Giá heo hơi tăng kỷ lục sau một năm chạm đáy

Sau một năm thua lỗ, nhiều người dân bỏ nuôi heo, khiến nguồn cung suy giảm và góp phần đẩy giá tăng trở lại. 

Ông Nam (Đồng Nai) vừa bán 50 con heo với giá 41.000 đồng một kg và vẫn còn khoảng 20 con dành tháng sau xuất đi. Ông cho biết, không còn sợ heo rớt giá như năm ngoái. “Hai người bạn tôi năm ngoái lỗ nặng nên đã chuyển sang kênh đầu tư khác”, ông Nam dẫn chứng.

gia heo hoi tang ky luc sau mot nam cham day
Giá heo hơi tăng cao. Ảnh: Phước Tuấn.

Nuôi heo với số lượng lớn, ông Quang cho biết trước đó một tháng đã bán 100 con giá 35.000 đồng một kg. Số còn lại ông đang được thương lái trả 42.000 đồng nhưng chưa bán. Ngoài lý do chờ giá tăng thêm, ông còn muốn heo đủ trọng lượng để có lãi cao bù đắp khoản lỗ năm trước.

Theo người dân Đồng Nai, giá heo hơi tăng mạnh từ cuối tháng 3. Nhiều người nuôi vẫn chưa muốn bán do chờ giá tăng thêm. Nhu cầu tăng cao, trong khi lượng heo từ nông dân giảm tới 60% so với năm ngoái đã đẩy giá lên.

Không chỉ Đồng Nai mà ở miền Tây Nam Bộ, miền Bắc, giá heo hơi tại các trang trại cũng liên tục tăng, với mức phổ biến 37.000-41.000 đồng một kg.

Bà Nguyễn Thị Hoa - thương lái mua heo Tiền Giang nhập về chợ đầu mối Hóc Môn cho biết, một tháng qua, giá heo hơi đã tăng 8.000 đồng mỗi kg. Tuy nhiên, do ký giá cố định với bạn hàng nên khi giá tăng đột biến, bà lỗ nặng. “Tuần này, tôi buộc phải báo giá mới và đề nghị mức giá biến động chứ không dám để cố định như trước. Nếu họ đồng ý tôi mới dám thu mua”, bà Hoa nói.

Lãnh đạo chợ đầu mối Hóc Môn (TP.HCM) cũng thừa nhận giá heo về chợ có tăng so với trước đó. Hiện giá heo mảnh cao nhất về chợ đầu mối Hóc Môn một ngày đạt 48.000-55.000 đồng một kg (loại 1) và 45.000 đồng một kg (loại 2).

Chia sẻ với VnExpress.net, ông Nguyễn Kim Đoán - Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi tỉnh Đồng Nai cũng thừa nhận, nguyên nhân khiến giá tăng là vì nguồn cung giảm mạnh. Trước đó người nuôi đã kiệt quệ khi phải bán với mức giá thấp nhất trong 10 năm qua. Theo ông Đoán, giá heo hơi đang ở mức 42.000 đồng một kg - mức tăng cao nhất sau một năm chạm đáy.

Trước đó, đầu tháng 1/2017, giá heo hơi đã giảm mạnh, chạm đáy trong 10 năm qua xuống còn 22.000 -25.000 đồng một kg khiến người nuôi lỗ nặng.

Hồng Châu

gia heo hoi tang ky luc sau mot nam cham day Xúc xích, chả lụa, lạp xưởng có giá trên trời

Cho dù giá heo hơi rất thấp người tiêu dùng vẫn phải mua giá cao từ thịt cho đến thực phẩm chế biến.

/ VnExpress