Giá vàng thế giới lên cao nhất 5 tháng

Dù nhà đầu tư có tâm lý chờ báo cáo việc làm lĩnh vực phi nông nghiệp sắp công bố, giá vàng hôm qua vẫn tăng nhẹ lên mức cao nhất từ tháng 1.

Phiên giao dịch ngày 2/6, giá vàng giao ngay trên thị trường New York tăng 0,45% lên 1.908,2 USD một ounce. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ giảm hỗ trợ cho giá vàng.

Diễn biến giá vàng 24 giờ qua. Ảnh: Kitco.

Nhiều chuyên gia cho rằng diễn biến sắp tới của giá vàng sẽ được quyết định bởi thông tin về việc làm và lạm phát Mỹ được công bố trong tuần này và tuần sau.

Quản lý cấp cao tại Altavest, ông Michael Armbruster, nhận xét: "Thị trường đang cố gắng để hiểu xem liệu lạm phát có thực sự diễn ra trong ngắn hạn như Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nói hay không".

Cũng theo ông, báo cáo việc làm Mỹ dự kiến công bố ngày thứ Sáu tuần này và chỉ số CPI Mỹ được đưa ra vào tuần sau sẽ định hình rõ hơn hướng diễn biến của các thị trường tài sản, trong đó có cả vàng và trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ.

Trong bài phỏng vấn mới đây với Politico, phó chủ tịch Fed – ông Randal Quarles cho rằng việc lạm phát Mỹ tăng sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Còn theo nhận định của ông Armbruster, nếu thị trường bắt đầu tin rằng lạm phát cao chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ nhiều khả năng tăng vọt và giá vàng sẽ chịu thêm nhiều áp lực suy giảm mới. Ông tin giá vàng sắp đến thời điểm quyết định hướng đi quan trọng.

Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ trong phiên gần nhất hạ 2 điểm cơ bản. Lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ thấp sẽ làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ vàng, bản thân vàng không phải tài sản mang lại lợi suất.

Dù vậy, diễn biến của vàng trong phiên gần nhất chịu hạn chế bởi việc đồng USD mạnh lên. Chỉ số Dollar Index tăng 0,1%.

Các thành viên thị trường đang dao động giữa tâm lý tin rằng kinh tế Mỹ sẽ phục hồi ổn định từ sau đại dịch Covid-19 và nỗi lo sợ về khả năng kinh tế có thể sẽ tăng trưởng quá nóng và Fed khó kiểm soát được.

Trong bối cảnh hiện tại, nhiều chuyên gia dự báo giá vàng có thể dao động trong ngưỡng hẹp cho đến khi báo cáo về tình hình thị trường việc làm Mỹ được công bố vào ngày thứ Sáu tuần này (ngày 4/6). Tháng trước, báo cáo việc làm Mỹ tháng 4 gây thất vọng cho thị trường bởi chỉ có 266.000 việc làm mới được tạo ra, thấp hơn rất nhiều so với con số 1 triệu việc làm theo dự báo của các chuyên gia kinh tế.

Thị trường chứng khoán Mỹ ngày 2/6 đóng cửa tăng nhẹ. Nhà đầu tư lạc quan với thông tin tăng trưởng kinh tế tại nhiều khu vực của nước Mỹ đang cải thiện đáng kể trong giai đoạn phục hồi từ tác động nặng nề do đại dịch Covid-19 gây ra. Nhà đầu tư chứng khoán Mỹ hiện cũng rất quan tâm đến báo cáo việc làm Mỹ công bố ngày thứ Sáu.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/6, chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones nhích thêm 0,07% và đóng cửa ở mức 34.600,3 điểm; S&P 500 tăng 0,14% lên 4.208,1 điểm; Nasdaq hạ 0,1% xuống 13.736,48 điểm.

Khảo sát kinh tế các vùng của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) – Beige Book không mang đến nhiều bất ngờ cho nhà đầu tư. Tuy nhiên nó cũng nhấn mạnh rằng áp lực lạm phát đang lớn dần khi mà cả giá hàng hóa nguyên liệu đầu vào và giá bán sản phẩm đang tăng.

Cũng theo báo cáo, ngành sản xuất tại Mỹ vẫn tiếp tục tăng trưởng dù rằng chuỗi cung ứng đang đương đầu với nhiều thách thức, ví như các công ty khó tuyển được người lao động làm việc theo giờ, nhiều doanh nghiệp vì vậy phải giảm thời gian hoạt động.

Diệu Thanh (Theo MarketWatch)

Giá vàng SJC lên cao nhất 9 tháng Giá vàng SJC lên cao nhất 9 tháng

Mỗi lượng vàng miếng tăng khoảng 700.000 đồng trong hai ngày đầu tuần, lần đầu tiên quay lại mức 57,5 triệu kể từ giữa tháng ...

Giá vàng tăng 6 phiên liên tiếp, chứng khoán Mỹ lên điểm Giá vàng tăng 6 phiên liên tiếp, chứng khoán Mỹ lên điểm

Thông điệp chính sách từ Fed và diễn biến thị trường lao động Mỹ là những nhân tố chính khiến chứng khoán và giá vàng ...

/ vnexpress.net