Gây oan sai cho vợ chồng cựu chiến binh, nguyên chánh án và thẩm phán bị kỷ luật

Chánh án và thẩm phán từng trực tiếp xét xử gây oan sai cho 2 vợ chồng cựu chiến binh đều bị kỷ luật và điều chuyển công tác.

Vừa qua, sau khi cơ quan có thẩm quyền ban hành văn bản xác định TAND huyện Tuy Đức xét xử oan hai công dân là ông Nguyễn Văn Võ (SN 1963) và bà Nguyễn Thị Thưởng (SN 1962, cùng trú tại xã Buk So, huyện Tuy Đức), TAND tỉnh Đắk Nông đã tiến hành xử lý các công chức có hành vi sai phạm.

Theo đó, ông Nguyễn Hồng Chương, thôi giữ chức vụ Chánh án TAND huyện Tuy Đức và đã bị điều chuyện công tác đến đơn vị khác, đồng thời bị xử lý kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Ông Phạm Văn Quân, Thẩm phán TAND huyện Tuy Đức, bị bố trí công tác khác và bị xử lý kỷ luật với hình thức cảnh cáo.

gay oan sai cho vo chong cuu chien binh nguyen chanh an va tham phan bi ky luat

Đại diện 3 cơ quan tiến hành tố tụng. Ảnh: Người Lao Động

Trước đó, vợ chồng ông Võ bà Thưởng đã có đơn kiến nghị đến TAND tỉnh Đắk Nông đề nghị xử lý đối với ông Nguyễn Hồng Chương và ông Phạm Văn Quân.

Năm 2008 vợ chồng ông Võ bán cho bà Đoàn Thị Huệ và bà Vũ Thị Hằng 400 m2 đất với giá 100 triệu đồng. Đến năm 2016, bà Huệ yêu cầu vợ chồng ông Võ ký thủ tục sang tên nhưng cho người khác là Nguyễn Văn Cương. Vì không giao dịch với ông Cương nên vợ chồng ông Võ từ chối. Bà Hằng, bà Huệ đã khởi kiện dân sự nhưng ông Phạm Văn Quân, Thẩm phán TAND huyện Tuy Đức, cho rằng vợ chồng ông Võ có dấu hiệu phạm tội hình sự nên ký quyết định tạm đình chỉ giải quyết vụ án dân sự, chuyển sang công an điều tra.

Sau đó, ông Võ bị khởi tố, bắt tạm giam 7 tháng và bị tuyên phạt 2 năm tù, bà Thưởng bị tuyên phạt 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo, cùng về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Điều đáng nói nữa là ông Quân "ôm sô" xét xử luôn hình sự của vợ chồng ông Võ, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng, dù các bị cáo và luật sự yêu cầu thay đổi thẩm phán, để cuối cùng phải gây oan sai.

Ngày 5/6, TAND huyện Tuy Đức đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với vợ chồng ông Võ.

Vũ Đậu (T/h)

gay oan sai cho vo chong cuu chien binh nguyen chanh an va tham phan bi ky luat Án oan

Năm 1999, anh Bùi Minh Hải bị xử tù chung thân về tội cướp của, giết người. Ngày nọ, một người khác thú nhận mình là thủ ...

gay oan sai cho vo chong cuu chien binh nguyen chanh an va tham phan bi ky luat Án oan, sai và động lực cho cải cách tư pháp

Nếu Nghị quyết 49/2005 của Trung ương, Bộ Chính trị được thi hành cách triệt để thì có lẽ những vụ oan-sai sẽ giảm đến ...

/ www.doisongphapluat.com