Giá vàng tuần tới có thể thử thách ngưỡng 1.750 USD

Giới phân tích kỳ vọng kim loại quý sẽ tăng giá trong tuần tới, nhưng lo ngại đà đi lên bị giới hạn bởi ngưỡng kháng cự 1.750 USD.

Tâm lý nhà đầu tư trên thị trường vàng tiếp tục được cải thiện khi giới chuyên gia và nhà đầu tư nhỏ lẻ cùng đồng thuận về xu hướng giá vàng tuần tới.

Trong số 13 chuyên gia tham gia cuộc khảo sát của Kitco, có 6 ý kiến (46%) dự báo giá vàng tăng vào tuần tới. Bốn chuyên gia (31%) dự báo giá vàng giảm và ba người cho rằng đi ngang.

Với những nhà đầu tư nhỏ lẻ, tâm lý có phần tích cực. Trong tổng số gần 1.700 người tham gia khảo sát trực tuyến, hơn 1.100 ý kiến (65%) kỳ vọng giá vàng vượt lên trong tuần tới. 355 người (21%) dự báo kim loại quý giảm giá, còn lại 14% dự báo thị trường vàng đi ngang.

Tuy nhiên, một số ý kiến lo ngại lợi suất trái phiếu tăng sẽ giới hạn đà tăng giá của vàng ở mức kháng cự quan trọng 1.750 USD trong ngắn hạn. "Vàng đã phục hồi tốt từ mức thấp gần đây, nhưng đà đi lên có thể chỉ mang tính ngắn hạn bởi lạm phát không phải là câu chuyện chính đối với các nhà đầu tư", Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường tại SIA, cho biết.

2038 6
Dự báo giá vàng tuần tới theo khảo sát của Kitco. Ảnh: Kitco News.

Tuần này, thị trường vàng đã chứng kiến một đợt đẩy giá lên 1.750 USD mỗi ounce sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên các chính sách tiền tệ nới lỏng. Ngân hàng trung ương cũng phát tín hiệu rằng họ sẽ không tăng lãi suất cho đến ít nhất là năm 2024.

Tuy nhiên, đến cuối tuần, kim loại quý điều chỉnh về ngưỡng 1.740 USD, chỉ còn tăng 1% so với đầu tuần khi nhu cầu mua vàng trú ẩn giảm sút trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Mỹ tiếp tục tăng và đồng bạc xanh mạnh lên.

Trong khi chính sách tiền tệ nới lỏng có phần ủng hộ thị trường vàng, việc lợi suất trái phiếu tăng cao lại có tác động ngược. Trong phiên thứ sáu (19/3), lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên 1,74% lần đầu kể từ tháng 1/2020. Trong khi đó, đôla Mỹ tăng 0,3% so với các tiền tệ lớn khác.

Đối với nhiều nhà đầu tư, lợi suất trái phiếu cao hơn, cùng đà tăng giá của đồng bạc xanh, là thách thức lớn nhất đối với thị trường vàng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, đà tăng quá nhanh của lợi suất trái phiếu có thể là tín hiệu tích cực, khi báo hiệu mức đỉnh.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, kỳ vọng giá vàng tăng trong tuần tới vì lợi suất trái phiếu có thể gần tới mức đỉnh. Sean Lusk, đồng quản lý về vấn đề rủi ro thương mại tại Walsh Trading, cũng nói rằng lợi suất trái phiếu có thể tiến gần mức đỉnh vì Fed đang kỳ vọng giữ lãi suất ở mức thấp trong ba năm tới.

Tuy nhiên, Lusk lo ngại vẫn còn hơi sớm để hào hứng với vàng khi thị trường vẫn đang chịu áp lực. "Với lãi suất bằng 0, lợi tức trái phiếu có thể chỉ tăng cao như vậy", Lusk nói. "Nhưng ít nhất tôi muốn thấy vàng giữ được mốc 1.740 USD và đà giảm của đồng đôla".

Ole Hansen, người đứng đầu về chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, giữ quan điểm trung lập về giá vàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, chuyên gia này dự báo kim loại quý có thể bứt phá lên ngưỡng 1.765 USD mỗi ounce trước khi bắt đầu xu hướng tăng.

Minh Sơn (theo Kitco)

Giá vàng thế giới đi xuống Giá vàng thế giới đi xuống

Lợi suất trái phiếu Mỹ và đồng đôla mạnh lên khiến kim loại quý hôm qua kém hấp dẫn.

/ vnexpress.net