Futsal Việt Nam không cần HLV ngoại để dự World Cup

Việc HLV Phạm Minh Giang chứng tỏ được năng lực top 10 thế giới giúp futsal Việt Nam bớt nỗi lo tìm thầy ngoại xứng tầm.

"Có những cầu thủ mà nhìn cách anh ta chơi bóng, bạn sẽ biết ngay tương lai cậu ta sẽ trở thành một huấn luyện viên giỏi", cựu HLV trưởng đội tuyển futsal Việt Nam Sergio Gargelli chia sẻ. Ông nói về Phạm Minh Giang, người vừa đi vào lịch sử bóng đá Việt Nam với tư cách thầy nội đầu tiên dẫn dắt đội tuyển futsal quốc gia góp mặt tại World Cup.

HLV Gargelli gửi lời chúc mừng đến cậu học trò bằng một giọng đầy hãnh diện. Phạm Minh Giang thuộc thế hệ cầu thủ futsal chuyên nghiệp đầu tiên của Việt Nam, những người đã cùng ông thầy người Ý tiến những bước đầu tiên ra đấu trường châu Á (mà không phải bằng suất chủ nhà).

“Chứng kiến Minh Giang làm HLV, dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đến World Cup, tôi thấy mừng cho cậu ấy và cũng hãnh diện nữa. Tôi đã từng đánh giá cậu ấy là một trong những cầu thủ futsal thông minh nhất trong đội”, HLV Gargelli nói.

Futsal Việt Nam không cần HLV ngoại để dự World Cup - 1
HLV Sergio Gargelli từng dẫn dắt đội tuyển futsal Việt Nam giai đoạn 2009-2013.

Cậu học trò giỏi nhất

Trong ký ức của HLV Gargelli, Phạm Minh Giang là một cầu thủ chẳng mấy khi dùng hết sức trong các buổi tập. Cũng không hẳn là lười, bởi theo lời nhà cầm quân người Ý thì ở thời điểm đó, đội tuyển futsal Việt Nam luôn tập luyện ở cường độ, khối lượng rất cao. Ông chỉ có 2 tháng để huấn luyện các cầu thủ, những người sở hữu tố chất tốt nhưng chưa có ý niệm đầy đủ về cách chơi futsal thực thụ.

“Lúc tập luyện, cậu ta cứ như thể đang bật chế độ tiết kiệm nhiên liệu vậy. Tôi hay phải nhắc cậu ấy là trận đấu quan trọng lắm, tập như thế thì không được. Thế mà khi vào trận, Minh Giang vẫn đá hay”, cựu HLV trưởng đội tuyển futsal Việt Nam kể lại.

“Cậu ấy đã chơi ở vòng loại và vòng chung kết giải châu Á ở một trình độ rất cao, rồi cậu ta bỗng nhiên giải nghệ. Tôi nói đùa là cậu này hết hứng thú với việc tập luyện cường độ cao đây mà.

Đến lúc Minh Giang làm HLV đội trẻ, tôi nói với cậu ấy là bây giờ vai trò khác rồi, phải làm sao cho các cầu thủ tập luyện với 100% sức lực, để xem cậu ta làm thế nào đây”.

Nhanh, khỏe và cần mẫn chưa bao giờ là điểm mạnh nhất của Phạm Minh Giang, theo đánh giá của HLV Gargelli. Tuy nhiên, ông vẫn xem anh chàng có bộ râu quai nón này là một trong những học trò giỏi nhất của mình. Khi được hỏi điều gì khiến ông đánh giá cao Phạm Minh Giang đến vậy, HLV Gargelli chỉ lên đầu.

“Minh Giang không phải cầu thủ nhanh nhất, khỏe nhất của đội tuyển Việt Nam. Điểm mạnh của cậu ấy nằm ở cái đầu. Cậu ấy đọc được trận đấu và rất giỏi việc đó. Tôi luôn nói Minh Giang là một trong những cầu thủ giỏi nhất mình từng huấn luyện ở Việt Nam”, nhà cầm quân người Ý chia sẻ.

Futsal Việt Nam không cần HLV ngoại để dự World Cup - 2
HLV Phạm Minh Giang được đề cử top 10 HLV xuất sắc nhất thế giới năm 2020.

Futsal Việt Nam bớt lo tìm thầy ngoại

Phạm Minh Giang được đánh giá là HLV nội giỏi nhất của futsal Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Anh đang là HLV trưởng của CLB số một trong nước là Thái Sơn Nam, và dẫn dắt đội tuyển quốc gia.

Dẫu vậy, việc Phạm Minh Giang xuất hiện trong danh sách 10 HLV futsal xuất sắc nhất thế giới năm 2020, theo đề cử của tạp chí Football Planet vẫn là điều bất ngờ. Thành tích quốc tế của anh khi đó chỉ là một lần cầm quân tham dự giải châu lục và giành vị trí thứ ba.

“Khi huấn luyện một cầu thủ bạn có thể nhìn ra tiềm năng của anh ta khi làm HLV đấy. Những cầu thủ thông minh, biết đọc trận đấu thường sẽ làm tốt vài trò huấn luyện thôi. Tôi nghĩ đó là lý do cậu ấy được làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam”, HLV Gargelli nói về cậu học trò cũ.

Năng lực đọc trận đấu của HLV Phạm Minh Giang được thể hiện rất rõ trong 2 lượt trận play-off tranh suất dự World Cup futsal. Phải thừa nhận đó là những màn trình diễn kém hấp dẫn, nhưng chính ban huấn luyện đội tuyển Việt Nam chủ động chọn cách như vậy và đó là dấu ấn đậm nét của HLV Phạm Minh Giang.

Futsal Việt Nam không cần HLV ngoại để dự World Cup - 3
Chiến tích dự World Cup futsal 2021 của đội tuyển Việt Nam có dấu ấn đậm nét của HLV Phạm Minh Giang.

“Minh Giang khiến chính tôi cũng cảm thấy hãnh diện. Tôi từng dạy cho cậu ấy những ý tưởng về futsal, về việc trở thành một HLV và rồi cậu ấy tự phát triển sự nghiệp đến mức này”, HLV Gargelli chia sẻ. Nhưng, điều mà ông cảm thấy vui nhất không chỉ là những thành tích cụ thể của riêng Phạm Minh Giang.

Nhà cầm quân người Ý nhắc lại lời dặn cuối cùng của ông với các học trò trước khi kết thúc 4 năm làm HLV trưởng đội tuyển Việt Nam. HLV Gargelli muốn Phạm Minh Giang, Nguyễn Bảo Quân, Trương Quốc Tuấn, Nguyễn Hoàng Giang… trở thành người dẫn đường cho những thế hệ cầu thủ tiếp theo, giống như ông từng làm với họ.

“Tôi nói với họ rằng các bạn chính là rường cột của futsal Việt Nam sau này. Tôi chỉ ở đây tạm thời thôi, nhưng các bạn sẽ còn đóng góp nhiều hơn nữa. Vậy nên các bạn phải tạo ra tương lai cho mình và cho futsal Việt Nam”, HLV Gargelli chia sẻ.

“Tôi mừng vì họ hiểu được nhưng thông điệp mà tôi gửi gắm, sau những năm tháng nỗ lực cật lực cùng tôi. Tôi mừng vì futsal Việt Nam có thể tự đi trên đôi chân của mình. Bây giờ các bạn có thể không cần tới những HLV người nước ngoài như tôi nữa”.

Tuyển Việt Nam giành vé đến World Cup futsal: Chiến thắng của đẳng cấp Tuyển Việt Nam giành vé đến World Cup futsal: Chiến thắng của đẳng cấp

Tấm vé dự World Cup futsal lần thứ hai trong lịch sử cho thấy thầy trò HLV Phạm Minh Giang đang đi đúng lộ trình ...

/ vtc.vn