tư y tế theo hình thức chỉ định thầu rút gọn theo đúng quy định của Luật Đấu thầu. Trong quá trình mua sắm, Sở Y tế Quảng Trị tham khảo giá từ các gói thầu đăng tải trên trang công khai giá của Bộ Y tế, các hợp đồng tương tự, 3 báo giá của các nhà cung cấp, văn bản của Bộ Y tế và chứng thư thẩm định giá của cơ quan thẩm định giá của Bộ Tài Chính cấp phép đóng TP. Đà Nẵng.

Được biết, năm 2020 và 2021, UBND tỉnh Quảng Trị có các quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để Sở Y tế Quảng Trị mua sắm tổng số trang thiết bị và vật tư hóa chất, hàng hóa phục vụ phòng chống dịch COVID-19 là khoảng 115 tỷ đồng. Sở Y tế Quảng Trị trong quá trình mua sắm thương thảo với các nhà thầu giảm giá tiết kiệm cho ngân sách nhà nước khoảng 5 tỷ đồng so với giá được phê duyệt trong kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

/ vtc.vn