Duterte: "Không ai xứng đáng kế nhiệm tôi"

Duterte tuyên bố sẵn sàng nghỉ hưu, nhưng vẫn chưa tìm thấy người nào xứng đáng kế nhiệm ông, dù cuộc bầu cử Tổng thống Philippines 2022 sắp diễn ra.

"Không có người nào cả. Nhìn vào cục diện chính trị ư? Không có một ai. Tôi vẫn không thấy người nào xứng đáng", Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trả lời phỏng vấn hôm 8/6, khi được hỏi về người kế nhiệm tiềm năng của ông.

Tổng thống Duterte, người lên nắm quyền từ tháng 6/2016, dự kiến kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2022. Theo luật pháp Philippines, một tổng thống chỉ có thể nắm quyền một nhiệm kỳ 6 năm.

Đảng PDP-Laban của Duterte hôm 31/5 thông qua một nghị quyết đề nghị ông chọn ứng viên cho vị trí tổng thống, đồng thời thúc giục ông tranh cử chức phó tổng thống vào năm sau.

Duterte: "Không ai xứng đáng kế nhiệm tôi"

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trên truyền hình tối 5/5. Ảnh: Philstar.

Tuy nhiên, Duterte thể hiện sự miễn cưỡng với điều này và nói rằng ông đã sẵn sàng nghỉ hưu.

"Tình hình sẽ rất khó khăn vì tôi sẽ nghỉ hưu và chỉ định ứng viên cho chức tổng thống. Tuy nhiên, dù ai trong số họ giành chiến thắng, người ta vẫn nói đó là cách để tôi duy trì quyền lực bản thân. Vì vậy tôi không thích như thế", Duterte nói.

Tuyên bố của Tổng thống Philippines hoàn toàn trái ngược với phát ngôn viên Harry Roque, người vừa tuyên bố Duterte đã chỉ định 5 ứng cử viên tiềm năng cho cuộc bầu cử tiếp theo. Các ứng viên gồm con gái của ông Sara Duterte-Carpio, Thị trưởng Manila Isko Moreno, hai thượng nghị sĩ Manny Pacquiao, Christopher Go và cựu thượng nghị sĩ Ferdinand "Bongbong" Marcos Jr.

Tuy nhiên, Tổng thống Duterte khẳng định ông phản đối việc con gái, đang làm Thị trưởng Davao, ra tranh cử để kế nhiệm bố. "Tôi đã nói chuyện với con, dặn con 'Đừng tranh cử. Đừng bao giờ phạm sai lầm khi tranh cử tổng thống'", Duterte nói.

Dù không được bố ủng hộ và bản thân cũng khẳng định không ra tranh cử, con gái Duterte vẫn dẫn đầu nhiều cuộc thăm dò về ứng viên tổng thống tiềm năng vào năm sau.

Trong vai trò Thị trưởng Davao, Duterte-Carpio nổi tiếng vì tính cách cứng rắn như cha. Cô cũng không xa lạ với công việc tổng thống bởi thường xuyên tháp tùng ông Duterte ra nước ngoài, thay cho vai trò đệ nhất phu nhân Philippines, bởi Duterte đã ly hôn.

Ngọc Ánh (Theo Straits Times)

Duterte nói không rút tàu dù có bị Trung Quốc "giết" Duterte nói không rút tàu dù có bị Trung Quốc "giết"
Duterte hứng chỉ trích vì nói đùa về chủ quyền Biển Đông Duterte hứng chỉ trích vì nói đùa về chủ quyền Biển Đông
Ông Duterte muốn điều tàu chiến đòi chủ quyền tài nguyên ở Biển Đông Ông Duterte muốn điều tàu chiến đòi chủ quyền tài nguyên ở Biển Đông
/ vnexpress.net