Gần hai tuần giãn cách theo Chỉ thị 16, số ca COVID-19 ở Hà Nội thế nào?

Hà Nội đang thực hiện giãn cách xã hội toàn thành phố theo Chỉ thị 16, vậy trong thời gian này số ca COVID-19 ở thành phố tăng giảm thế nào?

Hôm nay là ngày thứ 13 Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Nhìn biểu đồ số ca COVID-19 có thể thấy, những ngày đầu thực hiện giãn cách số ca mắc tăng lên dù không nhiều. Nhưng đến 30/7, số người dương tính mới tăng vọt lên 119, gồm 58 người ở khu cách ly tập trung và 61 người được phát hiện tại cộng đồng.

Các trường hợp ghi nhận chủ yếu liên quan chùm ca bệnh ghi nhận trước đó như nhà thuốc 95 Láng Hạ, BV Phổi Hà Nội; Tân Mai, Hoàng Mai... tức là thuộc diện khoanh vùng từ trước vì liên quan các ca COVID-19.

Giai đoạn này, theo nhận định của chuyên gia, số ca dương tính tăng không quá lo ngại, do thành phố quyết liệt truy vết, phát hiện các ca bệnh còn lẩn khuất trong cộng đồng. Ngay cả khi chúng ta làm tốt thì số ca mới chưa thể giảm ngay được vì thời gian ủ bệnh lên tới 14 ngày.

Bên cạnh đó, thời gian đầu vẫn còn tình trạng người dân đổ ra đường, bán hàng "chui", tập thể dục "trộm" vẫn còn. Những hoạt động này sau đó được chính quyền các cấp siết chặt.

Gần hai tuần giãn cách theo Chỉ thị 16, số ca COVID-19 ở Hà Nội thế nào? - 1
Số ca COVID-19 ở Hà Nội sau gần hai tuần thực hiện giãn cách. (Nguồn số liệu: CDC Hà Nội)

Công tác chống dịch ở Hà Nội trở nên khó khăn hơn khi ngày 2/8 ghi nhận 98 người dương tính. Đây là thời điểm thành phố phát hiện 21 ca COVID-19 liên quan Công ty Thực phẩm Thanh Nga (quận Hai Bà Trưng). Công ty cung cấp thực phẩm cho nhiều siêu thị và cửa hàng tiện ích.

Lúc này, nhiều chợ đầu mối cũng ghi nhận ca mắc và bị phong tỏa; 29 trong 30 quận, huyện, thị xã ở Hà Nội đều có ca COVID-19. Các ổ dịch ghi nhận trước tiếp tục thêm ca mới như Bệnh viện Phổi Hà Nội; phường Tân Mai (quận Hoàng Mai).

Dù vậy, hai ngày gần đây số người nhiễm giảm. Theo ThS.BS Nguyễn Hồng Hà, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, điều này cho thấy kết quả thực hiện giãn cách, dịch bệnh chuyển biến khá hơn. “Nhờ cách làm kịp thời, hiệu quả và quyết liệt, đến nay số ca COVID-19 ở Hà Nội vẫn nằm trong ngưỡng không bị quá tải”, ông Hà nói.

Dù vậy, ông Hà nhận định do đông dân cư nên Hà Nội vẫn được xếp vào nhóm có nguy cơ cao. Đặc biệt, qua công tác sàng lọc, truy vết vẫn phát hiện ca bệnh hoặc chùm ca bệnh có tính chất phức tạp. Tuy công tác xét nghiệm của thành phố được nâng cao, tiến độ tiêm chủng đẩy mạnh nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh của Hà Nội luôn hiện hữu.

Ông Hà lưu ý thêm chùm ca bệnh mới liên quan tới công ty Thực phẩm Thanh Nga. Chùm ca bệnh này tương đối phức tạp, vì tiếp xúc nhiều người nên số lượng F1 lớn. Việc này sẽ gây khó khăn cho lực lượng y tế khi phải căng mình khoanh vùng, truy vết và dập dịch. Vì vậy hiện rất khó để đánh giá tình hình dịch bệnh tại Hà Nội trong thời gian tới sẽ diễn biến theo chiều hướng nào.

“Sắp hết 15 ngày giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng, chúng ta cần đánh giá lại nguy cơ, mức độ dịch. Tôi tin với sự vào cuộc nhanh chóng, kịp thời và rất quyết liệt trong thời gian qua thì tình hình dịch ở Hà Nội sẽ khả quan hơn”, ông Hà nói.

Nhận định về công tác chống dịch ở Hà Nội, PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), Chuyên gia cố vấn ở Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nêu, từ khi xuất hiện ca bệnh đầu tiên, Hà Nội đã đưa ra biện pháp chống dịch từ rất sớm. Thành phố chủ động xét nghiệm sàng lọc người triệu chứng ho, sốt trong cộng đồng và khi dịch có dấu hiệu lan rộng, thành phố thực hiện giãn cách xã hội ngay. Bên cạnh đó, Hà Nội tổ chức phòng, chống dịch rất nghiêm, đến nay các ổ dịch tiếp tục được theo dõi, từng bước kiểm soát, hạn chế lây lan ra cộng đồng.

Dù nhiều tín hiệu mừng trong phòng chống dịch ở Hà Nội nhưng theo ông thành phố vẫn còn những ca bệnh lẩn khuất trong cộng đồng, vẫn xuất hiện các ca qua sàng lọc nên nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào nếu chủ quan. Do đó, việc dập được dịch phụ thuộc nhiều vào ý thức của người dân.

PHẠM QUÝ - HÀ CƯỜNG

Hà Nội: Sở Y tế lên phương án dự phòng nếu phải kéo dài giãn cách xã hội Hà Nội: Sở Y tế lên phương án dự phòng nếu phải kéo dài giãn cách xã hội

TP Hà Nội giao Sở Y tế triển khai các kịch bản ứng phó với dịch bệnh theo từng cấp độ và phương án dự ...

Cơ quan, đơn vị khối Trung ương tại Hà Nội vi phạm giãn cách cũng phải xử lý nghiêm Cơ quan, đơn vị khối Trung ương tại Hà Nội vi phạm giãn cách cũng phải xử lý nghiêm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, bất kỳ đơn vị, cơ quan nào vi phạm về giãn cách xã hội, kể cả của ...

Hà Nội trong tầm kiểm soát sau 10 ngày giãn cách chống dịch Hà Nội trong tầm kiểm soát sau 10 ngày giãn cách chống dịch

Sau 10 ngày giãn cách xã hội toàn thành phố, số ca mắc COVID-19 tăng lên chứng tỏ Hà Nội đã đánh giá đúng nguy ...

/ vtc.vn