Ghi nhận hiệu quả của việc mở các đường bay thẳng nhưng theo chuyên gia, Côn Đảo cần chiến lược dài hơi, vừa phát triển du lịch vừa bảo tồn ý nghĩa di tích lịch sử.

Đó là ý kiến của ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường, Tổng cục Du lịch Việt Nam tại tọa đàm "Bay thẳng tới Côn Đảo: Trải nghiệm thiên đường du lịch mới" diễn ra chiều nay 12/9.

Ghi nhận tiềm năng du lịch của Côn Đảo và hiệu quả của việc mở các đường bay thẳng, tuy nhiên theo ông Đinh Ngọc Đức, vấn đề là câu chuyện dài hạn sẽ thế nào?

Đại diện Tổng cục Du lịch Việt Nam viện dẫn thông tin về việc CNN từng bình chọn Côn Đảo là một trong 12 đảo yên bình nhất châu Á. Ông Đinh Ngọc Đức nhấn mạnh chữ yên bình và cho rằng đây là nét đặc biệt của du lịch Côn Đảo.

duong bay thang toi con dao gin giu hon dao binh yen nhat chau a bang cach nao
Ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch.

"Đây là di tích lịch sử quốc gia quan trọng. Nếu không giữ gìn vài năm nữa thì sẽ không ai tìm đến. Côn Đảo không phải là điểm đến lớn nên tính đến sức chứa, đường bay... cần cơ quan quản lý Nhà nước có quy hoạch cụ thể", ông Đức đề xuất.

Dưới góc độ du lịch, ông Đức cho rằng, với hệ sinh thái tự nhiên đa dạng, đây là di sản thiên nhiên ban tặng, nếu mất đi thì Côn Đảo không thể lấy lại được. Ông chia sẻ mong muốn phát triển Côn Đảo bền vững, thu hút nhiều khách đến nhưng không nên đón bằng mọi giá, cần một số lượng đảm bảo.

Liên quan đến chiến lược phát triển du lịch tại Côn Đảo, theo ông Trịnh Hàng - Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay Côn Đảo đang thiếu đầu tư chất lượng.

Đại diện tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, dù Côn Đảo có tiềm năng du lịch nhưng hiện nay việc kết nối đất liền với địa danh này còn nhiều hạn chế, hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu du khách.

"Tỉnh đang quy hoạch để mời gọi các doanh nghiệp tập đoàn tới khảo sát, đầu tư, không cần quá nhiều nhưng đầu tư chất lượng để giữ vị trí, hệ sinh thái, tính nhân văn", ông Trịnh Hàng nói.

Tại tọa đàm, vấn đề tại sao không kéo dài đường băng của sân bay Côn Đảo cũng được đặt ra. Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, nếu kéo dài đường cất/hạ cánh sân bay Côn Đảo sẽ khó đảm bảo vẻ hoang sơ và ý nghĩa lịch sử.

duong bay thang toi con dao gin giu hon dao binh yen nhat chau a bang cach nao
Ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam.

Theo ông Võ Huy Cường, Tập đoàn FLC từng kiến nghị tới Cục Hàng không, Bà Rịa - Vũng Tàu để tập đoàn tài trợ mở rộng sân bay. Tuy nhiên, Phó Cục trưởng Cục Hàng không nhấn mạnh, vẻ hoang sơ và ý nghĩa lịch sử của Côn Đảo cần được bảo tồn cho nhiều thế hệ. Để đi lại thuận lợi là tốt, nhưng nếu kéo dài đường cất/hạ cánh, sân bay sẽ cắt ngang một khoảng của đảo. Vì thế, Theo ông Võ Huy Cường, về lâu dài, khó có thể đảm bảo Côn Đảo còn là Côn Đảo khi kéo dài đường cất/hạ cánh.

Đại diện Cục Hàng không cho biết thêm, ngoài việc đáp ứng phương án di chuyển cho người dân và du khách, địa phương còn phải trăn trở về cơ sở hạ tầng du lịch. “Các cơ quan môi trường cần phải đánh giá tác động môi trường khi kéo dài đường băng. Vậy chúng ta cứ vui mừng với những trải nghiệm sắp có và đường bay mới", ông Võ Huy Cường nói.

Nhấn mạnh thực trạng đường bay đến Côn Đảo còn nhiều khó khăn trong khi nhu cầu ngày càng tăng, theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không, việc mở rộng các đường bay đến địa danh này là hoàn toàn phù hợp. “Sân bay Côn Đảo nằm ngoài đảo nên việc đầu tư đèn để khai thác ban đêm khó khăn, do điều kiện thời tiết, môi trường không cho phép khai thác 24/24, nên chỉ phục vụ ban ngày. Việc đạt tối đa 24 lượt đến Côn Đảo mỗi ngày là sự cố gắng lớn", ông Cường nói.

Đại diện Cục Hàng không cho rằng, đường bay mới sẽ đáp ứng nhu cầu tìm về cội nguồn của khách du lịch, hỗ trợ giải quyết vướng mắc về giờ cất hạ cánh tại Tân Sơn Nhất, phục vụ nhu cầu đi lại ngày càng tăng, giảm bớt khối lượng phí tổn về giờ đi lại, tiêu tốn xăng cho các chặng bay nối chuyến.

Thống kê của Cục Hàng không cho thấy, 90% khách du lịch Côn Đảo là người miền Bắc. Theo đại diện Bamboo Airways, đó là lý do mà hãng này mở các đường bay từ 3 tỉnh thành có dân số lớn nhất miền Bắc (Hà Nội, Hải Phòng, Nghệ An) để bay thẳng đến Côn Đảo.

Bamboo Airways mở ba đường bay tới Côn Đảo trong tháng 9 Bamboo Airways mở ba đường bay tới Côn Đảo trong tháng 9
Hơn 70.000 tấn rác tồn đọng, Côn Đảo vẫn loay hoay xử lý Hơn 70.000 tấn rác tồn đọng, Côn Đảo vẫn loay hoay xử lý

https://vtc.vn/duong-bay-thang-toi-con-dao-gin-giu-hon-dao-binh-yen-nhat-chau-a-bang-cach-nao-ar569330.html

vtc.vn