Dừng hoạt động nhiều tháng, sao chỉ "được" miễn phí xử lý rác 1 tháng?

Sau khi có công văn gửi các đơn vị liên quan xem xét việc dừng hoạt động vẫn phải đóng thuế, các chủ tàu du lịch, nhà hàng, khách sạn tại Quảng Ninh lại lên tiếng, đề nghị miễn hoặc giảm phí xử lý rác thải. “Dừng hoạt động hàng tháng thì làm gì có rác, vậy sao vẫn phải nộp phí xử lý rác thải?” – một chủ khách sạn đặt câu hỏi.

Dừng 2 tháng hoạt động do yêu cầu của tỉnh Quảng Ninh để phòng, chống dịch COVID-19 hồi tháng 4, tháng 5 - và hiện cũng không biết tiếp tục đóng cửa đến bao giờ - nhưng các chủ khách sạn tại Hạ Long vẫn nhận được “trát” của UBND các phường yêu cầu nộp tiền thu gom, xử lý rác thải của 11 tháng năm 2020. Năm 2020, các khách sạn chỉ được miễn một tháng.

Một chủ khách sạn tại Bãi Cháy cho biết, khách từ đầu năm đến nay rất ít khách, trong đó có ít nhất 2 tháng đóng cửa, mà vẫn phải đóng tới gần 50 triệu đồng theo yêu cầu của UBND phường Bãi Cháy. Mà đây mới chỉ là một phần của toàn bộ quy trình thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải.

Cụ thể, UBND các phường Bãi Cháy đứng ra thu hộ số tiền trên để vận chuyển rác từ điểm tập kết tới nhà máy xử lý rác. Trong khi đó, công đoạn thu gom rác từ khách sạn ra tới điểm tập kết thì lại do Cty INDEVCO thực hiện, với chi phí cũng tương tự như phải nộp cho phường.

“Cty INDEVCO cho biết sẽ tính toán lại nhưng không hi vọng nhiều, trong khi các phường thì vẫn cứ thu 11 tháng. Dừng hoạt động nhiều tháng thì làm gì có rác để INDEVCO vận chuyển từ khách sạn ra nơi tập kết, thế thì làm gì có rác để phường cho đem đi xử lý?” – ông Nguyễn Thái Hưng – Giám đốc khách sạn Sài Gòn Hạ Long – đặt câu hỏi.

Trong khi đó, hàng trăm chủ tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long cũng bức xúc khi tàu dừng hoạt động nhiều tháng nhưng vẫn bị yêu cầu nộp phí thu gom, xử lý rác thải với mức 600.000 đồng/tàu/tháng.

Chia sẻ với Lao Động, đại diện một số khách sạn, hãng tàu đề nghị nên miễn hoặc giảm phí thu gom, xử lý rác thải, trên cơ sở tính toán lượng rác thực tế, để giảm bớt gánh nặng cho các doanh nghiệp. Ngoài ra, đại diện Chi hội khách sạn Hạ Long cũng kiến nghị từ nay đến cuối năm dừng quan trắc môi trường khách sạn để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp. Theo quy định, mỗi năm Sở Tài nguyên – Môi trường cho xe đến quan trắc môi trường tại các khách sạn 2 lần, với mức phí khoảng 20 triệu đồng/lần.

Bà Nguyễn Thị Bảo – Chủ tịch Hiệp hội du lịch Quảng Ninh – cho biết sẽ tổng hợp ý kiến của các chủ khách sạn, nhà hàng, chủ tàu để công công văn kiến nghị lên UBND tỉnh Quảng Ninh và các đơn vị liên quan.

Nguyễn Hùng

Nhà máy xử lý rác tai tiếng ở Hải Dương đổ tro xỉ ra môi trường Nhà máy xử lý rác tai tiếng ở Hải Dương đổ tro xỉ ra môi trường
TP HCM lần đầu xây nhà máy xử lý rác nguy hại TP HCM lần đầu xây nhà máy xử lý rác nguy hại
Xử lý rác thải, mỗi nơi mỗi kiểu Xử lý rác thải, mỗi nơi mỗi kiểu
/ laodong.vn