Du học sinh Việt ngồi tù vì hack máy tính giáo sư sửa điểm

Sợ mất học bổng, một nam sinh Việt tại Singapore đã đột nhập tài khoản của giáo sư để sửa điểm và bị lĩnh án bốn tháng tù. 

Tran Gia Hung, 22 tuổi, nhận được học bổng Asean của Đại học Quản lý Singapore (SMU). Khi vừa bước vào học kỳ hai năm nhất, nam sinh đã đột nhập tài khoản của GS Rajah Kumar để sửa điểm thi cuối kỳ từ D+ thành B, và chuyển điểm tổng kết môn từ B lên A-.

Tại phiên tòa diễn ra hôm 8/11, Tran Gia Hung bị xử bốn tháng tù giam sau khi thừa nhận đã vi phạm đạo luật an ninh mạng và lạm dụng máy tính, đồng thời có hành vi cản trở việc thực thi công lý.

du hoc sinh viet ngoi tu vi hack may tinh giao su sua diem

Đại học Quản lý Singapore, nơi Tran Gia Hung từng theo học. Ảnh: Straits Times

Theo Straits Times, ngày 25/4/2016, GS Kumar nhập điểm môn Technology and World ChangeBusiness, Government and Society lên hệ thống e-Learn bằng tài khoản cá nhân. Tối hôm đó, trước khi công bố điểm, ông kiểm tra lại và phát hiện điểm của một số sinh viên có sự khác biệt.

Giáo sư này đã báo cáo sự cố và nhà trường quyết định tạm thời không công bố điểm. Qua một cuộc điều tra nội bộ, họ phát hiện Tran Gia Hung đã nhiều lần cố gắng đăng nhập vào tài khoản của GS Kumar.

Ngày 28/4/2016, SMU mời Hung lên làm việc. Nam sinh 22 tuổi phủ nhận hành vi. Dù trường đã cho thêm cơ hội và hẹn ngày quay lại giải trình, Hung vẫn tiếp tục khẳng định mình vô tội qua e-mail gửi trường. Thậm chí, anh còn cho rằng đã bị hãm hại. Một ngày sau, Hung đưa chiếc MacBook của mình tới một cửa hàng máy tính để xóa dữ liệu.

Đến 4/5/2016, SMU trình báo sự việc lên cảnh sát. Cuộc điều tra cho thấy tài khoản của GS Kumar bị đăng nhập trái phép bảy lần trong ba ngày vào tháng 3/2016 và đúng ngày 25/4, Hung đã đăng nhập. Tại thời điểm đó, điểm của một số sinh viên bị điều chỉnh.

Sau khi bị bắt ngày 12/8/2016, Hung vẫn bác bỏ cáo buộc. Anh đã đổ tội cho bốn người bạn sống cùng nhà và một người khác. Sau đó, Hung thừa nhận có đăng nhập vào tài khoản của thầy nhưng chỉ với mục đích xem các dự án, báo cáo do sinh viên khóa trước thực hiện nhằm cải thiện chất lượng bài tập.

Du học sinh Việt có thể truy cập tài khoản của GS Kumar nhờ ngồi bàn thứ hai ở lớp nên quan sát được thầy gõ mật khẩu để dự đoán và tìm ra mật khẩu chính xác.

Đến phiên tòa ngày 8/11 vừa qua, Tran Gia Hung mới thừa nhận 10 trong số 39 cáo buộc. Amarjit Singh, luật sư bào chữa cho Hung, kêu gọi tòa khoan hồng vì thân chủ thực hiện hành vi sai trái khi đang "tuyệt vọng cùng cực" vì nhận cảnh báo nếu điểm số không cải thiện, anh sẽ mất học bổng Asean.

Tuy nhiên, với 10 tội danh cùng thái độ ngoan cố, không hợp tác, Tran Gia Hung lĩnh án tù 16 tuần, đồng thời bị đình chỉ học. Cơ quan chức năng nhận định hành vi vi phạm của Hung đã được lên kế hoạch cẩn thận, khó phát hiện.

du hoc sinh viet ngoi tu vi hack may tinh giao su sua diem Du học sinh Việt Nam tại Hàn Quốc bị bắt vì sát hại đồng hương

Nghi phạm người Việt bị cảnh sát bắt giữ và bị cáo buộc đâm chết đồng hương từng là bạn cùng phòng sau những tranh cãi ...

https://vnexpress.net/tin-tuc/giao-duc/du-hoc-sinh-viet-ngoi-tu-vi-hack-may-tinh-giao-su-sua-diem-3668885.html

/ VnExpress.net