Đường Nguyễn Hữu Cảnh thoát ngập: Làm sao để không lãng phí?

 Chỉ cần máy bơm có công suất từ 10.000-12.000m3/giờ là sẽ giải quyết được vấn đề ngập của đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Ngày 10/9/2018, Công ty Thoát nước đô thị TP.HCM đã điều động 3 máy bơm công suất 5.200m3/giờ đến hoạt động giúp đường Nguyễn Hữu Cảnh thoát ngập trong cơn mưa lớn xảy ra vào ngày 8/9.

Từ khi chưa có mưa, các máy bơm đã hoạt động để hút hết nước trong cống ra. Tiếp đó, khi cơn mưa tới các máy bơm này tiếp tục hoạt động.

Về sự việc trên, trao đổi với Đất Việt, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: "Lượng mưa ngày 8/9 vừa qua cũng ở dạng trung bình, còn nếu mưa lớn mà không có siêu máy bơm của ông Nguyễn Tăng Cường - Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung thì vẫn ngập.

Bởi vì, hệ thống cống hiện nay đang ở vị trí không có hiệu quả, nên sắp tới phải làm lại miệng cống.

duong nguyen huu canh thoat ngap lam sao de khong lang phi

Đường Nguyễn Hữu Cảnh luôn trong tình trạng ngập sâu. Ảnh: SGGP

Những máy bơm công suất thấp thì chỉ dùng cho lượng mưa vừa, mùa này tầm tháng 9 -10 cũng chỉ là mưa cuối mùa, còn mua giữa mùa khoảng 200m3/giờ là không xử lý được bằng máy bơm công suất thấp".

Trong khi đó, PGS.TS Hồ Long Phi - nguyên Giám đốc Trung tâm Quản lý nước và biến đổi khí hậu (ĐHQG TP.HCM) cho rằng, ngay từ ban đầu ông vẫn khẳng định chỉ cần máy bơm có công suất từ 10.000-12.000m3/giờ là sẽ giải quyết được vấn đề ngập của đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Bởi vì, khả năng thoát nước và cung cấp nước của hệ thống cống cho máy bơm chỉ đạt tối đa 10.000m3/giờ, nên dù làm khác cũng không hiệu quả. Kể cả máy bơm công suất lớn của Công ty Quang Trung gần 100.000m3/giờ, mà áp dụng với hệ thống cống hiện nay cũng chỉ đạt thực tế được 10.000m3/giờ, chứ không phát huy được thêm, như vậy là rất lãng phí.

Trước đây, không phải Trung tâm chống ngập TPHCM chưa áp dụng giải pháp dùng máy bơm công suất nhỏ, bơm dọn cống, đã từng làm, nhưng dùng máy công suất quá nhỏ tầm 2000m3/giờ, nên không xử lý được vấn đề ngập.

Và trận mưa vừa qua không quá lớn, nên công suất 5000m3/giờ cho 3 máy bơm mới chống được ngập, chứ không vẫn ngập như thường.

"Đến nay, chưa ai kiểm chứng được công suất thực sự của siêu máy bơm, nên không thể khẳng định điều gì. Hơn nữa, nếu mưa cường độ lớn thì cũng không máy bơm nào giải quyết được vì đường cống không có nước về.

Để thấy, không nên thuê siêu máy bơm, vì mức giá quá cao, tiêu tốn ngân sách, khi công suất mong muốn lại không đạt được. Chúng ta phải căn cứ vào hiệu quả, chứ không nên căn cứ vào việc lắp công suất bao nhiêu.

Còn về hợp đồng hiện nay mới chỉ là nguyên tắc, chưa ký chính thức, nên không phải lo bồi thường. Phương án siêu máy bơm cũng chỉ là bơm tạm trong thời gian 2 năm, vì phương án làm cống mới cuối năm 2018 đã sắp triển khai, nên nếu ký 7 năm là quá lãng phí", ông Tuyến nhận định.

Theo ông Phi, qua thực tế đã khẳng định một điều, không chỉ có siêu máy bơm thì mới xử lý được ngập, chỉ cần công suất nhỏ hơn, nên đây không phải giải pháp hiệu quả kinh tế.

Thuê là phải theo năng lực phục vụ thực sự chứ không phải công suất dự đoán và thuê sao cho đủ thời gian không nên dư thừa, vì nó không phải giải pháp căn cơ lâu dài.

Với việc chống ngập tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh, vị chuyên gia này cho rằng phải là một phương án được nghiên cứu tỉ mỉ, thống nhất, không thể là giải pháp tạm thời kiểu dùng siêu máy bơm để chống ngập như thời gian vừa qua.

"Đây là tuyến đường đặc biệt, rãnh thấp, do bị lún, mà triều cường lại ngay sông Sài Gòn không ngăn được nên bắt buộc phải có 3 giải pháp đi với nhau:

Hệ thống thoát nước tại tuyến đường phải đồng bộ, khu hồ điều tiết chứa nước và máy bơm ra áp dụng đúng kiến thức về thủy lực. Cần phải có sự phối hợp giữa 3 giải pháp trên mới xử lý triệt để được, còn hiện tại cứ áp dụng giải pháp trước mắt là bơm.

Vì máy bơm sẽ cải thiện các trận mưa có cường độ 40-50mm/giờ, tổng lượng mưa không quan trọng bằng việc mưa trong bao lâu", ông Phi nhấn mạnh.

Châu An

duong nguyen huu canh thoat ngap lam sao de khong lang phi Đường Nguyễn Hữu Cảnh thoát ngập không cần siêu máy bơm

Đơn vị chống ngập đã theo dõi kỹ dự báo thời tiết, hút hết nước trong cống để chuẩn bị cho cơn mưa tới.

duong nguyen huu canh thoat ngap lam sao de khong lang phi Nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh để chống ngập từ tháng 11

Dự án nâng cấp chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) dự kiến khởi công đầu tháng 11, không giải phóng thêm ...

duong nguyen huu canh thoat ngap lam sao de khong lang phi 470 tỷ đồng chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh: Manh mún

TP.HCM đã có có một dự án chống ngập toàn diện rồi, vì sao không quyết tâm làm mà cứ xé nhỏ dự án?

/ http://baodatviet.vn