Đức bước vào cuộc bầu cử Thủ tướng kế nhiệm bà Angela Merkel

Đúng 8h sáng ngày 26/9 (theo giờ địa phương), 60,4 triệu cử tri Đức sẽ bước vào cuộc bầu cử Quốc hội liên bang khóa 20 nhiệm kỳ 2021-2025, từ đó bầu ra liên minh cầm quyền mới cho nước này và chọn người kế nhiệm Thủ tướng Angela Merkel.

Theo con số do Bộ Nội vụ Đức công bố, khoảng 60,4 triệu cử tri trên 18 tuổi tại Đức có đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu. Số lượng cử tri giảm khoảng 1,3 triệu người so với cuộc bầu cử Quốc hội năm 2017.

Đức bước vào cuộc bầu cử Thủ tướng quan trọng -0

(Từ trái qua phải) Ba ứng viên cho chiếc ghế Thủ tướng Đức: bà Annalena Baerbock, ông Olaf Scholz và ông Armin Laschet. (Ảnh: Getty)

Cho đến thời điểm hiện tại, cuộc đua vào chiếc ghế Thủ tướng Đức kế nhiệm bà Angela Merkel vẫn chưa ngã ngũ và khó đoán định trong bối cảnh khoảng cách giữa các ứng cử viên hàng đầu đang rất sít sao để có thể dự đoán chắc chắn đại diện của đảng nào sẽ giành được vị trí quyền lực của nước Đức.

Ba ứng viên tiềm năng có thể thay thế bà Merkel bao gồm Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Olaf Scholz, đại diện cho đảng Dân chủ Xã hội (SPD); Chủ tịch đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) đồng thời là Thủ hiến bang Nordrhein-Westfalen, ông Armin Laschet, đại diện cho Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU); và Chủ tịch đảng Xanh là bà Annalena Baerbock.

Theo cuộc thăm dò mới nhất của Viện Allensbach (CSU), đảng SPD đang ở vị trí dẫn đầu với 26% số phiếu, theo sát ngay sau đó là đảng CDU/CSU với 25% số phiếu, trong khi đảng Xanh đứng ở vị trí thứ ba. Nhiều khả năng việc lập một chính phủ cầm quyền sẽ cần tới ba đảng để có quá bán. Các cuộc thăm dò khác được công bố trong những ngày gần đây cho thấy đảng SPD dẫn đầu từ 2-4 điểm, với sai số khoảng 3%, theo Aljazeera. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định kết quả này sẽ có nhiều sự thay đổi bởi các số liệu thống kê chưa bao gồm các phiếu bầu qua thư.

Theo giới quan sát, việc nước Đức tiếp tục có một chính phủ liên minh là điều chắc chắn vì không một đảng nào đủ sức giành đủ 50% số ghế trong quốc hội để tự thành lập chính phủ sau bầu cử và theo đó, bà Angela Merkel khả năng cao sẽ không rời ghế Thủ tướng Đức ngay sau ngày 26/9 bởi các đảng phái sẽ mất thời gian thảo luận thành lập chính phủ liên minh mới.

Các điểm bỏ phiếu sẽ đóng cửa vào lúc 18h cùng ngày (tức 23h theo giờ Hà Nội) và kết quả bầu cử chính thức sẽ được công bố vào ngày hôm sau.

“Nóng” cuộc đua vào ghế Thủ tướng Đức “Nóng” cuộc đua vào ghế Thủ tướng Đức

“Nóng” cuộc đua vào ghế Thủ tướng Đức

/ cand.com.vn