FBI gài bẫy, bắt kỹ sư Mỹ bí mật bán công nghệ tàu ngầm hạt nhân

Hôm 10/10, Bộ Tư pháp cho biết, một cặp vợ chồng người Mỹ bị bắt giữ ở bang Tây Virginia vì cáo buộc bán thông tin về tàu ngầm hạt nhân cho nước ngoài.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Jonathan Toebbe - từng là kỹ sư hạt nhân của Hải quân Mỹ, và vợ là Diana đã bị các nhân viên Cục Điều tra liên bang (FBI) bắt giữ hôm 9/10 và bị buộc tội vi phạm Đạo luật Năng lượng nguyên tử.

Cáo buộc hình sự đối với Jonathan Toebbe và vợ cho biết, trong một năm qua, cặp đôi này đã bán thông tin thuộc diện dữ liệu hạn chế liên quan đến thiết kế tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân cho một người mà họ tin là đại diện của một cường quốc nước ngoài.

Tuy nhiên, người đứng ra mua các tài liệu, thông tin trong vụ việc này thực ra là một một đặc vụ ngầm của FBI.

FBI gài bẫy, bắt kỹ sư Mỹ bí mật bán công nghệ tàu ngầm hạt nhân - 1
Kỹ sư Jonathan Toebbe và vợ đối mặt với cáo buộc cung cấp bí mật công nghệ tàu ngầm hạt nhân cho nước ngoài. (Ảnh: AP)

Hồi tháng 4/2020, Jonathan Toebbe đã gửi một gói hàng tới chính phủ nước ngoài "chứa dữ liệu bị hạn chế và những hướng dẫn để thiết lập mối quan hệ bí mật". Tuy nhiên, FBI đã chặn gói hàng và đặc vụ ngầm của FBI đã đóng giả là đại diện của chính phủ nước ngoài để thiết lập quan hệ với vợ chồng Jonathan Toebbe.

Cặp đôi này đã chuyển nhiều thẻ SD dữ liệu cho phía đối tác trong các tháng tiếp theo. FBI đã thu hồi một thẻ nhớ SD được bọc trong túi nhựa và đặt giữa hai lát bánh của chiếc sandwich bơ đậu phộng.

Bộ Tư pháp cho biết, FBI đã cung cấp nội dung của thẻ nhớ cho một chuyên gia về các vấn đề hải quân. Người này đã xác định rằng, thẻ nhớ chứa các yếu tố thiết kế và đặc điểm hoạt động của lò phản ứng tàu ngầm lớp Virginia.

Kỹ sư Jonathan Toebbe cùng vợ đã được trả khoảng 100.000 USD bằng tiền điện tử từ việc trao đổi dữ liệu về các lò phản ứng hạt nhân trên tàu ngầm. Jonathan Toebbe và vợ dự kiến ​​sẽ lần đầu xuất hiện tại tòa vào hôm 12/10 tại Martinsburg, Tây Virginia.

FBI cho biết, Jonathan Toebbe làm việc cho Chính phủ Mỹ từ năm 2012, nắm giữ bí mật an ninh và chuyên về động cơ hạt nhân của hải quân. Jonathan Toebbe là người có quyền truy cập vào dữ liệu hạn chế về tàu chiến chạy bằng năng lượng hạt nhân thông qua công việc.

KÔNG ANH (Nguồn: FOX News)

Trung Quốc chỉ ra nguyên nhân khiến tàu ngầm hạt nhân Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông Trung Quốc chỉ ra nguyên nhân khiến tàu ngầm hạt nhân Mỹ gặp sự cố ở Biển Đông
Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm phải vật thể lạ ở Biển Đông Tàu ngầm hạt nhân Mỹ đâm phải vật thể lạ ở Biển Đông

/ vtc.vn