FDA cảnh báo chứng viêm tim sau tiêm vaccine Pfizer

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 23/6 cho biết các ca viêm tim ở thanh thiếu niên có thể liên quan đến vaccine Covid-19 của Pfizer va thuộc phản ứng hiếm gặp.

Nhiều quốc gia trước đó đã báo cáo các trường hợp viêm tim sau tiêm và đang tiến hành điều tra xem vaccine của Pfizer, Moderna, cùng sử dụng công nghệ mRNA, có phải nguyên nhân hay không.

"Dựa trên các dữ liệu sẵn có, nên bổ sung thêm một dòng cảnh báo trên tờ thông tin đính kèm dành cho trung tâm y tế, người nhận vaccine và y bác sĩ", Doran Fink, thành viên FDA, cho biết.

Các ca viêm tim xuất hiện nhiều, triệu chứng rõ rệt ở tuần thứ hai sau tiêm, phổ biến hơn với nam giới. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) ghi nhận 309 người nhập viện, hầu hết dưới 30 tuổi. Cơ quan cho biết bệnh nhân thường hồi phục tốt sau khi được điều trị. Hiện 295 người đã xuất viện.

Tiến sĩ Tom Shimabukuro, Phó giám đốc Văn phòng An toàn Tiêm chủng của CDC, cho biết tỷ lệ viêm tim sau tiêm liều vaccine thứ hai là 12,6 trên một triệu.

"Tình trạng này phổ biến ở các nhóm trẻ hơn, chủ yếu là thiếu niên và thanh niên khoảng 20 tuổi. Nam giới mắc bệnh nhiều hơn phụ nữ. Những người từ 50 tuổi trở lên hầu như không bị ảnh hưởng", ông nói.

CDC đã điều tra các ca viêm tim sau tiêm vaccine trong vài tháng. Đầu tháng này, Bộ Y tế Israel tuyên bố vaccine Pfizer dường như gây ra triệu chứng này. Song cơ quan chưa chính thức xác nhận thông tin.

Tiến sĩ Shimabukuro chỉ cho biết nam giới từ 12 đến 24 tuổi mắc bệnh nhiều hơn dự kiến. Theo dữ liệu từ Hệ thống Báo cáo Tác dụng phụ của Vaccine (VAERS), 347 người đã phát triển chứng viêm tim trong một tuần sau khi tiêm liều vaccine Covid-19 thứ hai.

FDA cảnh báo chứng viêm tim sau tiêm vaccine Pfizer


Pfizer vẫn cho rằng tỷ lệ viêm tim không cao hơn mức thông thường. Moderna đã ghi nhận tình trạng này, sẽ phối hợp với cơ quan quản lý y tế công cộng để điều tra thêm.

Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, các chuyên gia và quan chức y tế đều nhấn mạnh vaccine an toàn, hiệu quả và chứng viêm tim sau tiêm "cực kỳ hiếm gặp".

"Chúng tôi đặc biệt khuyến khích tất cả những người từ 12 tuổi trở lên tiêm vaccine nếu đủ điều kiện", người phát ngôn của Bộ nói.

Đến nay, hơn 138 triệu người Mỹ đã được tiêm một trong hai loại vaccine mRNA, theo dữ liệu của CDC tính đến 23/6.

Thục Linh (Theo Reuters)

FDA sắp thông qua vaccine COVID-19 dành cho tuổi "teen" của Pfizer FDA sắp thông qua vaccine COVID-19 dành cho tuổi "teen" của Pfizer
Hội đồng chuyên gia FDA của Mỹ chấp thuận vaccine COVID-19 của Pfizer Hội đồng chuyên gia FDA của Mỹ chấp thuận vaccine COVID-19 của Pfizer

/ vnexpress.net