Gần 121 triệu ca Covid-19 toàn cầu, WHO khuyên tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca

Thế giới ghi nhận gần 121 triệu ca nhiễm, gần 2,7 triệu người chết do nCoV, WHO khuyên tiếp tục tiêm vaccine của AstraZeneca sau khi nhiều nước đình chỉ.

Thế giới đã ghi nhận 120.741.878 ca nhiễm nCoV và 2.671.105 ca tử vong, tăng lần lượt 342.580 và 6.443, trong khi 97.342,621 người đã bình phục, theo trang thống kê thời gian thực Worldometers.

Ít nhất 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tiêm 355 triệu liều vaccine Covid-19. Tuy nhiên, vaccine của AstraZeneca đang gây tranh cãi vì bị nghi ngờ gây ra hiện tượng đông máu sau khi tiêm ở một số trường hợp. Nhiều nước đã đình chỉ sử dụng vaccine AstraZeneca, gồm Pháp, Italy, Đức, Slovenia, Tây Ban Nha,Ireland, Hà Lan, Đan Mạch, Iceland, Áo, Italy, Bulgary, Romania, Estonia, Lithuania, Luxembourg, Latvia và Thái Lan.

"Chúng tôi không muốn mọi người hoảng sợ và chúng tôi sẽ khuyến nghị các quốc gia tiếp tục tiêm vaccine AstraZeneca", nhà khoa học hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Soumya Swaminathan phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 15/3.

Nhận xét của bà được đưa ra khi danh sách các quốc gia, chủ yếu ở châu Âu, dừng tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca ngày càng tăng do các trường hợp đông máu sau khi tiêm. WHO cho biết các chuyên gia an toàn vaccine của họ đang xem xét dữ liệu và sẽ họp trong hôm nay, trong khi cơ quan giám sát thuốc của châu Âu sẽ tổ chức cuộc họp đặc biệt vào 18/3.

"Ủy ban cố vấn của WHO về an toàn vaccine đã xem xét các dữ liệu hiện có, liên hệ chặt chẽ với Cơ quan Dược phẩm Châu Âu và sẽ họp vào ngày mai",Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, nhấn mạnh rằng quyết định dừng tiêm vaccine AstraZeneca, sau khi xuất hiện hiện tượng máu đông ở một số người được tiêm từ hai lô vaccine được sản xuất ở châu Âu, chỉ nhằm "đề phòng".

3305 6

Một nhân viên y tế được tiêm vaccine Covid-19 của Oxford-AstraZeneca tại một bệnh viện ở Georgia hôm 15/3. Ảnh: AFP.

*Tiếp tục cập nhật

Huyền Lê (Theo AFP, Worldometer)

Nhiều nước EU dừng tiêm vaccine AstraZeneca Nhiều nước EU dừng tiêm vaccine AstraZeneca
Gần 110 triệu ca nCoV toàn cầu, WHO duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine AstraZeneca Gần 110 triệu ca nCoV toàn cầu, WHO duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine AstraZeneca
Nam Phi ngừng dùng vaccine AstraZeneca Nam Phi ngừng dùng vaccine AstraZeneca

/ vnexpress.net