Dự án Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, Bộ trưởng GTVT xin rút kinh nghiệm

Giải trình trước Quốc hội sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể xin rút kinh nghiệm về những vấn đề còn tồn đọng tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về những tồn tại ở dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, đường sắt đô thị là loại hình giao thông hiện đại, tuy nhiên thời gian qua bộc lộc nhiều vấn đề, đặc biệt làm chậm tiến độ.

"Chúng tôi đã rút được bài học kinh nghiệm sâu sắc về quy hoạch phải đáp ứng yêu cầu phát triển, công tác chuẩn bị dự án đầu tư phải lựa chọn được công nghệ, nhà thầu tốt, bảo đảm mặt bằng sạch khi triển khai dự án...", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Người đứng đầu Bộ GTVT nhấn mạnh: "Bộ GTVT xin tiếp thu và cùng các thành phố lớn tham mưu cho Chính phủ để có những dự án tốt hơn, không xảy ra tình trạng như thời gian vừa qua. Sẽ có những dự án tốt hơn, thi công nhanh hơn".

Theo ông Thể, sắp tới Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với những thành phố lớn để những dự án đường sắt đô thị khởi công mới tránh được tình trạng lặp lại như hiện nay, đây là hướng đột phá giải quyết ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn.

Giai đoạn 2021-2025, ngành GTVT có một số chương trình, nghiên cứu 7 tuyến đường cao tốc lớn, từ đó lựa chọn những đoạn tuyến quan trọng để đầu tư, nhằm nâng số km đường cao tốc hiện nay từ hơn 40 km lên hơn 300 km nhằm đánh thức tiềm năng của vùng đồng bằng này. Không có cao tốc thì thu hút đầu tư phát triển vùng Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ rất khó khăn.

Dự án Cát Linh – Hà Đông chậm tiến độ, Bộ trưởng GTVT xin rút kinh nghiệm  - 1
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: Quochoi.vn)

Cũng trong phiên thảo luận sáng nay của Quốc hội, Đại biểu Nguyễn Thanh Xuân (Đoàn Cần Thơ) nêu ý kiến, hơn 10 năm qua, phát triển hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long "quá chậm và khiêm tốn".

Hiện khu vực này mới có 41 km cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đang làm thêm 52 km Trung Lương - Mỹ Thuận và 23 km Mỹ Thuận - Cần Thơ. Khi hoàn thành, cả vùng chỉ có 115 km đường cao tốc, quá ít so với đóng góp 13% GDP cả nước.

Ông Nguyễn Thanh Xuân đề nghị Chính phủ bố trí nguồn lực hợp lý, đặt mục tiêu rõ ràng để phát triển hạ tầng giao thông khu vực.

"Chính phủ phải đặt mục tiêu đến năm 2025, ĐBSCL sẽ có bao nhiêu km đường cao tốc, là 250 hay 300 km", ông Xuân nêu câu hỏi.

Đại diện đoàn ĐBQH Cần Thơ cũng cho rằng cần xây dựng kế hoạch đầu tư 5 năm tới theo nghị quyết 120 về phát triển khu vực ĐBSCL gắn với biến đổi khí hậu. Nông nghiệp không giúp quốc gia giàu lên nhưng luôn là bệ đỡ giúp vượt qua khó khăn.

Tuy nhiên, việc đầu tư cho nông nghiệp tại khu vực này hiện nay còn quá thấp, vai trò trụ đỡ của ngành có thể không đạt được nếu kéo dài tình trạng như vậy.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết năm 2020, ngành GTVT được bố trí 40.000 tỷ đồng, đến ngày 30/10/2020, đã giải ngân hơn 29.000 tỷ đồng, tương đương 73%, cao hơn mức trung bình cả nước 13%.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải hứa hẹn gì về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông? Bộ trưởng Giao thông Vận tải hứa hẹn gì về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ sẽ phấn đấu trong tháng 12, hoàn thành nghiệm thu có điều kiện ...

/ vtc.vn