Giá vàng: Vượt mốc 61 triệu đồng/lượng

Trong phiên giao dịch 6 giờ sáng ngày 14-12 giờ Việt Nam, giá vàng thế giới tiếp tục tăng nhẹ, đạt 1.787,9 USD/ ounce, tăng 3,2 USD/ ounce.

6h sáng nay 14/12 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch trên sàn Kitco ở mức 1.786 USD/ounce, tăng 4 USD so với đầu giờ sáng qua.

Giá vàng tăng nhẹ nhờ lạm phát leo thang tại Mỹ thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản an toàn.

Giới phân tích nhận định giá vàng hôm nay biến động trong bối cảnh thị trường tập trung sự chú ý vào cuộc họp chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương của Mỹ, Anh và châu Âu diễn ra vào giữa tuần này, giá cổ phiếu quốc tế giảm, đồng USD tăng giá so với với nhiều ngoại tệ khác.

Theo đó, nhiều người dự báo Ngân hàng Trung ương Anh ( BoE), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) không đưa ra lộ trình thắt chặt chính sách tiền tệ. Riêng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể giảm việc bơm tiền mặt ra thị trường mỗi tháng 30 tỉ USD rồi kết thúc động thái này vào tháng 3-2021, sau đó sẽ tăng lãi suất cơ bản nhằm sớm giảm đà tăng của chỉ số giá tiêu dùng (CPI) nhất là khi lạm phát tại Mỹ năm 2021 được cho sẽ lên tới 7%.

Từ đó, nhiều người lo ngại USD giảm giá nên họ muốn giữ kim loại quý để bảo toàn vốn. Giá vàng hôm nay có cơ hội bật tăng.

Dù vàng được coi là công cụ phòng trừ lạm phát, lãi suất tăng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ kim loại quý. Ngoài Mỹ, ngân hàng trung ương châu Âu, Anh và Nhật Bản cũng có lịch họp trong tuần này.

Commerzbank cho rằng giá vàng có thể bị ghìm chân trong nửa đầu năm 2022 do các nước nâng lãi suất. Vì thế, giá chốt năm 2022 được dự báo còn 1.900 USD, thấp hơn 200 USD so với nhận định trước đó.

Đối với giá vàng trong nước, giá vàng trong nước tăng trung bình 50.000 đến 170.000 đồng/ lượng so với ngày hôm trước. Giá mua vào lập kỷ lục với vàng Phú Quý SJC niêm yết ở mức 60,9 triệu đồng/ lượng. Chênh lệch mức mua vào - bán ra tăng lên 900.000 đồng/ lượng.

Cụ thể, giá vàng mua vào tại DOJI chi nhánh TP Hồ Chí Minh là 60,6 triệu đồng/ lượng, giảm 100.000 đồng/ lượng so với ngày hôm qua. Trong khi đó, giá bán ra tại chi nhánh này là 61,5 triệu đồng/ lượng. Như vậy, giá vàng DOJI bán ra tại đây đang chênh 900.000 đồng so với giá mua vào. Giá vàng trong nước cơ bản tiếp tục tăng nhẹ sau những phản ứng tích cực của thị trường vàng thế giới trước các thông tin về biến chủng Omicron và tỷ lệ lãi suất Fed (Cục Dự trữ liên bang Mỹ).

PV (th)

Giá vàng 13/12: Giá tăng cao, có nên mua vào? Giá vàng 13/12: Giá tăng cao, có nên mua vào?
Giá vàng hôm nay 3/12: Vàng suy giảm, USD biến động khó lường Giá vàng hôm nay 3/12: Vàng suy giảm, USD biến động khó lường
Giá vàng "nhảy múa", người mua lỗ nặng Giá vàng "nhảy múa", người mua lỗ nặng
/ Nghề nghiệp và cuộc sống