Gần 1.000 tấn mực khô ở Quảng Nam được 'giải cứu'

Số mực khô ứ đọng ở Quảng Nam đã được tiêu thụ gần hết sau hơn một tháng nằm trong hầm tàu.

Ngày 15/7, Nguyễn Văn Thịnh, Phó chủ tịch UBND huyện Núi Thành (Quảng Nam) cho biết, gần 1.000 tấn mực khô ứ đọng tại địa phương đã bán gần hết với giá từ 120.000 đến 125.000 đồng mỗi kg.

gan 1000 tan muc kho o quang nam duoc giai cuu

Mực khô được bán giá 125.000 đồng mỗi kg. Ảnh: Đắc Thành.

"Số mực này được một số công ty thu mua về dự trữ để chế biến và xuất khẩu. Mặc dù mực đã tiêu thụ được, giá lên nhưng số ít ngư dân trên địa bàn chưa bán mà chờ giá cao hơn", ông Thịnh nói.

Đầu tháng 6, gần 1.000 tấn mực khô ở huyện Núi Thành tồn đọng tại cảng cá An Hòa, xã Tam Giang do Trung Quốc yêu cầu xuất hàng qua đường chính ngạch thay vì tiểu ngạch như trước.

Theo người dân địa phương, trước đây giá mực từ 120.000 đồng đến 160.000 đồng mỗi kg, do Trung Quốc thay đổi chính sách nên thương lái không đến thu mua mực dù các chủ tàu hạ giá thấp hơn. Tình trạng này được cho sẽ ảnh hưởng đến đời sống hàng trăm hộ ngư dân và nghề đánh mực truyền thống ở huyện Núi Thành.

Tỉnh Quảng Nam đã gửi công văn đề nghị các bộ, ngành đàm phán với nhà chức trách Trung Quốc để mực khô được xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian sớm nhất; hướng dẫn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, thương lái, chủ tàu tổ chức lại quy trình sản xuất, thu mua, chế biến theo chuỗi giá trị để đáp ứng đầy đủ yêu cầu của nước nhập khẩu.

Tỉnh cũng kiến nghị xúc tiến đầu tư, kêu gọi các doanh nghiệp trong nước chế biến sâu các mặt hàng từ mực khô để giúp ngư dân có thể tiêu thụ được sản phẩm.

gan 1000 tan muc kho o quang nam duoc giai cuu Đề xuất lấy nước sông Hồng 'giải cứu' sông Tô Lịch, phát triển tuyến buýt đường thuỷ

Nếu được thông qua đề án "giải cứu" sông Tô Lịch bằng nước sông Hồng, Công ty thoát nước sẽ lập phương án phát triển ...

gan 1000 tan muc kho o quang nam duoc giai cuu Cha giải cứu con trai khỏi 4 kẻ có súng ở TP HCM

Con trai 15 tuổi bị nhóm người lạ chích roi điện, nắm đầu lôi đi trong đêm, ông Ngà xịt bình chữa cháy chống trả ...

gan 1000 tan muc kho o quang nam duoc giai cuu Giải cứu cô gái sau 6 năm bị chuốc thuốc mê bán sang Trung Quốc

Đặng Thị Vân (ở Yên Bái) bị ép làm vợ một người đàn ông nghèo ở vùng dân tộc, nông thôn hẻo lánh ở Trung ...

/ https://vnexpress.net