Dưa Trung Quốc giá rẻ đổ vào Việt Nam

Mỗi năm có hàng nghìn tấn dưa Trung Quốc với đủ chủng loại nhập vào Việt Nam.

Chị Hoa, tiểu thương chợ An Bình (quận 5, TP HCM) cho biết, hơn một tháng nay lượng dưa về chợ khá nhiều với đủ các mẫu mã. Trong đó, dưa lê và dưa lưới có giá rẻ hơn so với bình thường.

“Nếu thông thường dưa vàng quả tròn có giá 60.000 đồng một kg thì nay loại dưa lưới quả dài mẫu mã đẹp cũng chỉ 25.000 - 40.000 đồng. Vì có giá hấp dẫn nên khách mua nhiều hơn”, chị Hoa nói và cho biết, loại dưa lưới này đa phần nguồn gốc từ Trung Quốc, có nhiều từ tháng 6 trở đi. Loại trái này khá dễ phân biệt vì dưa Việt trái nhỏ và không đồng đều. Còn dưa lê Trung Quốc trái to và mẫu mã đồng đều nhau.

dua trung quoc gia re do vao viet nam

Dưa lê Trung Quốc thường có mẫu mã bắt mắt hơn hàng Việt.

Cũng chuyên bán dưa tại chợ đầu mối Thủ Đức, chị Hòa cho biết, nửa đầu năm nay dưa hoàng kim và dưa lê chiếm đa số. Các loại dưa này năm nào cũng được đưa về Việt Nam theo mùa với số lượng lớn và giá rẻ hơn so với hàng Việt.

Trao đổi với VnExpress, lãnh đạo chợ đầu mối nông sản Thủ Đức cho biết, thông thường các loại trái cây Trung Quốc trồng nghịch vụ so với hàng Việt nên được nhập về chợ với giá hấp dẫn. Vào tháng 9, 10 dưa lưới vàng được nhập về nhiều, còn dưa lê và dưa hoàng kim thì đang vào vụ nên lượng về chợ có tăng.

Theo Cục Bảo vệ thực vật, trong năm 2017, Việt Nam nhập tới 7.210 tấn dưa từ thị trường Trung Quốc, trong đó, dưa lưới vàng 3.710 tấn, dưa lưới xanh 3.000 tấn, dưa lê nhập 500 tấn.

Sang 2018, 5 tháng đầu năm, lượng dưa Trung Quốc đổ về cũng lên tới gần 650 tấn các loại, Theo lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật, sản phẩm khi nhập vào thị trường Việt Nam đều được kiểm định. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương đã gắn mác hàng Việt để dễ bán hàng.

Đặc điểm của dưa lưới vàng Trung Quốc là quả dài hình bầu dục, bên ngoài vỏ màu vàng nặng khoảng 3 - 4 kg một quả. Còn dưa Việt hình tròn, trọng lượng quả chỉ từ 1 - 2 kg. Giá dưa lưới vàng Việt Nam cũng cao gấp đôi dưa lưới vàng Trung Quốc.

Còn với dưa lê, loại quả này không khó phân biệt vì hàng Trung Quốc trái to 300 - 600 gram một trái, mẫu mã đẹp. Ngược lại, hàng Việt trái nhỏ, hay bị méo.

dua trung quoc gia re do vao viet nam Hàng Trung Quốc "khoác áo" Mumuso, Miniso... bày bán công khai giữa Hà Nội

Không dán tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, bán hàng Trung Quốc nhưng quảng cáo là thương hiệu Hàn Quốc, Nhật Bản.... là hàng loạt ...

dua trung quoc gia re do vao viet nam Tràn lan hàng Trung Quốc đội lốt hàng Việt: Hàng hiệu cũng bị giả xuất xứ

Nhiều nhãn hàng thời trang nổi tiếng thế giới được gắn mác xuất xứ “made in Vietnam” nhưng thực tế nhập từ Trung Quốc.

Hồng Châu

/ https://kinhdoanh.vnexpress.net