Dự án Cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc: Công trình nhiều sai sót

Những ngày đầu tháng năm này, chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công đang gấp rút hoàn thành các hạng mục để chuẩn bị khánh thành dự án Cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc (quận Hồng Bàng, Hải Phòng). Tuy nhiên, cho đến nay, tại dự án nghìn tỉ này còn nhiều sai sót chưa khắc phục được.

du an cai tao chinh trang song tam bac cong trinh nhieu sai sot
Bờ kè có nhiều cọc cừ không khít nhau ảnh hưởng tới chất lượng công trình.Ảnh: HH

Những ngày đầu tháng năm này, chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công đang gấp rút hoàn thành các hạng mục để chuẩn bị khánh thành dự án Cải tạo, chỉnh trang sông Tam Bạc (quận Hồng Bàng, Hải Phòng). Tuy nhiên, cho đến nay, tại dự án nghìn tỉ này còn nhiều sai sót chưa khắc phục được.

Thi công sai quy trình?

Dự án Chỉnh trang sông Tam Bạc do UBND quận Hồng Bàng làm chủ đầu tư, khởi công xây dựng từ tháng 5.2018 với tổng kinh phí dự toán trên 1.450 tỉ đồng, kế hoạch đến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành các hạng mục gồm nạo vét lòng sông, kè hai bên sông và mở rộng lòng đường đường Tam Bạc (dài 1,4km) và Thế Lữ (dài 1,1km).

Tuy nhiên, đến hết năm 2018, và đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn chưa hoàn thành, nhưng dự án đã xuất hiện nhiều sai sót.

Do mục đích muốn có đường mới cho bà con nhân dân đi trong dịp Tết Nguyên đán, nên phía hè đường Tam Bạc được chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu gấp rút hoàn thành. Vì ép tiến độ, dẫn đến việc sau đó một thời gian ngắn, toàn bộ vỉa hè đường Tam Bạc bị sụt lún, bong tróc. Phía nhà thầu (Cty Trung Thủy) đã phải bóc lớp đá đã lát vỉa hè lên để lát lại (Báo Lao Động đã đưa tin).

Tuy nhiên, sau khi lát lại, vỉa hè lát đá đường Tam Bạc vẫn có dấu hiệu bị sụt lún, nhà thầu lần thứ 2 tiếp tục phải đập ra, làm lại. Đến ngày 26.4, một tốp thợ vẫn đang gấp rút lát lại đá vỉa hè phía đường Tam Bạc. Theo quan sát của PV, vỉa hè tuyến đường Tam Bạc hiện vẫn đang còn nhiều đoạn bị võng, lún.

Một kỹ sư xây dựng thi công công trình đề nghị giấu tên cho biết: Do Dự án thi công các gói thầu cùng một lúc dẫn đến việc lún sụt phần hạng mục xây dựng vỉa hè tại tuyến đường Tam Bạc - vốn là một trong những hạng mục chính của Dự án. Theo quy chuẩn xây dựng, hạng mục nạo vét lòng sông phải được thực hiện xong mới tổ chức thi công hạng mục ép cọc bê tông bờ kè cho tuyến sông. Bờ kè bằng bê tông phía bờ sông phải được gia cố, bảo vệ bằng lớp rọ đá trước khi thi công phần đường hè phía trong.

Tuy nhiên, ở dự án này, các nhà thầu đồng loạt thực hiện công việc của mình (gồm 3 gói thầu là nạo vét lòng sông, kè hai bên bờ và làm hè đường hai bên sông). Nên khi việc nạo vét chưa xong, các gói thầu làm đường và kè bờ sông đã hoàn thành dẫn đến việc hè của hai tuyến đường bên sông đều bị lún sụt, bờ kè bê tông bị chuyển dịch vị trí lớn hơn dự toán thiết kế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng công trình.

Ngoài ra, trên cả hai tuyến kè bên bờ Tam Bạc và Thế Lữ có nhiều đoạn uốn lượn, quanh co, không đúng với thiết kế ban đầu. Quan trọng hơn, dầm bê tông bị chuyển khỏi vị trí thiết kế ban đầu, giữa các cọc bê tông xuất hiện các khe hở, sai với thiết kế, ảnh hưởng tới chất lượng công trình.

Tại công văn số 06/TB-BQLDA ngày 25.2.2019, Ban quản lý (BQL) dự án quận Hồng Bàng - đơn vị chủ đầu tư - gửi các đơn vị thi công cũng đã thừa nhận, công trình còn tồn tại nhiều sai sót. Ví dụ như hạng mục đóng cọc cừ, còn nhiều cọc bị lỗi, giữa các cọc không liền mạch mà còn có khe hở...

Để xử lý sai sót này, ngay từ thời điểm đó, BQL Dự án quận Hồng Bàng đã yêu cầu các nhà thầu phải xử lý các cọc lỗi, cọc bị hở bằng vữa sika tự chảy, không co ngót. Trong trường các cọc hở lớn, nhà thầu phải đặt thép vào giữa khe hở cọc, đảm bảo tính mỹ thuật, kỹ thuật.

Tuy nhiên, theo quan sát của PV, cho đến thời điểm hiện tại, những cọc cừ bị hở, có cọc hở 5 - 6cm, vẫn chưa được xử lý. Theo các kỹ sư thực hiện dự án, các khe hở giữa các cọc bê tông của bờ kè không thể khắc phục được...

Lỗi chính thuộc chủ đầu tư dự án

Theo công văn số 240/SXD-QLXD của sở Xây dựng Hải Phòng khẳng định, công tác quản lý chất lượng công trình của Chủ đầu tư còn xảy ra nhiều tồn tại, thiếu sót, như: Đến ngày 17.1.2019, (thời điểm quá hạn quy định dự án phải hoàn thành), nhưng dự án này vẫn chưa lập bản vẽ hoàn công theo quy định. Công trình cũng tự ý điều chỉnh thi công nhiều khu vực như các tuyến đường trong khu tái định cư, cọc ximăng đất... nhưng chưa được lập và phê duyệt thiết kế: Khối lăng thể đá sau kè thi công kích thước chưa đảm bảo thiết kế; Thi công lớp cát nền sau kè chưa phân lớp, bố trí vải địa kỹ thuật theo yêu cầu thiết kế; Lớp đá dăm lót móng, gioăng caosu mối nối cống D800 chưa đảm bảo thiết kế...

Trong văn bản này, Sở Xây dựng Hải Phòng cũng yêu cầu UBND quận Hồng Bàng chấn chỉnh công tác quản lý chất lượng công trình, đảm bảo không xảy ra sai sót tiếp theo, đồng thời phải tổ chức khắc phục các tồn tại nêu trên, thực hiện nghiêm công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng...

Ngày 28.3, Sở Xây dựng Hải Phòng tiếp tục có văn bản gửi UBND quận Hồng Bàng về việc quản lý chất lượng trong thi công công trình xây dựng dự án Chỉnh trang sông Tam Bạc. Tại công văn này, sở này tiếp tục khẳng định, công trình còn tồn tại vấn đề về chất lượng và quản lý chất lượng. Cụ thể: Hạng mục hè đường hai bên bị sụt lún, không đảm bảo thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật. Một số hạng mục thi công thay đổi so với thiết kế được phê duyệt (đoạn tường kè khu vực nhà máy đóng tàu sông Cấm phía đường Thế Lữ, các tuyến đường trong khu tái định cư...) nhưng chưa thực hiện các thủ tục thẩm định, phê duyệt điều chỉnh thiết kế theo quy định. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải có giải pháp xử lý việc sụt lún hè đường và điều chỉnh thiết kế.

du an cai tao chinh trang song tam bac cong trinh nhieu sai sot Rà soát dự án nuôi bò nghìn tỷ đồng liên quan đến cha con ông Trần Bắc Hà

UBND Hà Tĩnh vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan ban, ngành liên quan rà soát tổng thể dự án chăn nuôi bò ...

du an cai tao chinh trang song tam bac cong trinh nhieu sai sot Phản biện dự án lấn sông Hàn: Không đáng kể thế nào?

Dự án Marina Complex xây kè, lấn sông gần xong, hội thảo phản biện xã hội mới được tổ chức song nhiều chuyên gia xác ...

/ https://laodong.vn