Dự án hơn 186ha làm ngược quy trình: Bộ TN-MT vào cuộc

 Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai đã có văn bản yêu cầu Vĩnh Phúc làm rõ việc sử dụng 186ha đất nông nghiệp ngược quy trình.

Cụ thể, trao đổi với Đất Việt, ngày 2/8, ông Đào Trung Chính - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đất đai (Bộ TN-MT) cho hay, Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở TN-MT tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc vi phạm tại siêu dự án Khu chợ đầu mối nông sản và KĐT Thương mại Vĩnh Tường do Công ty CP Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long làm chủ đầu tư với quy mô diện tích lớn hơn 186ha.

Sau đó, phải báo cáo kết quả kiểm tra về Cục Kiểm soát quản lý và sử dụng đất đai trước ngày 30/8. Được biết, ngày 1/6/2018, mới có quyết định giao 12ha đất đã giải phóng mặt bằng tại xã Lũng Hòa và Tân Tiến.

Công ty CP Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai do cơ quan chức năng đang tiến hành quá trình xác định nghĩa vụ tài chính mà doanh nghiệp phải nộp cho nhà nướ khi thực hiện hiện dự án.

Nhưng từ tháng 9/2017, công ty đã mở bán một số lô vị trí này với giá 8-9 tỉ đồng/lô 100m2.

du an hon 186ha lam nguoc quy trinh bo tn mt vao cuoc

Nhiều công trình thi công rầm rộ trên đất dự án KĐT Thương mại Vĩnh Tường. Ảnh Dân Việt

Theo giải thích của nhân viên công ty do dự án chưa đủ thủ tục nên khách hàng khi mua sẽ ký hợp đồng góp vốn, đóng tiền 55% tổng giá trị hợp đồng, sau khi thủ tục hoàn tất sẽ ký lại hợp đồng mua bán. Nghiêm trọng hơn, công ty đã tiến hành xây nhà, bàn giao cho khách hàng đến hoàn thiện, sinh sống, kinh doanh công khai.

Trước đó, như Đất Việt đưa tin, ngày 23/7 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ mới có văn bản đồng ý cho UBND tỉnh Vĩnh Phúc chuyển mục đích sử dụng 183,61 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp theo đề nghị của Bộ TN-MT.

Trong đó, có 110 ha đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để thực hiện dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và KĐT thương mại Vĩnh Tường.

Thế nhưng, thực tế từ năm 2017, các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã ra hàng loạt quyết định, thông báo thu hồi đất, quyết định giao đất cho nhà đầu tư.

Trao đổi với Đất Việt về vấn đề trên, chuyên gia bất động sản Nguyễn Văn Đực cho rằng đây là việc làm trái quy định của pháp luật, ăn cơm trước kẻng.

Ông Đực chỉ rõ: "Ở đây có thể thấy rõ sự khôn khéo của chủ đầu tư vì nếu đợi Thủ tướng cho phép biến gần 200 ha đất nông nghiệp trên thành đất đô thị thì tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho dân đang sinh sống khu vực này sẽ cao lên.

Nhưng họ đền bù trước cho dân với diện tích đất nông nghiệp giá đền bù rất rẻ. Thậm chí không loại trừ trường hợp chủ đầu tư họ thu gom một diện tích đất nông nghiệp nào đó, rồi xin phép Chính phủ chuyển đổi mục đích sử dụng.

Đây là thủ thuật đi tắt đón đầu lợi ích của chủ đầu tư. Bởi theo thông lệ bình thường, chủ đầu tư xin phép mà không cho thì người dân sẽ kéo giá đất lên cao hơn, chủ đầu tư sẽ không có lợi".

Trong khi đó, ĐBQH Phạm Văn Hòa - Ủy viên Ủy ban pháp luật của Quốc hội, khẳng định: "Vĩnh Phúc phải giải trình rõ cụ thể về sự việc, vì sao lại cấp phép giao đất cho chủ đầu tư khi chưa được chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng đất, ở đây có khúc mắc gì hay không?.

Nếu đúng là đã làm sai thì phải chịu trách nhiệm, kiểm điểm, xem xét lại toàn bộ quy trình, chỉ rõ cái điểm thắt bên trong.

Những người trong cuộc và những người có trách nhiệm như Thanh tra Chính phủ cần vào cuộc, nếu có sự liên kết, móc ngoặc, lợi ích nhóm thì cần chỉ rõ, xử lý kỷ luật từng cá nhân, tổ chức".

du an hon 186ha lam nguoc quy trinh bo tn mt vao cuoc Dự án hơn 186ha làm ngược quy trình: Dấu hiệu sai phạm

Chủ đầu tư đền bù trước khi chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất đô thị sẽ ăn dư ra ...

du an hon 186ha lam nguoc quy trinh bo tn mt vao cuoc Lý do dừng dùng quỹ đất thanh toán cho dự án BT

Bộ Tài chính vừa có công văn gửi UBND TP.Hà Nội để hướng dẫn một số nội dung về vấn đề sử dụng tài sản ...

/ http://baodatviet.vn