Đức cự tuyệt đề xuất của Tổng thống Donald Trump mời Nga trở lại G7

Đức cự tuyệt lời đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump mời Tổng thống Nga Vladimir Putin trở lại G7.

duc cu tuyet de xuat cua tong thong donald trump moi nga tro lai g7

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết thông tin trên trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm 27.7.

Tháng trước, Tổng thống Donald Trump đưa ra đề xuất mở rộng nhóm 7 nước công nghiệp phát triển G7 để một lần nữa để bao gồm Nga - nước vốn loại khỏi G7 vào năm 2014 sau khi sáp nhập Crimea.

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nói với tờ Rheinische Post rằng, ông không thấy bất kỳ cơ hội nào cho phép Nga quay trở lại G7, trừ khi có tiến triển có ý nghĩa trong việc giải quyết cuộc xung đột ở Crimea cũng như ở miền đông Ukraina.

Bản thân Nga có thể đóng góp lớn nhất để trở thành một phần của định dạng G7 một lần nữa bằng cách đóng góp cho một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Ukraina - Ngoại trưởng Maas nói.

Nhóm G7 bao gồm Canada, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản, Anh và Mỹ. Nga hiện là thành viên của G20, nhóm 20 nền kinh tế lớn, bao gồm G7 cùng Liên minh Châu Âu (EU) và các quốc gia Hàn Quốc, Argentina, Australia, Brazil, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Mexico, Saudi Arabia, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ.

"G7 và G20 là hai định dạng phối hợp hợp lý. Chúng tôi không cần G11 hoặc G12 nữa" - ông Maas, đề cập tới đề xuất của ông Donald Trump để mời không chỉ Nga, mà các nước khác tham dự các cuộc họp của G7.

Ngoại trưởng Maas mô tả mối quan hệ với Nga là "hiện khó khăn" ở nhiều khía cạnh. "Tuy nhiên, chúng tôi cũng biết rằng chúng tôi cần Nga để giải quyết các cuộc xung đột như ở Syria, Libya và Ukraina. Những cuộc xung đột đó chỉ có thể giải quyết nếu có Nga" - ông Maas nói.

Đức, nước tiếp quản vị trí chủ tịch luân phiên 6 tháng của EU vào ngày 1.7, đã đảm nhận vai trò trung gian trong cuộc xung đột ở Libya và Ukraina. "Nhưng Nga cũng phải đóng góp, mặc dù rất chậm ở Ukraina" - Ngoại trưởng Đức cho hay.

 

Khánh Minh

duc cu tuyet de xuat cua tong thong donald trump moi nga tro lai g7 Hội nghị G20: Đức cam kết 3 tỷ euro giúp các nước nghèo

Bộ Tài chính Đức hôm 18/7 cho biết nước này cam kết chi 3 tỷ euro để giúp đỡ các nước nghèo nhất của thế ...

duc cu tuyet de xuat cua tong thong donald trump moi nga tro lai g7 Tổng thống Trump phê duyệt cắt giảm 9.500 quân Mỹ tại Đức

Tổng thống Donald Trump đã phê duyệt kế hoạch cắt giảm 9.500 quân Mỹ tại Đức - Lầu Năm Góc cho biết hôm 30.6.

/ laodong.vn