Gần 400 nhà thầu quốc phòng Mỹ sắp được sơ tán khỏi Iraq

Mỹ tiến hành biện pháp sơ tán để bảo đảm an toàn cho các nhà thầu quốc phòng sau đợt tập kích căn cứ Balad gần thủ đô Baghdad.

gan 400 nha thau quoc phong my sap duoc so tan khoi iraq

Binh sĩ Mỹ tuần tra tại căn cứ Balad hồi năm 2010. Ảnh: USAF.

Ba quan chức quân đội Iraq giấu tên hôm qua cho biết Lầu Năm Góc chuẩn bị sơ tán gần 400 nhà thầu thuộc tập đoàn Lockheed Martin và Sallyport Global đang làm việc tại căn cứ Balad của Iraq, cách thủ đô Baghdad khoảng 80 km về phía bắc.

"Quá trình này sẽ sớm diễn ra nhằm đối phó với các mối đe dọa an ninh tiềm tàng", quan chức Iraq cho hay, nhưng không nói chi tiết về những mối đe dọa trên. Nguồn tin am hiểu hoạt động tại căn cứ Balad cho biết quân đội Mỹ đã thông báo kế hoạch cho Iraq và đợt sơ tán có thể kéo dài trong 10 ngày.

"Quân đội Mỹ khẳng định họ sẽ chỉ duy trì số nhân viên giới hạn để bảo dưỡng phi đội tiêm kích F-16 của Iraq. Việc sơ tán sẽ diễn ra trong hai giai đoạn và có sự tham gia của các máy bay quân sự", quan chức Iraq nói thêm.

Căn cứ Balad tuần trước bị tập kích bằng ba quả đạn cối, trong khi hai căn cứ có lực lượng Mỹ đồn trú khác ở Iraq trở thành mục tiêu bị tấn công bằng rocket. Không cá nhân hay tổ chức nào nhận trách nhiệm về những vụ tấn công này.

gan 400 nha thau quoc phong my sap duoc so tan khoi iraq Mỹ sơ tán hàng trăm nhân sự tại căn cứ ở Iraq

Lực lượng Mỹ chuẩn bị sơ tán hàng trăm nhân viên làm việc cho Lockheed Martin Corp và Sallyport Global khỏi căn cứ quân sự ...

gan 400 nha thau quoc phong my sap duoc so tan khoi iraq Căn cứ Mỹ ở Iraq bị tấn công bằng rocket

Rocket rơi vào căn cứ có nhiều lính Mỹ đồn trú ở Iraq, nhưng chưa có bên nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ ...

Vũ Anh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net