G7 sẽ sớm quyết định công nhận hay trừng phạt Taliban

Lãnh đạo các nước G7 dự kiến ​​sẽ đưa ra quyết định về việc có chính thức công nhận hay trừng phạt Taliban.

"Các nhà lãnh đạo G7 sẽ quyết định về việc có công nhận Taliban hay không và thời điểm công nhận. Và họ sẽ cam kết tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau trong vấn đề Afghanistan”, Reuters dần nguồn từ một nhà ngoại giao châu Âu cho biết.

Theo nguồn tin Reuters, các nhà lãnh đạo của Mỹ, Anh, Italy, Pháp, Đức, Canada và Nhật Bản có thể đưa ra quyết định công nhận chính thức hoặc gia hạn các biện pháp trừng phạt Taliban để thúc đẩy lực lượng này tuân thủ các cam kết tôn trọng quyền phụ nữ và quan hệ quốc tế.

G7 sẽ sớm quyết định công nhận hay trừng phạt Taliban - 1
G7 sẽ sớm đưa ra quyết định có công nhận tính chính danh của Taliban hay không. (Ảnh: Reuters)

Việc công nhận chính thức là một hành động chính trị được thực hiện bởi các quốc gia có chủ quyền. Điều này sẽ cho phép Taliban tiếp cận các khoản viện trợ nước ngoài mà các chính phủ Afghanistan trước đây dựa vào.

Các nhà lãnh đạo G7 cũng sẽ thảo luận về việc có thể kéo dài thời hạn rút các lực lượng Mỹ sau hạn chót ngày 31/8, để Mỹ và các nước khác có thêm thời gian sơ tán công dân phương Tây, những người Afghanistan đã hỗ trợ NATO và lực lượng Mỹ và những người dễ bị tổn thương khác.

G7 cũng sẽ xem xét các nỗ lực sơ tán hiện tại và cam kết phối hợp chặt chẽ trên các bước tiếp theo, bao gồm đảm bảo an ninh, hỗ trợ nhân đạo, tái định cư người tị nạn và các biện pháp trừng phạt đối với Taliban.

"Tôi tin rằng các nước G7 nên thực hiện đúng trách nhiệm của mình và tìm ra giải pháp để giảm thiểu tình trạng khó khăn nhân đạo vốn đã phổ biến trong khu vực và sẽ gia tăng trong những tuần tới”, Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas cho biết hôm 23/8.

Hôm 22/8, Tổng thống Joe Biden cho hay, Mỹ đã làm việc với Taliban để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sơ tán, cho rằng lực lượng này đang "tìm kiếm tính chính danh".

Theo Reuters, nếu được công nhận, Taliban sẽ cần "trợ giúp bổ sung về hỗ trợ kinh tế, thương mại và nhiều thứ khác", song phản ứng quốc tế - trong đó các biện pháp trừng phạt, sẽ phụ thuộc vào hành động của họ trong tương lai.

/ vtc.vn