Em gái Kim Jong-un không vào Bộ Chính trị Triều Tiên

Kim Yo-jong không được nêu tên trong danh sách ủy viên chính thức hay dự khuyết của Bộ Chính trị Triều Tiên, gây thắc mắc về vị thế của cô.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) hôm nay đưa tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã được bầu làm Tổng bí thư trong phiên họp ngày thứ sáu đại hội đảng Lao động đang diễn ra. KCNA cho hay đại hội khai mạc hôm 5/11 tại Bình Nhưỡng và đang tiếp tục, nhưng không nói rõ khi nào kết thúc.

Điểm đáng lưu ý là Kim Yo-jong, người em gái quyền lực của Kim Jong-un, vẫn là ủy viên trung ương đảng Lao động, nhưng không được liệt kê là ủy viên chính thức hay dự khuyết của Bộ Chính trị, cơ quan quyền lực nhất Triều Tiên.

1041 kim yo jong 9602 1610338832
Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap.

Sự vắng mặt của Kim Yo-jong trong danh sách Bộ Chính trị trái ngược với đánh giá của tình báo Hàn Quốc rằng em gái Kim Jong-un giống như "lãnh đạo số 2" chỉ đạo tổng thể các vấn đề đối ngoại. Trước đó, họ dự đoán cô sẽ được bầu vào vị trí cao hơn trong đại hội đảng.

Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng vẫn còn quá sớm để xác định vị thế của Kim Yo-yong trong bộ máy lãnh đạo Triều Tiên. Theo họ, bất kể vị trí của Kim Yo-jong trong đảng cầm quyền ra sao, vai trò chính trị của cô nhiều khả năng sẽ không thay đổi vì cô dường như đã đảm nhận vai trò nổi bật trong các vấn đề đối ngoại, gồm vấn đề liên Triều, và là thành viên trong gia đình lãnh đạo Triều Tiên.

Họ cũng chỉ ra khả năng Triều Tiên có thể thành lập một cơ quan mới và để Kim Yo-jong nắm vai trò chủ chốt.

"Cô ấy vẫn là ủy viên trung ương đảng và có khả năng đã đảm nhận các chức vụ quan trọng khác", Lim Eul-chul, giáo sư nghiên cứu về Triều Tiên tại Đại học Kyungnam ở Seoul, nhận định.

Kim Yo-jong được bầu làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị Triều Tiên năm 2017, là phụ nữ thứ hai ở Triều Tiên gia nhập cơ quan này, sau người cô Kim Kyong-hui. Tháng 4/2020, cô được tái bổ nhiệm làm ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị.

Kim Yo-jong trở thành tâm điểm chú ý từ năm 2018 khi dẫn đầu phái đoàn Triều Tiên tới Seoul dự Thế vận hội Mùa đông và sau đó tháp tùng anh trai tại ba hội nghị thượng đỉnh liên Triều cũng như các hội nghị thượng đỉnh Trump - Kim về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Huyền Lê (Theo Yonhap, Reuters)

Kim Jong-un đắc cử Tổng bí thư Kim Jong-un đắc cử Tổng bí thư

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un được bầu làm Tổng bí thư đảng Lao động cầm quyền tại đại hội đầu tiên của đảng trong ...

Em gái Kim Jong-un có thể là người quyền lực thứ chín của Triều Tiên Em gái Kim Jong-un có thể là người quyền lực thứ chín của Triều Tiên

Vị trí ngồi của Kim Yo-jong trong một buổi lễ quan trọng khiến chuyên gia Hàn Quốc cho rằng quyền lực của em gái Kim ...

/ vnexpress.net