Năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lỗ 1.300 tỉ đồng, năm 2021 dự kiến khoản lỗ sẽ lớn hơn khi tình hình kinh doanh còn bết bát hơn. Năm 2021, Tổng công ty Đường sắt cũng được ấn định đầu tư không vượt quá 20 tỷ đồng.

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có quyết định phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2021 của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR).

Theo đó, năm 2021, VNR phải đạt doanh thu 1.600 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp là âm 700 tỷ đồng; nộp ngân sách 150 tỷ đồng.

Doanh thu này đã được loại trừ các yếu tố khách quan, bao gồm: ảnh hưởng của đại dịch Covid-19; ảnh hưởng của chất lượng, năng lực kết cấu hạ tầng đường sắt và việc triển khai thực hiện các dự án cải tạo, nâng cấp các công trình thiết yếu đường sắt tuyến Hà Nội – TP.HCM; ảnh hưởng của các cơ chế, chính sách quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đường sắt.

Cũng trong năm 2021, VNR với số lao động bình quân 6.984 người (không bao gồm người quản lý) được yêu cầu không đầu tư quá 20 tỷ đồng.

Đường sắt tiếp đà thua lỗ bết bát, cả năm 2021 được ấn định đầu tư không quá 20 tỉ ảnh 1
Toàn mạng lưới vận tải hành khách của ngành đường sắt đang tê liệt

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp yêu cầu VNR hiện kiểm tra, giám sát đặc biệt đối với các đơn vị thành viên có kết quả kinh doanh lỗ, các đơn vị có dấu hiệu mất an toàn tài chính; xây dựng, đề xuất giải pháp tái cơ cấu các đơn vị không đảm bảo hiệu quả hoạt động.

Tổng giám đốc VNR được yêu cầu không bố trí vốn chuẩn bị đầu tư đối với dự án đầu tư đầu máy trong năm 2021.

Vào năm 2020, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp giao VNR đạt doanh thu khoảng 2.100 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là âm 168,4 tỷ đồng; không có nợ phải trả quá hạn, khả năng thanh toán nợ đến hạn lớn hơn 1; kế hoạch vốn tối đa không quá 77 tỷ đồng; nộp ngân sách 220 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2020 VNR đã phải ghi nhận khoản thua lỗ kỷ lục lên tới 1.300 tỷ đồng, tương đương với 42,2% vốn điều lệ.

Còn doanh thu 6 tháng đầu năm 2021 toàn Tổng công ty chỉ đạt 77,8% cùng kỳ năm 2020 và giảm sâu chỉ bằng 54,4% so với năm 2019 khi chưa có Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, VNR lỗ 180 tỷ đồng, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội lỗ 130 tỷ đồng, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn lỗ 150 tỷ đồng.

Trong quý 3, tình hình kinh doanh của VNR không những không khởi sắc mà còn tối hơn do các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, tàu khách trên toàn mạng đang dừng chạy. Doanh thu vận tải trong tháng 8/2021 thấp kỷ lục.

Cụ thể, sản lượng vận tải hành khách chỉ hơn 8.640 lượt hành khách lên tàu, đạt 24,8% kế hoạch, bằng 6,5% so với cùng kỳ.

Với vận tải hàng hóa có khả quan hơn khi thực hiện 413.944 tấn xếp, đạt 101,6% kế hoạch, bằng 105,4% cùng kỳ; Tấn.Km: 242,805 triệu T.Km, đạt 91,9% kế hoạch, bằng 80% cùng kỳ.

Tuy nhiên, tăng trưởng vận tải hàng hóa cũng đang có dấu hiệu chậm lại, thậm chí giảm do thiếu nguồn hàng và vận chuyển khó khăn hơn.

Tổng doanh thu vận tải đường sắt trong tháng chỉ đạt 114,7 tỷ đồng, đạt 89,5% kế hoạch, bằng 66,4% cùng kỳ và là mức thấp kỷ lục từ trước đến nay.

Theo lãnh đạo VNR, vận tải đường sắt đang rất khó khăn, dòng tiền thiếu trầm trọng nên không thể tiếp tục chi trả lương cho toàn bộ cán bộ công nhân viên của VNR. Dó đó, phải thực hiện tạm hoãn hợp đồng lao động đối với cán bộ công nhân viên cơ quan tổng công ty, các chi nhánh ga, các chi nhánh đầu máy.

Cụ thể, từ 1/9 đến 31/12/2021, khoảng 25% người lao động khối gián tiếp tạm hoãn, kể cả cấp Phó Trưởng ban, Phó Giám đốc chi nhánh. Còn đối với lao động trực tiếp, tùy theo đặc điểm, chức năng đơn vị, chức danh và đặc điểm tuyến vận tải để sắp xếp. Dự kiến, giai đoạn này sẽ tạm hoãn hợp đồng với hơn 1.600 lượt lao động.

Kiến nghị cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam Kiến nghị cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam

Cục Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt ...