Giải mã câu hỏi lớn: Tiền nhiều để làm gì?

Cả xã hội ước muốn có tiền, thậm chí làm mọi cách để có tiền, kể cả việc không từ mọi thử đoạn vì mục đích riêng của mình.

Nhiều tiền chưa chắc sẽ sướng nhưng ít tiền chắc chắn sẽ khổ!

Câu hỏi: Tiền nhiều để làm gì? của ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên trong phiên tòa xử ly hôn với người vợ Lê Hoàng Diệp Thảo đang có những câu trả lời khác nhau. Tiền nhiều để làm gì? - nhưng nếu "không tiền cạp đất ra mà ăn".

Chia sẻ với Đất Việt, em Đặng Lê Thảo (17 tuổi, học sinh trường THPT Lê Hồng Phong, Nam Định) cho rằng, có nhiều tiền thì sẽ đáp ứng được những nhu cầu của cuộc sống, được đi du lịch, mua những thứ mình thích như điện thoại, xe máy để không thua kém lũ bạn và làm được nhiều điều cho người thân xung quanh.

"Chứng kiến cảnh bố mẹ lăn mình trong cơn mưa lạnh tê tái để cấy hái, móng chân, móng tay vàng như nghệ vì nhựa bùn. Đến ăn cơm cũng phải vội vàng kể kịp ra đồng cấy cho xong mùa vụ... giá như có nhiều tiền thì bố mẹ đã không phải cực nhọc như thế" - em Thảo chia sẻ.

Còn bạn Nguyễn Văn Phong (22 tuổi, ngụ tỉnh Hải Dương) đang là sinh viên năm cuối trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội thì bật cười.

giai ma cau hoi lon tien nhieu de lam gi

Câu hỏi của ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên khiến nhiều người băn khoăn.

Phong bảo, những năm đi học xa nhà, cả gia đình Phong đều vật lộn với cơm - áo - gạo - tiền để nuôi mình ăn học. "Nếu có nhiều tiền thì cuộc sống sẽ bớt khổ, bớt phải suy nghĩ, không phải vật lộn như thế. Bố mình sẽ không phải thức đêm, nằm vỉa hè trông coi tại các mục tiêu cần bảo vệ. Cũng chẳng phải nhẵn túi khi vừa lấy được đồng lương, bước ra khỏi cửa đã có mình chờ sẵn. Bản thân mình cũng không phải gánh tìm việc" - Phong nói.

Bạn sinh viên năm cuối này chia sẻ, nhiều người bạn vùng quê nghèo khó ra Thủ đô học sinh vất vả 4 năm. Đến khi ra trường đều "đau đầu" trong công cuộc tìm việc. Thậm chí có nhiều bạn bị mặc cảm, 4 tháng liền không ra khỏi phòng trọ vì chưa xin được việc làm. Phong ước rằng: "Nếu có nhiều tiền, thì đã không như thế. Nhiều tiền chưa chắc sẽ sướng nhưng ít tiền thì chắc chắn là khổ rồi!".

Trong khi đó, chị Phạm Thị Lựu (45 tuổi, quê Thái Bình) hàng ngày vẫn phải dậy từ 4h sáng xuống khu vực Hoài Đức, TP. Hà Nội lấy từng mớ rau đi kịp giờ sáng bán ở chợ Triều Khúc, huyện Thanh Trì để nuôi con ăn học ở quê nhà.

Chị Lựu chia sẻ, vì kinh tế khó khăn nên chồng vào miền Nam làm xây dựng từ nhiều năm trước. Nhưng khi gia đình có điều kiện hơn chút thì anh nhà lại sinh tật trai gái, cặp bồ rồi cũng bỏ lại vợ con ở quê.

"Hai năm nay chồng chị không gửi tiền về, cũng chẳng đoái hoài tới các con. Một tháng giờ tiền ăn, tiền học, tiền sinh hoạt điện nước... cứ quay cuồng, không đi làm kiếm tiền, không có tiền nhiều thì bị người ở quê khinh rẻ. Cũng muốn cho con cái, cuộc sống đầy đủ để chứng minh với chồng, với mọi người. Có tiền sẽ giải quyết tất cả những mong muốn đó" - chị Lựu bảo.

Bao nhiêu tiền mới là nhiều?

Ai cũng muốn có nhiều tiền, cũng có gắng kiếm thật nhiều tiền nhưng khi được hỏi: Bao nhiêu tiền mới là nhiều? - Tất cả đều bế tắc, không tìm được ra con số cụ thể.

Anh Nguyễn Thanh Đức - hiện đang là nhân viên kỹ thuật của một công ty của Nhật Bản có trụ sở TP. Hà Nội lương mỗi tháng được tính 2.000 USD. Nhưng khi được hỏi tiền nhiều để làm gì, anh Đức thẳng thắn trả lời: "Đã bao giờ có nhiều tiền đâu để nghĩ tới. Bao giờ có thật nhiều tiền thì mới nói được!".

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Linh (26 tuổi, ngụ tỉnh Hưng Yên) là con trai của một chủ doanh nghiệp chế biến nhựa trên địa bàn thì bật cười, cho rằng câu hỏi tiền nhiều để làm gì là một sự ngớ ngẩn. "Tiền nhiều tất nhiêu là để tiêu rồi. Có tiền để đi bar, đưa bạn gái đi mua sắm, đến những nơi mình thích hay có thể thay đổi điện thoại, xe, nhà... bất cứ khi nào mình muốn" - anh Linh thẳng thắn nói.

Ông Nguyễn Xuân Phú - Chủ tịch Tập đoàn Shunhouse từng chia sẻ, tiền nhiều chỉ dành cho những người có tham vọng làm thay đổi thế giới, tạo cái gì đó cho thế giới. Nếu cá nhân nào không có tham vọng đó, không nhất thiết phải nhiều tiền.

Với ông Phú, bản thân chỉ cần khoảng 100 tỷ đồng để trang trải nhu cầu tối thiểu như ăn uống, đi lại, nhà cửa. Nếu lớn hơn 100 tỷ đồng thì không còn nhiều giá trị.

Vân Long

giai ma cau hoi lon tien nhieu de lam gi Các tỷ phú thế giới quan niệm tiền nhiều để làm gì?

"Tiền bạc không làm thay đổi đặc điểm cơ bản trong họ. Trước khi có tiền họ là một kẻ đáng khinh, thì sau đó ...

giai ma cau hoi lon tien nhieu de lam gi Sao Việt trả lời câu hỏi "Tiền nhiều để làm gì?" của ông "vua cà phê" Trung Nguyên

Nhiều sao Việt đã đưa ra những quan điểm của mình về vụ ly hôn ồn ào suốt những ngày qua của vợ chồng \'vua ...

/ http://baodatviet.vn