Gặp ông Putin, Tổng thống Belarus cáo buộc phương Tây "gây bất ổn’

Trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Alexander Lukashenko cáo buộc phương Tây đang cố gây bất ổn cho Belarus sau vụ chặn máy bay.

Hôm 28/5, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Sochi. Trong cuộc gặp, ông Lukashenko cáo buộc phương Tây đang cố gây bất ổn cho Belarus.

Tổng thống Alexander Lukashenko cho rằng, phương Tây đang "cố gắng gây bất ổn cho chúng tôi". "Nỗ lực gây rối đang được thực hiện để đưa tình hình rối loạn tới mức độ tương tự tháng 8 năm ngoái", ông Lukashenko đề cập tới các cuộc biểu tình phản đối chính quyền của ông vào năm ngoái.

Gặp ông Putin, Tổng thống Belarus cáo buộc phương Tây 'gây bất ổn’ - 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. (Ảnh: EPA)

Trong khi đó, Tổng thống Putin ca ngợi mối quan hệ bền chặt với Belarus khi quốc gia này đang đối mặt áp lực quốc tế nghiêm trọng. “Chúng ta đã và đang xây dựng liên minh. Chúng ta tự tin đi theo hướng đó, công việc đó đã mang lại kết quả cụ thể cho công dân hai nước”, ông Putin nói.

Cuộc gặp giữa ông Lukashenko và ông Putin diễn ra trong bối cảnh phương Tây nghi ngờ Nga có thể đã “bật đèn xanh” cho Belarus chặn máy bay hãng Ryanair, bắt nhà báo đối lập Roman Protasevich. Giới chuyên gia và quan chức phương Tây cho rằng, Nga có liên quan đến âm mưu này. Anh, Mỹ và EU chỉ trích động thái của Belarus, gọi đây là hành động vi phạm luật hàng không và nhân quyền.

Trước đó, EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào Belarus, trong đó cấm các chuyến bay quá cảnh nước này, cấm các hãng hàng không Belarus sử dụng không phận hoặc sân bay các quốc gia thành viên EU.

Lệnh trừng phạt của EU và phản ứng của các nước phương Tây được đưa ra sau sự cố Belarus điều tiêm kích chặn máy bay hôm 23/5. Theo đó, máy bay của hãng Ryanair đang trên đường từ Athens (Hy Lạp) đến thủ đô Vilnius (Litva) bị tiêm kích Belarus ép chuyển hướng đến thủ đô Minsk. Nhà báo đối lập Belarus Roman Protasevich bị bắt sau khi máy bay hạ cánh.

Phía Belarus bác cáo buộc của phương Tây và cho rằng máy bay Ryanair được yêu cầu hạ cánh vì nhận được lời đe dọa đánh bom từ một ứng dụng email mã hóa có trụ sở ở Thụy Sĩ. Nga lên tiếng bảo vệ Belarus, cho rằng lời giải thích này là hợp lý.

KÔNG ANH (Nguồn: France 24, Financial Times)

Ông Putin: Vaccine COVID-19 của Nga đáng tin cậy và an toàn nhất thế giới Ông Putin: Vaccine COVID-19 của Nga đáng tin cậy và an toàn nhất thế giới
Nga - Trung thắt chặt quan hệ trước thượng đỉnh Biden - Putin Nga - Trung thắt chặt quan hệ trước thượng đỉnh Biden - Putin
Ông Tập Cận Bình hội đàm với ông Putin Ông Tập Cận Bình hội đàm với ông Putin

/ vtc.vn