GDP Mỹ tăng kỷ lục trong quý III

Sau quý tệ nhất lịch sử, kinh tế Mỹ đảo chiều với mức tăng mạnh nhất đến nay, với 33,1%.

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố GDP quý III của nước này tăng 33,1% (đã điều chỉnh về cơ sở hàng năm). Tốc độ này cao hơn khảo sát của Dow Jones với các nhà kinh tế học (32%). Kỷ lục tăng trưởng cũ kể từ sau Đại chiến Thế giới II là 16,7%, ghi nhận vào quý đầu tiên năm 1950. So với quý trước, GDP Mỹ tăng 7,4%.

Số liệu hôm nay được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đối mặt với cuộc khủng hoảng chưa từng có tiền lệ do đại dịch. Hồi quý II, nền kinh tế lớn nhất thế giới ghi nhận mức giảm kỷ lục 31,4% khi hàng loạt hoạt động kinh tế bị đình trệ.

2457 us gdp 1 6535 1603977049
Tăng trưởng GDP Mỹ trong 10 năm gần đây.

Kể từ khi Covid-19 xuất hiện tại Mỹ, gần 9 triệu người đã lây nhiễm và 228.000 người đã tử vong. Nền kinh tế này cũng rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật từ tháng 2.

Tiêu dùng, vốn đóng góp hai phần ba GDP Mỹ, đang bật tăng trở lại. Dù phần lớn địa điểm tại Mỹ vẫn đang mở cửa lại một cách thận trọng, người tiêu dùng đã bắt đầu quay trở lại các cửa hàng, quán bar. Ngành nhà hàng cũng dần khôi phục hoạt động kinh doanh, bất chấp bị giới hạn về công suất.

Hoạt động tại ngành bất động sản cũng tương đối mạnh. Trong nhiều khảo sát, cả người tiêu dùng và lãnh đạo doanh nghiệp đều tự tin vào tương lai, bất chấp đại dịch.

Dù số liệu quý III lạc quan, Mỹ vẫn phải đối mặt với chặng đường đầy khó khăn phía trước. 11 triệu việc làm đã biến mất kể từ tháng 3. Tỷ lệ thất nghiệp hiện là 7,9% - cao hơn gấp đôi so với tiền đại dịch.

Tuy vậy, việc GDP được công bố ngay trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ (3/11) được đánh giá là có lợi cho Tổng thống Donald Trump. Ông coi đây là cơ hội cuối để kéo sự chú ý của cử tri về lại vấn đề kinh tế trong giai đoạn nước rút. Nó sẽ giúp ông chứng minh mình là lựa chọn tốt hơn cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Hà Thu (theo CNBC)

Chi gần 14 tỷ USD, bầu cử Mỹ năm 2020 tốn kém nhất trong lịch sử Chi gần 14 tỷ USD, bầu cử Mỹ năm 2020 tốn kém nhất trong lịch sử

Theo tổ chức Center for Responsive Politics (CRP), cuộc bầu cử Mỹ năm 2020 được đánh giá là tốn kém nhất trong lịch sử nước ...

/ vnexpress.net