Đường sắt tốc độ cao bắc nam đến nay vẫn chưa thể ngã ngũ về việc lựa chọn tốc độ 200km/h hay 350km/h của Bộ GTVT trình. Thủ tướng tiếp tục giao các bộ ngành lấy kiến và so sánh.

Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về dự thảo Báo cáo của Ban cán sự đảng Chính phủ trình Bộ Chính trị về Tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 27-KL/TW của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong bối cảnh hệ thống đường sắt quốc gia còn lạc hậu, tình trạng ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn ngày càng nghiêm trọng, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có và phát triển các tuyến đường sắt mới, đường sắt đô thị đáp ứng nhu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước là rất cần thiết.

Vì vậy, Thủ tướng giao Bộ GTVT xây dựng chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch, kế hoạch phát triển đường sắt đồng bộ. Tập trung cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có như tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng...

duong sat toc do cao bac nam so sanh de lua chon phuong an toi uu
Thủ tướng yêu cầu cần lý ý kiến, so sánh các phương án làm đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị theo quy hoạch; nghiên cứu, triển khai xây dựng mới các tuyến đường sắt nối với các cảng biển lớn, khu công nghiệp, du lịch, đường sắt nối với các tỉnh Tây Nguyên, đồng bằng sông Cửu Long, đường sắt kết nối quốc tế. Đặc biệt, nghiên cứu, xây dựng hệ thống đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là xương sống của chiến lược.

Đối với dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, Thủ tướng yêu cầu, cần được nghiên cứu kỹ, lấy ý kiến của các chuyên gia, tư vấn, các nhà khoa học, so sánh để lựa chọn phương án tối ưu về công nghệ, suất đầu tư, huy động vốn...

Sau khi báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án được thẩm định theo đúng quy định pháp luật, Bộ GTVT khẩn trương hoàn thiện, báo cáo Bộ Chính trị, báo cáo Quốc hội khóa XV và chuẩn bị triển khai tốt các bước tiếp theo.

Được biết, năm 2015 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Điều chỉnh Chiến lược phát triển GTVT đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 và phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo Chiến lược phát triển GTVT đường sắt đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050, đến 2050 sẽ phấn đấu hoàn thành toàn tuyến đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1.435mm trên trục Bắc - Nam. Sau năm 2050 triển khai tổ chức khai thác tốc độ cao tốc 350 km/giờ.

Tiếp tục hiện đại hóa mạng lưới tuyến đường sắt hiện có đáp ứng chủ yếu về nhu cầu vận tải hành khách địa phương và hàng hóa; hoàn thành việc xây dựng đường sắt Tây Nguyên, đường sắt xuyên Á, đường sắt kết nối các khu công nghiệp, cảng biển lớn.

Đối với phát triển đường sắt đô thị, hoàn chỉnh mạng đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM, đầu tư phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại các thành phố lớn khác theo quy hoạch được duyệt.

Đường sắt thiệt hại nặng do ảnh hưởng của bão số 9 Đường sắt thiệt hại nặng do ảnh hưởng của bão số 9
Ngành đường sắt thiệt hại gần 27 tỷ đồng vì lũ lụt tại miền Trung Ngành đường sắt thiệt hại gần 27 tỷ đồng vì lũ lụt tại miền Trung

https://anninhthudo.vn/duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-so-sanh-de-lua-chon-phuong-an-toi-uu-post449432.antd

anninhthudo.vn