Gần 16.000 người đã tiêm vaccine Covid-19

Thêm 4.260 người được tiêm vaccine Covid-19 ngày 15/3, nâng tổng số người đã tiêm tại 12 tỉnh thành lên 15.865.

Như vậy, sau một tuần triển khai tiêm chủng, 15.865 người đã được tiêm ở 12 tỉnh, thành phố, gồm Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, TP HCM, Gia Lai, Long An, Đà Nẵng, Hòa Bình và Khánh Hòa.

Nhóm được ưu tiên tiêm là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân Covid-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ Covid-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Theo báo cáo nhanh từ các điểm tiêm chủng, trong ngày 15/3 ghi nhận các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng thông thường như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, phát ban, đau cơ, đau đầu, tiêu chảy...

Các thông điệp tư vấn và hướng dẫn theo dõi phản ứng sau tiêm loại vaccine mới này được cán bộ y tế tư vấn cho từng người đi tiêm chủng. Vì vậy, các dấu hiệu bất thường về sức khỏe sau tiêm được người đi tiêm chủng thông báo ngay cho các cơ sở y tế để kịp thời xử lý, giúp người bị phản vệ độ 2 và 3 sớm ổn định sức khỏe.

Giáo sư Đặng Đức Anh, Viện trưởng Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, Trưởng Ban điều hành Dự án Tiêm chủng mở rộng, hôm qua cho biết ước tính trên thế giới khoảng 26% người sau tiêm vaccine Covid-19 gặp phản ứng thông thường và 0,7% phản ứng nặng. Tỷ lệ phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 ở Việt Nam trong mức khuyến cáo.

1952 3

Người tiêm vaccine Covid-19 đang được khám, tư vấn trước tiêm. Ảnh: Giang Huy.

Vaccine Covid-19 đang được tiêm cho nhóm ưu tiên tại Việt Nam do hãng dược AstraZeneca phối hợp Đại học Oxford, Anh, nghiên cứu phát triển, sản xuất. Lô đầu tiên gồm 117.600 liều về Việt Nam hôm 24/2. Dự kiến trong tháng 3, 4 khoảng hơn 5 triệu liều nữa được Việt Nam tiếp nhận thành nhiều đợt, từ nguồn viện trợ của Covax, UNICEF và hợp đồng mua thông qua Công ty Cổ phần vacxin Việt Nam (VNVC).

Vaccine Covid-19 của Astrazeneca đã được chấp thuận và sử dụng ở hơn 70 quốc gia. Những ngày qua một số nước ngưng triển khai vaccine AstraZeneca do các ca phản ứng nghiêm trọng sau tiêm như đông máu. Các bên đang thận trọng điều tra xem có mối liên hệ giữa vaccine và phản ứng hay không. Việt Nam chưa ghi nhận các trường hợp đông máu sau tiêm, nên vẫn tiếp tục triển khai.

Ngày 14/3, AstraZeneca khẳng định "không có bằng chứng" vaccine của họ gây đông máu.

"Tỷ lệ phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 ở Việt Nam trong mức khuyến cáo"
Người đầu tiên sốc phản vệ độ 3 sau tiêm vaccine Covid-19 Người đầu tiên sốc phản vệ độ 3 sau tiêm vaccine Covid-19
/ vnexpress.net