Giám đốc Huawei bị bắt: Trung Quốc chỉ trích Canada đối xử vô nhân đạo với Mạnh Vãn Chu

Trung Quốc chỉ trích Canada sau khi có thông tin nói rằng bà Mạnh Vãn Chu không được chăm sóc y tế đầy đủ trong thời gian bị giam. 

giam doc huawei bi bat trung quoc chi trich canada doi xu vo nhan dao voi manh van chu

Giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu. Ảnh: Twitter.

"Chúng tôi tin rằng điều này là vô nhân đạo và vi phạm nhân quyền", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói trong cuộc họp báo hôm nay, theo AFP, đề cập đến giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu đang bị Canada giam. Bà Mạnh bị nhà chức trách Canada bắt hôm 1/12 tại sân bay quốc tế Vancouver theo đề nghị từ Mỹ.

Tuyên bố của ông Lục được đưa ra sau khi tờ Global Times đưa tin "dường như cơ sở tạm giam ở Canada không cung cấp cho bà Mạnh sự chăm sóc y tế đầy đủ và cần thiết".

Trước đó, luật sư của Mạnh Vãn Chu viện lý do sức khỏe để xin cho bà được tại ngoại trong thời gian chờ phiên điều trần xem xét quyền bảo lãnh tại ngoại tiếp theo. Theo luật sư, bà Mạnh mắc bệnh "cao huyết áp nghiêm trọng", khó thở khi ngủ và đã phải nhập viện điều trị ngay sau khi bị bắt giam.

Mạnh Vãn Chu (lấy họ mẹ), 46 tuổi, là con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi và được đánh giá là ứng cử viên hàng đầu để tiếp quản tập đoàn từ tay cha. Tại phiên điều trần ngày 7/12, công tố viên Canada nói rằng Mỹ cáo buộc bà Mạnh "âm mưu lừa đảo nhiều tổ chức tài chính", che giấu mối liên kết với Skycom, công ty bán nhiều thiết bị máy tính do Mỹ sản xuất cho Iran, vi phạm lệnh cấm vận của Washington với Tehran. Nếu bị kết án, bà có thể đối diện mức án tối đa 30 năm tù.

Trung Quốc hôm 8/12 triệu đại sứ Canada tại Bắc Kinh tới để trao công hàm phản đối vụ bắt Mạnh Vãn Chu. Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lạc Ngọc Thành gọi hành động từ phía Canada là "bẩn thỉu", "vi phạm nghiêm trọng quyền lợi hợp pháp" của bà Mạnh. Trong cuộc gặp với đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Terry Branstad, ông Lạc khẳng định Mỹ "vô lý" khi đề nghị Canada bắt Mạnh Vãn Chu, nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ có thêm những biện pháp đối phó khác, đồng thời kêu gọi Mỹ rút lại lệnh bắt bà Mạnh.

giam doc huawei bi bat trung quoc chi trich canada doi xu vo nhan dao voi manh van chu "Bầy sói" kỷ luật và chăm chỉ của ông chủ Huawei

Trong mắt giới kinh doanh, Huawei được xây dựng từ văn hóa kỷ luật, cần mẫn nghiên cứu và phong cách kinh doanh "chó sói".

giam doc huawei bi bat trung quoc chi trich canada doi xu vo nhan dao voi manh van chu Giám đốc Huawei bị bắt: Lệnh bắt được ban hành như thế nào?

Bị Bộ Tư pháp Mỹ nghi ngờ lừa gạt ngân hàng, Mạnh Vãn Chu bị giam tại thành phố bà từng coi là chốn nghỉ ...

giam doc huawei bi bat trung quoc chi trich canada doi xu vo nhan dao voi manh van chu CFO Huawei xin tòa Canada cho tại ngoại vì sức khỏe kém

Mạnh Vãn Châu nói bà mắc bệnh cao huyết áp nên cần được tại ngoại. Trong khi đó, gia đình của CFO tập đoàn Huawei ...

giam doc huawei bi bat trung quoc chi trich canada doi xu vo nhan dao voi manh van chu Gia thế của \'công chúa Huawei\' - sống vương giả, kín tiếng

Cha của CFO Huawei Meng Wanzhou là ông Ren Zhengfei, người sáng lập ra tập đoàn này. Người đàn ông này được cho đã cưới ...