Gần một triệu người Philippines sơ tán phòng siêu bão Goni

Giới chức Philippines sơ tán gần một triệu dân ở phía nam đảo Luzon, trước khi Goni, cơn bão mạnh nhất thế giới năm nay, đổ bộ.

Ricardo Jalad, giám đốc điều hành cơ quan thảm họa quốc gia Philippines, hôm nay cho biết 794.000 cư dân sống ở khu vực ven biển và nơi dễ xảy ra lở đất ở tỉnh Albay, thuộc khu vực Bicol, phía nam đảo Luzon đã rời khỏi nhà đến nơi sơ tán để phòng siêu bão Goni, tên Philippines là Rolly, chuẩn bị đổ bộ vào ngày mai.

Don Culvera, một quan chức ứng phó thảm họa Philippines, cũng cho hay gần 160.000 người ở Camarines đã sơ tán đến những nơi tạm trú khẩn cấp, trong bối cảnh cơ quan khí tượng nước này dự báo bão Goni sẽ mang theo gió giật dữ dội và mưa rất lớn, có nguy cơ gây ra lũ lụt, lở đất ở khu vực có hơn 20 triệu người sinh sống.

"Những cơn sóng lớn sắp ập vào bờ biển phía đông. Chúng tôi đang giám sát các ngọn núi lửa Mayon và Taal, đề phòng nguy cơ lũ bùn tràn xuống", Mark Timbal, phát ngôn viên Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ Rủi ro Thảm họa Quốc gia, cho biết.

Tại thủ đô Manila và tỉnh lân cận Bulacan, khoảng 1.000 bệnh nhân Covid-19 đang được cách ly trong các lều lớn dựng tạm có thể được chuyển tới khách sạn và bệnh viện để trú bão.

3533 bao goni so tan 1 8149 1604149777
Người dân Philippines sơ tán tránh siêu bão Goni ở tỉnh Camarines Sur, phía đông Philippines hôm 31/10. Ảnh: AP.

"Chúng tôi đang có khoảng thời gian khó khăn vì Covid-19 và giờ là các thảm họa khác", thượng nghị sĩ Christopher Go, trợ lý hàng đầu của Tổng thống Rodrigo Duterte, nói.

Ông thêm rằng giới chức địa phương cần đảm bảo không để virus lây lan trong các trung tâm sơ tán. Philippines là quốc gia có số ca nhiễm và tử vong do Covid-19 cao thứ hai Đông Nam Á, với gần 381.000 ca nhiễm và hơn 7.200 ca tử vong, sau Indonesia.

Siêu bão Goni, với sức gió 215 km/h và có thể giật tới 265 km/h, là một trong những cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines kể từ siêu bão Haiyan, giết chết 6.300 người năm 2013.

Goni là cơn bão nhiệt đới thứ 18 đổ bộ vào Philippines trong năm nay. Tuần trước, bão Molave khiến 22 người chết khi càn quét các tỉnh phía nam Manila. Đây được dự kiến cũng là đường đi của siêu bão Goni.

Hàng cứu trợ, máy móc hạng nặng và thiết bị bảo hộ cá nhân đã được bố trí sẵn ở các khu vực quan trọng, theo Grace America, thị trưởng Infanta, tỉnh Quezon. "Do đại dịch, ngân sách chi cho thảm họa của chúng tôi đang bị thiếu hụt", thị trưởng Grace America nói.

Các quan chức địa phương đã ngừng các hoạt động ở cảng biển và cấm ngư dân ra khơi. Nhiều hãng hàng không cũng đồng loạt hủy hàng chục chuyến bay.

3530 bao goni 1138 1604149777
Hình ảnh siêu bão Goni nhìn từ vệ tinh hôm 31/10. Ảnh: PAGASA.

Siêu bão Goni, di chuyển theo hướng tây với vận tốc 25 km/h, dự kiến gây mưa lớn ở thủ đô Manila và 21 tỉnh lân cận vào sáng mai, có nguy cơ xảy ra lũ lụt và sạt lở. Philippines bố trí quân đội trực chiến cùng các đội cứu hộ cứu nạn ở Quezon và Nam Luzon để kịp thời ứng phó khi siêu bão Goni đổ bộ.

Cơ quan khí tượng Philippines dự đoán bão Gone sẽ "suy yếu đáng kể" sau khi băng qua Luzon và tiến vào Biển Đông vào sáng 2/11.

Một cơn bão khác có tên Atsani, với sức gió 55 km/h và giật 70 km/h, cũng đang mạnh lên ngoài khơi Philippines. Mỗi năm, quốc gia này đón trung bình 20 cơn bão lớn nhỏ.

Thanh Tâm (Theo Reuters)

Philippines huy động quân đội, sẵn sàng ứng phó siêu bão Goni Philippines huy động quân đội, sẵn sàng ứng phó siêu bão Goni

Philippines huy động quân đội trực chiến ở khu vực Nam Tagalog, chuẩn bị đón siêu bão Goni đổ bộ vào ngày mai.

Goni trở thành bão mạnh nhất thế giới trong năm Goni trở thành bão mạnh nhất thế giới trong năm

Bão số 10 Goni trở thành cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm 2020 chỉ sau một ngày, dự kiến đổ bộ vào Philippines ...

/ vnexpress.net