Giá bán căn hộ đang tăng nhanh hơn giá thuê

Trong một năm, giá bán căn hộ tăng bình quân 11,8% còn lợi tức cho thuê ít biến động, đạt 5,4%. 

Kênh thông tin Batdongsan.com.vn vừa công bố khảo sát về tính hiệu quả khi đầu tư nhà chung cư cho thuê tại TP HCM trong quý III/2019 với tốc độ tăng giá chào bán nhanh hơn giá chào thuê.

Các mẫu khảo sát tập trung vào nhóm căn hộ có diện tích 85-90 m2 có giá bán bình quân 37 triệu đồng mỗi m2, tăng giá 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng kích cỡ chung cư này có giá chào thuê bình quân 14,2 triệu đồng một căn mỗi tháng, tỷ suất lợi nhuận trong 12 tháng gần như không đổi, ước tính quanh mốc 5,4%.

Đơn vị này nhận định, tốc độ tăng giá bán nhà chung cư đang cao hơn của giá thuê sẽ làm giảm sút phần nào sức hấp dẫn của kênh đầu tư căn hộ cho thuê. Kịch bản này đã được dự báo trước và xu hướng giá bán căn hộ không ngừng leo thang đang khiến cho thị trường đầu tư căn hộ cho thuê chịu sức ép cạnh tranh khốc liệt về giá. Hệ quả của việc giá chào bán tăng nhanh hơn giá chào thuê là có thể kéo lợi nhuận cho thuê sụt giảm ở nhiều quận trên địa bàn thành phố.

Trong quý III, diễn biến thị trường bất động sản nhà ở cho thuê trên các chợ trực tuyến cũng có xu hướng tăng. Lượng tin rao chào thuê nhà trọ, phòng trọ tăng 38% trong khi tin rao cho thuê nhà chung cư tăng tới 40%. Điều này cho thấy bất chấp nguồn cung nhà ở mới khá hạn chế, các tài sản cũ đã được đưa vào khai thác đang tăng tần suất marketing để tìm kiếm khách thuê (giải quyết bài toán đầu ra).

Trước đó, hồi quý I/2019, đơn vị này từng công bố kết quả khảo sát thị trường căn hộ cho thuê tại TP HCM. Theo đó, tỷ suất lợi nhuận của căn hộ hạng sang chỉ đạt 4,4% một năm, thấp nhất so với các phân khúc cao cấp (5,9%), trung cấp (5,7%) và chung cư bình dân (5,9%). Thậm chí, tỷ suất lợi nhuận của nhà hạng sang còn kém xa so với khả năng sinh lời của nhà giá rẻ (kém tới 1,5%).

Ngoài ra, báo cáo này cũng chỉ ra, các căn hộ một phòng ngủ (tức nhà diện tích nhỏ) lại có tỷ suất sinh lời tốt hơn loại to. Cụ thể, căn hộ nhỏ phân khúc bình dân có thể đạt tỷ suất sinh lời lý tưởng là 6,2% còn căn hộ 3 phòng ngủ cùng hạng này chỉ đạt 5,5%.

gia ban can ho dang tang nhanh hon gia thue Những căn hộ triệu USD trú ẩn ngày tận thế
gia ban can ho dang tang nhanh hon gia thue Chi 50 triệu USD mua căn hộ tại Miami được tặng Aston Martin Vulcan
gia ban can ho dang tang nhanh hon gia thue Bên trong căn hộ 3 triệu đôla ở trung tâm TPHCM
/ vnexpress.net