Dừng dỡ biệt thự sai phép nhà ông Hóa: Giải thích nóng

Theo lãnh đạo phường Trung Văn, việc dừng tháo dỡ biệt thự sai phép của gia đình ông Hóa là do chưa xác định được chủ vi phạm là ai. Theo lãnh đạo phường Trung Văn, việc dừng tháo dỡ biệt thự sai phép của gia đình ông Hóa là do chưa xác định được chủ vi phạm là ai.

Theo thông tin trên báo Tiền Phong, ngôi biệt thự BT1 của gia đình cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa thuộc địa bàn phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã tháo dỡ 3 bức tường sai phạm từ ngày 12/3. Tuy nhiên công trình vẫn vượt tầng, vượt chiều cao so với thiết kế và hơn hai tháng nay vẫn chưa được xử lý tiếp.

Về việc này, lãnh đạo phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, phần sai phạm này chưa thể xử lý ngay và hiện phải tạm dừng tháo dỡ vì chưa xác định chủ vi phạm là chủ đầu tư Công ty cổ phần Xây dựng và Thương Mại Bắc Hà hay chủ nhà là gia đình cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa.

"Chỗ 3 bức tường vi phạm đã được tháo dỡ ngay, công trình vẫn vượt một tầng so với thiết kế ban đầu nhưng chưa xử lý được vì chưa xác định được chủ vi phạm là chủ đầu tư hay chủ nhà. Hiện trạng khi khởi công, phần thô đã là 4 tầng rưỡi. Bên phía chủ đầu tư thì phủi trách nhiệm, còn bên phía gia đình thì chưa xác định được", vị lãnh đạo này chia sẻ.

dung do biet thu sai phep nha ong hoa giai thich nong

Biệt thự sai phép của gia đình cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa mới được tháo dỡ một phần sai phép. Ảnh: TPO

Về việc xử lý vi phạm công trình biệt thự của gia đình cựu Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hóa vượt hơn 1 tầng so với thiết kế ban đầu, lãnh đạo phường Trung Văn cho biết thêm đã báo cáo lên quận Nam Từ Liêm để lập đoàn kiểm tra, xác định chủ vi phạm là ai để xử lý.

"Sau khi các cơ quan chức năng quận và thành phố có ý kiến về phần sai phép của công trình biệt thự này, chúng tôi sẽ xử lý tiếp", vị này nói thêm.

Trước đó, căn biệt thự BT1 được thiết kế là 4 tầng rưỡi, phần xây dựng thêm 3 bức tường nằm trong phần 1 tầng rưỡi sai phạm so với quy hoạch Dự án C37 bao gồm các căn hộ biệt thự liền kề được thiết kế là 3 tầng, 1 mái vát..

Cụ thể, theo thiết kế được phê duyệt, kết cấu chung của khu biệt thự - liền kề C37 là những công trình xây dựng cao 3 tầng, 1 tum bàn giao thô. Tuy nhiên, ngôi biệt thự ký hiệu BT1 lại được vượt lên 5 tầng, phía mặt ngoài của ngôi biệt thự này được thiết kế đồ sộ, gồm nhiều cửa sổ bằng gỗ.

Ngôi biệt thự ký hiệu BT1 do vợ ông Hóa đứng tên sổ đỏ được xây dựng hoàn toàn khác lạ so với các ngôi nhà xung quanh cùng dự án.

Việc dừng tháo dỡ biệt thự sai phép của gia đình cựu tướng Hóa gợi nhớ đến việc phá dỡ vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực (quận Ba Đình, TP Hà Nội).

Ngày 11/5, một bảo vệ tòa nhà 8B Lê Trực cho biết: "Sau khi kết thúc phá dỡ giai đoạn 1 thì cả năm nay đã dừng thi công toàn bộ công trình này. Hiện tại chỉ có 2 bảo vệ được cử trông coi tại đây, thỉnh thoảng phía nhà đầu tư có đến, còn nữa là cấm không cho bất cứ ai vào bên trong. Hai bảo vệ một người là chủ đầu tư thuê, một người là do phường thuê".

dung do biet thu sai phep nha ong hoa giai thich nong

Việc tháo dỡ vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực mới kết thúc giai đoạn 1. Ảnh: NLĐ

Một người dân sống quanh khu vực cũng cho hay: "Không biết cụ thể chính quyền và chủ đầu tư làm như thế nào nhưng thỉnh thoảng nhiều người mua nhà đã đặt tiền lại căng băng rôn, khẩu hiệu xung quanh khu vực tòa nhà yêu cầu thực hiện thi công công trình cho đúng tiến độ. Thời gian qua không thấy động tĩnh gì, công nhân cũng không thấy ra vào làm việc nữa".

Được biết, tháng 4 vừa qua, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết Sở Xây dựng đang chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Xây dựng, các sở ban ngành, các chuyên gia thuộc Hội Kiến trúc sư Hà Nội để hướng dẫn UBND quận Ba Đình về trình tự, thẩm quyền xử lý vi phạm trật tự xây dựng tại dự án 8B Lê Trực (giai đoạn 2).

Theo kết quả kiểm tra của liên ngành TP Hà Nội, công trình 8B Lê Trực có nhiều sai phạm so với giấy phép xây dựng đã được cấp.

Cụ thể, từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36 m so với khối đế, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái. Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44 m công trình giật cấp vào 15 m và tại độ cao 50 m giật cấp tiếp thêm 5,3 m về phía Tây, nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Công trình được cấp phép xây dựng cao 53 m nhưng chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69 m (vượt 16 m, tương đương 5 tầng). Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000 m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000 m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.

dung do biet thu sai phep nha ong hoa giai thich nong Vợ nguyên Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa nói gì?

Bà Hồng cho rằng đơn vị thuê căn biệt thự tự ý xây dựng sai phép, gia đình không biết gì về việc này.

dung do biet thu sai phep nha ong hoa giai thich nong Cận cảnh biệt thự sai phép của gia đình tướng Nguyễn Thanh Hóa

Biệt thự của gia đình nguyên Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa sai phép nhưng chây ỳ tháo dỡ dù đã bị lập biên bản ...

Thanh Giang (Tổng hợp)

/ Đất Việt