Giá vàng 12/8: Tụt dốc không phanh, nhà đầu tư đứng ngồi không yên

Giá vàng thế giới và trong nước quay đầu tụt giảm kinh hoàng, liên tiếp đánh mất các đỉnh cao lịch sử .

Thị trường vàng trong nước hôm 11/8 chứng kiến một phiên giảm hiếm có trong lịch sử. Chỉ trong một ngày, giá vàng SJC giảm hơn 3,3 triệu đồng/lượng. Còn tính từ đỉnh 62,5 triệu đồng/lượng ghi nhận hôm 7/8, giá vàng trong nước đã giảm tổng cộng 7,5 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, tính tới 16h15 giao dịch ngày 11/8, giá vàng miếng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 53,08 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,00 triệu đồng/lượng (bán ra).

gia vang 128 tut doc khong phanh nha dau tu dung ngoi khong yen

Đối với giá vàng thế giới, lúc 0h ngày 12/8, giá vàng tiếp tục rớt mạnh, từ 1.976 USD/ounce lúc 19h tối 11/8 xuống 1.930 USD/ounce. Đến 1h30 ngày 12/8, giá vàng thế giới ở thị trường vàng New York chỉ còn 1.910 USD/ounce. Với giá mới này, quy đổi theo tỉ giá USD niêm yết ở ngân hàng, giá vàng thế giới khoảng 54 triệu đồng/lượng.

Trước đó, 16h chiều 11/8, giá bán vàng miếng SJC lao dốc mạnh sau khi người giữ vàng hoảng loạn đồng loạt tung ra bán khi giá vàng thế giới rơi xuống dưới ngưỡng 2.000 USD/ounce. Giá bán lao xuống chỉ còn 54,98 triệu đồng/lượng, giá mua vào chỉ còn hơn 53 triệu/lượng.

Đến 19h tối 11/8, giá vàng thế giới ở mức 1.976 USD/ounce, quy đổi theo tỉ giá niêm yết tại ngân hàng, giá vàng thế giới tương đương 55,44 triệu đồng/lượng.

Kỳ vọng vàng tăng lên 65-70 triệu/lượng giữa tuần trước của không ít người đến lúc này đã thực sự tan vỡ, nhiều người đã "tháo chạy" khi vàng thế giới lẫn trong nước giảm liên tục tổng cộng 110 USD/ounce chỉ trong vòng hơn nửa ngày, từ trưa 11/8 vàng thế giới vẫn còn 2.020 USD/ounce, đến 1h30 ngày 12/8 chỉ còn 1.910 USD/ounce.

Vàng giảm mạnh còn do chứng khoán Mỹ tăng vọt lên các đỉnh cao kỷ lục mới và quốc hội Mỹ nhiều khả năng sẽ thông qua một gói kích thích mới. Giới đầu tư kỳ vọng 2 đảng tại Mỹ sẽ giải quyết những bất động để thông qua một chương trình giải cứu mới, hỗ trợ khoảng 30 triệu người Mỹ thất nghiệp.

Nhận định về việc giá vàng rơi thẳng xuống quanh ngưỡng 56 triệu đồng/lượng chỉ trong thời gian ngắn, ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam, Singapore và Indonesia, cho rằng: Ngoài việc do giá vàng thế giới đang điều chỉnh giảm còn có nguyên nhân giá vàng trong nước đã tăng quá nhanh so với đà tăng của giá vàng thế giới.

Chuyên gia này cũng khuyến nghị khi muốn bỏ vốn vào vàng, nhà đầu tư nên ưu tiên đầu tư trung, dài hạn và chỉ nên phân chia vốn nhàn rỗi với tỉ lệ 20%-30% vào vàng. Ngay cả khi muốn lướt sóng, nhà đầu tư cũng cần phải có kỹ năng phân tích các yếu tố địa chính trị, kinh tế, dịch bệnh… để chốt lời khi giá vàng đang điều chỉnh tăng và mua vào ở lúc giá vàng điều chỉnh xuống chứ không nên đầu tư theo tâm lý đám đông.

Nhận định về giá vàng trong thời gian ngắn, ông Huỳnh Trung Khánh dự báo vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng tăng bởi tình hình dịch bệnh rất phức tạp trên toàn cầu; các quỹ đầu tư, ngân hàng trung ương tích cực mua vàng để phòng thủ; căng thẳng quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục gia tăng… “Từ nay đến cuối năm giá vàng quốc tế có thể chạm mốc 2.300 USD/ounce, tương đương khoảng 65 triệu đồng/lượng” - ông Khánh dự báo.

Đồng ý với quan điểm trên, tuy nhiên nhiều nhà phân tích về vàng lưu ý hai sự kiện lớn có thể làm thay đổi diễn biến giá kim loại quý này là việc phát triển vaccine ngừa COVID-19 và cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ. Đặc biệt, việc sản xuất vaccine có thể làm xoay chuyển một số yếu tố tích cực hiện nay đối với giá vàng.

PV (th)

Giá vàng 11/8: Lao dốc sau chuỗi ngày lập đỉnh Giá vàng 11/8: Lao dốc sau chuỗi ngày lập đỉnh
Giá vàng tăng nhẹ, nhà đầu tư có nên mua vào? Giá vàng tăng nhẹ, nhà đầu tư có nên mua vào?
/ Nghề nghiệp và cuộc sống