EU chìm sâu trong khủng hoảng, giá khí đốt tăng vượt mức lịch sử

Châu Âu chìm trong khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng, khi giá khí đốt tăng kỷ lục trong lịch sử, lên tới 2.200USD/1.000m3 vào hôm 21-12-2021.

Tờ Financial Times của Anh cho biết, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng châu Âu đang ngày càng nghiêm trọng, các tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Á đang gấp rút chuyển hướng tới châu Âu, khi giá khí đốt đang tăng chóng mặt, đạt đỉnh mới trong lịch sử.

"Các hãng vận tải LNG hướng đến châu Á đang thay đổi lộ trình giữa chuyến đi để cung cấp cho người tiêu dùng châu Âu, bởi họ sẵn sàng trả nhiều tiền hơn khi giá khí đốt ở châu lục này đang đạt mức đỉnh mới" - bài báo viết.

Bài báo cũng cung cấp số liệu chênh lệch rất lớn về giá giữa hai châu lục khiến tính trạng này xảy ra. Theo đó, giá cung cấp LNG giao ngay cho châu Âu ước tính khoảng 48,5 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh, trong khi sang châu Á là ở mức 41 USD/triệu đơn vị nhiệt của Anh.

FT cho biết, hiện nay châu Á chủ yếu nhận khí đốt tự nhiên hóa lỏng của Mỹ, trong khi nguồn cung cấp cho châu Âu được thực hiện từ các châu lục khác nhau với số lượng nhỏ lẻ.

EU chìm sâu trong khủng hoảng, giá khí đốt tăng vượt mức lịch sử ảnh 1
Giá khí đốt châu Âu đạt đỉnh, Mỹ đang chuyển hướng dòng LNG từ châu Á về châu Âu

Hiện Mỹ đang xếp thứ ba thế giới về cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Từ đầu năm đến nay, các doanh nghiệp năng lượng Mỹ đã xuất khẩu 66,5 triệu tấn LNG. Còn hai nước đứng đầu là Australia và Qatar đã bán được 75,8 triệu tấn và 73,4 triệu tấn.

Riêng Mỹ trong năm 2021 đã tăng đáng kể thị phần của mình so với năm trước, đặc biệt là ở châu Á-Thái Bình Dương. Hiện nay, Mỹ đảm bảo cung cấp 12,4% nguồn khí đốt hóa lỏng của châu Á-Thái Bình Dương (so với 7,9% trong năm 2020); xếp sau Australia (29,1%), Qatar (20%) và tiềm tàng khả năng vươn lên vị trí dẫn đầu.

Bài báo của Financial Times cho biết, các hãng cung cấp khí đốt chủ yếu là tái định tuyến các tàu LNG của Mỹ đi từ châu Á đến các cảng châu Âu, bên cạnh đó, lô hàng đầu tiên trong hơn một thập niên chở khí hóa lỏng của Australia cũng đã đến châu lục này.

Được biết, giá khí đốt giao sau ở châu Âu đang tăng rõ rệt trong những ngày gần đây. Vào hôm 21/12, giá khí đốt giao sau cho tháng 01 năm 2022 đã nhanh chóng vượt mốc 2.000USD/1.000m3, lên tới 2.200 USD, lần đầu tiên đạt tới một con số kỷ lục này trong lịch sử.

Được biết, giá khí đốt tự nhiên ở châu Á đã tăng hơn 5 lần trong năm 2021 theo hợp đồng giao ngay, đã hút hết nguồn khí tự nhiên hóa lỏng của châu Âu. Nhưng nếu giá khí đốt của châu Âu tăng mạnh như vậy thì luồng khí sẽ di chuyển trở lại EU, và khi thị trường châu Á tăng giá thì nó sẽ di chuyển ngược lại và ngày càng đẩy giá lên cao.

Vòng xoáy dịch chuyển này chỉ có lợi cho những nhà cung cấp mà rất có hại đối với người tiêu dùng.

Tình trạng khát khí đốt ở châu Âu sẽ chỉ được giải quyết triệt để nếu gia tăng nguồn cung tại chỗ, ví dụ như nhanh chóng đưa vào vận hành dự án “Dòng chảy phương Bắc-2” (Nord Stream 2) của Nga - dự án khí đốt đường ống xuyên Baltic tới Đức, có công suất lên tới 55 tỷ m3 mỗi năm.

WHO cảnh báo "bão" Omicron sắp càn quét khắp châu Âu WHO cảnh báo "bão" Omicron sắp càn quét khắp châu Âu

Người đứng đầu Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại châu Âu cảnh báo các quốc gia phải chuẩn bị cho "sự gia tăng ...

Châu Âu gia hạn trừng phạt Nga Châu Âu gia hạn trừng phạt Nga

Lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhất trí gia hạn các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến ...

/ anninhthudo.vn