EU siết xuất khẩu vaccine Covid-19

EU lên kế hoạch thắt chặt cơ chế kiểm soát xuất khẩu vaccine Covid-19 nhằm ngăn "dòng vaccine một chiều không công bằng" ra khỏi khối.

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis hôm 24/3 thông báo đã thông qua hai điều chỉnh đối với cơ chế kiểm soát xuất khẩu vaccine Covid-19 hiện nay. Theo đó, việc cấp giấy phép xuất khẩu vaccine sẽ dựa trên cơ sở "có đi có lại" và phù hợp với tình hình dịch tễ, tỷ lệ tiêm chủng và khả năng tiếp cận vaccine ở nước nhập khẩu.

Dombrovskis cho biết thêm các yêu cầu mới sẽ được xem xét trên cơ sở từng trường hợp cụ thể. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng khẳng định cơ chế ủy quyền xuất khẩu vaccine này không nhắm vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào.

2033 5

Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis trong cuộc họp báo tại Brussels, Bỉ, ngày 16/3. Reuters.

Đề xuất từ ủy ban châu Âu, cơ quan giám sát chính sách thương mại đối với 27 thành viên EU, sẽ được các lãnh đạo trong khối thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh trực tuyến hôm 25/3. Đề xuất này sẽ nhanh chóng có hiệu lực trừ khi "đa số thành viên đủ điều kiện" phản đối, trường hợp rất khó xảy ra.

Động thái mới của EU có thể gây thêm căng thẳng hậu Brexit với Anh, khi London từng cảnh báo khối này phải chống lại "chủ nghĩa dân tộc vaccine".

Trong khi Pháp, Đức và Italy ủng hộ thắt chặt cơ chế kiểm soát xuất khẩu vaccine với những quốc gia "không đáp lại", Hà Lan, Bỉ và Ireland lại tỏ ra thận trọng hơn về việc tăng thêm căng thẳng với Anh.

EU cho biết đã xuất khẩu 43 triệu liều vaccine Covid-19 sang 33 quốc gia kể từ cuối tháng một, trong đó có tới 10,9 triệu liều sang Anh. Khoảng 380 yêu cầu xuất khẩu vaccine đều được EU chấp thuận, trừ một yêu cầu xuất khẩu vaccine từ Italy tới Australia.

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Trung Quốc thử nghiệm vaccine Covid-19 dạng hít Trung Quốc thử nghiệm vaccine Covid-19 dạng hít
EU dọa ngừng xuất khẩu vaccine Covid-19 đến Anh EU dọa ngừng xuất khẩu vaccine Covid-19 đến Anh

/ vnexpress.net