Facebook, Google bị kiện vì không minh bạch quảng cáo bầu cử

Chính quyền bang Washington và thành phố Seattle (Mỹ) đệ đơn cáo buộc Facebook, Google không tuân thủ đạo luật của bang về quảng cáo liên quan đến bầu cử.

Theo Techcrunch, Bob Ferguson, tổng chưởng lý của bang Washington, đã gửi đơn kiện lên tòa án Mỹ hôm 4/6 với nội dung cáo buộc Facebook và Google phớt lờ các yêu cầu về minh bạch thông tin các quảng cáo chính trị, trong đó có bầu cử từ năm 2013. Từ những năm 1970, bang Washington và thành phố Seattle đã có quy định yêu cầu các công ty bán quảng cáo, kể cả các đài phát thanh truyền hình phải công bố thông tin người mua quảng cáo liên quan đến chính trị.

facebook google bi kien vi khong minh bach quang cao bau cu
Google và Facebook bị khởi kiện vì không minh bạch quảng cáo chính trị.

Cũng theo Ferguson, văn phòng của ông đã nhận được nhiều đơn khiếu nại của người dân về vấn đề Facebook, Google từ chối cung cấp thông tin bắt buộc từ tháng 4 vừa qua. Hồi tháng 2, một quan chức thành phố Seattle cáo buộc Facebook vi phạm quy định của thành phố, nhưng không khiếu kiện.

Đơn kiện cũng chỉ ra rằng, Facebook đã nhận khoảng 3,4 triệu USD tiền quảng cáo liên quan đến chính trị trong khoảng một thập kỷ qua, bao gồm 2,5 triệu USD được thanh toán thông qua các nhà tư vấn chính trị và trung gian cùng 619.861 USD thanh toán trực tiếp cho Facebook. Google nhận được khoảng 1,5 triệu USD trong khoảng thời gian này.

Cuối cùng, đơn kiện yêu cầu tòa án Mỹ dành một "án phạt nghiêm minh" cho hai nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Phía Facebook lập tức lên tiếng, trong đó muốn giải quyết vụ kiện nhanh chóng, đồng thời hứa hẹn sẽ cung cấp công cụ cho phép theo dõi các thông tin về mua bán quảng cáo liên quan đến chính trị của mạng xã hội này. Google vẫn chưa đưa ra phản hồi nào.

facebook google bi kien vi khong minh bach quang cao bau cu

Facebook đã chia sẻ dữ liệu người dùng với bốn công ty Trung Quốc

Mạng xã hội lớn nhất thế giới cho phép ít nhất bốn công ty Huawei, Lenovo, Oppo và TCL truy cập vào dữ liệu của ...

facebook google bi kien vi khong minh bach quang cao bau cu

Hãng di động lấy dữ liệu người dùng, Facebook nói hợp tiêu chuẩn

Facebook có quan hệ hợp tác chia sẻ dữ liệu với hơn 60 hãng sản xuất thiết bị, cho phép các hãng này truy cập ...

https://sohoa.vnexpress.net/tin-tuc/doi-song-so/facebook-google-bi-kien-vi-khong-minh-bach-quang-cao-bau-cu-3759706.html

/ vnexpress.net