Du khách Trung Quốc quay lưng, thiên đường du lịch biển Phuket của Thái Lan khốn đốn

Sự sụt giảm lượng khách du lịch Trung Quốc khiến đảo Phuket của Thái Lan lâm vào tình cảnh lao đao chưa từng có.

Nằm trên biển Andaman, bãi biển Phuket đầy nắng và gió là điểm đến được ghé thăm nhiều thứ 2 ở Thái Lan năm 2018 chỉ sau Bangkok và là thước đo và "sức khỏe" của ngành du lịch xứ chùa tháp.

Du lịch chiếm 18% tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan và khách du lịch Trung Quốc chiếm hơn 1/4 lượng khách tới quốc gia Đông Nam Á.

Năm 2018, 2,2 triệu lượt khách Trung Quốc tới Thái Lan, đóng góp không nhỏ vào doanh thu của ngành công nghiệp không khói nước này. Nhưng năm nay, con số này đang sụt giảm nghiêm trọng.

du khach trung quoc quay lung thien duong du lich bien phuket cua thai lan khon don
Các bãi biển ở Phuket vắng bóng các du khách Trung Quốc. (Ảnh: Mediacorp)

Ông Claude de Crissey, Lãnh sự danh dự của Pháp tại Phuket, chủ sở hữu một khách sạn ở bãi biển nổi tiếng Patong của Phuket cho biết khách Trung Quốc thường tới đây vào cả mùa thấp điểm.

"Nhưng năm nay hoàn toàn khác biệt", ông nói, cho biết đã phải giảm giá phòng tới 50%.

Đây là nỗi niềm chung của các khách sạn ở vùng khác của Thái Lan. Họ phải vật lộn để lấp đầy các phòng trống tại các khu nghỉ mát ở Pattaya hay đảo Koh Samui.

Căng thẳng thương mại với Mỹ khiến nhiều người Trung Quốc hạn chế du lịch ra nước ngoài. Ngoài ra, đồng bath tăng 10% so với đồng nhân dân tệ khiến các du khách quốc gia tỷ dân xem xét lại ý định du lịch Thái Lan.

Tai nạn ngoài khơi xảy ra ở một bãi biển Phuket làm 47 người thiệt mạng cũng khiến một số hành khách Trung Quốc sợ hãi.

"Chúng tôi lo lắng", một người làm trong ngành du lịch của Trung Quốc cho biết.

Ở Phuket, 3.000 phòng khách sạn vừa được xây mới nhưng giờ đây không rõ ai sẽ lấp đầy chúng.

Để đối phó với tình hình hiện tại, chủ khách sạn và các công ty du lịch đang chuyển mục tiêu sang khách du lịch các nơi khác, đặc biệt là Ấn Độ vốn được xem là một thị trường đầy tiềm năng chưa được khai thác.

"Chúng tôi đang trông cậy người Ấn Độ để vực dậy khu vực này", ông Kongsak Khoopongsakorn, phó Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan cho biết.

Việc gia tăng các chuyến bay thẳng từ Thái Lan tới Ấn Độ, miễn thị thực cũng như sự mở rộng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu ở Ấn Độ khiến các nhà làm du lịch Thái Lan hy vọng vào một làn gió mới.

Giới chức Thái Lan kỳ vọng 2 triệu lượt khách Ấn Độ sẽ tới Thái Lan trrong năm nay, sau khi tăng gần 25% trong 7 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2018.

Tuy nhiên ở Phuket hiện tại, các con phố vẫn rất thưa thớt người qua lại.

"Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì tồi tệ như hiện tại", ông Paul Scott tới từ Australia cho biết. Scott nói ông tới Thái Lan trong 15 năm qua.

Ông cho rằng bên cạnh chiến lược thương mại và đồng bath tăng giá, nguyên nhân khiến du khách Trung Quốc không còn mặn mà với Thái Lan vì quốc gia này không còn là thiên đường nghỉ mát hoang sơ như trước đây

"Bây giờ nó không quá mới và không hề rẻ", ông nói.

Song Hy (Nguồn: Straitstimes)

du khach trung quoc quay lung thien duong du lich bien phuket cua thai lan khon don Hành trình khám phá vẻ đẹp yên bình ở Phuket

Phuket (Thái Lan) gắn liền với hình ảnh sôi động, đông đúc nhưng nếu chịu khó tìm kiếm, bạn sẽ thấy những góc yên ả, ...

du khach trung quoc quay lung thien duong du lich bien phuket cua thai lan khon don 10 địa điểm cực thú vị không thể bỏ qua khi đến Phuket Thái Lan

Ngoài những điểm tham quan phổ biến, du khách đừng bỏ qua những nơi cực ấn tượng dưới đây.

/ vtc.vn