Dự án bất động sản thông minh tự phong

Ông Hậu cho biết, hiện tại các dự án bất động sản tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố đang áp dụng công nghệ vào quản lý căn hộ.

Hàng loạt dự án bất động sản ra mắt thị trường gần đây được các chủ đầu tư quảng cáo là dự án thông minh, nhưng theo các chuyên gia, phong trào này có nhiều nét giống phong trào tự phong dự án cao cấp.

du an bat dong san thong minh tu phong

Tại Việt Nam, rất ít dự án được trang bị theo đúng chuẩn nhà thông minh.

Cái gì cũng... thông minh

Mới đây, một doanh nghiệp địa ốc lớn tại TP.HCM đã giới thiệu một dự án bất động sản tại TP. Cần Thơ. Doanh nghiệp này quảng cáo, đây là dự án thông minh với hệ thống quản lý căn hộ, điều khiển cửa, điều hòa… bằng điện thoại di động.

Một dự án nữa cũng được một chủ đầu tư ấn định đưa ra mở bán tại tỉnh Bắc Ninh vào đầu tháng 1/2019 là dự án thông minh. Toàn bộ nhà phố và biệt thự này được doanh nghiệp quảng cáo là sử dụng thiết bị căn hộ thông minh và quản lý bằng điện thoại di đông.

Không chỉ vậy, ngay cả doanh nghiệp nước ngoài cũng đổ bộ vào thị trường bất động sản TP.HCM làm dự án thông minh. Đơn cử, Keppel Land Việt Nam mới đây cho biết, sẽ phát triển dự án thông minh ở thị trường Việt Nam.

Theo các chuyên gia, có nhiều dự án bất động sản hiện nay được giới thiệu là thông minh. Tuy nhiên, “thông minh” của dự án chủ yếu là quản lý căn hộ qua điện thoại, hoặc việc mở cửa thang máy, cửa nhà bằng thẻ từ…

Ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Hoding cho biết, hiện tại, các dự án bất động sản tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành phố đang áp dụng công nghệ vào quản lý căn hộ. Việc áp dụng công nghệ thông minh chủ yếu là quản lý theo tầng, khách hàng ở tầng nào thì thẻ từ sẽ quẹt thang máy để đi lên tầng đó. Thẻ từ này cũng áp dụng trong việc mở cửa căn hộ cho cư dân.

Ngoài ra, công nghệ quản lý căn hộ như camera soi căn hộ, mở điều hòa, mở cửa, hay quản lý cháy nổ của căn hộ cũng được áp dụng tại nhiều dự án. Tuy nhiên, những sản phẩm này rất dễ lắp đặt, chỉ là chủ đầu tư mua phần mềm và lắp đặt vào căn hộ để quản lý, chứ chưa thể nói là thông minh.

“Với mác thông minh này, các chủ đầu tư đã nâng giá bán căn hộ lên khá cao. Đây là chiêu quảng cáo chạy theo phong trào, cũng là chiêu đẩy giá của chủ đầu tư. Còn việc sử dụng có hợp lý và có hiệu quả hay không thì hiện tại chưa có bất cứ đơn vị nào chứng minh điều này”, ông Hậu nói thêm.

Câu chuyện phong trào “dự án thông minh” hiện nay được giới phân tích thị trường cho rằng, giống như phong trào gắn mác cao cấp cho dự án, trong khi tiêu chí cụ thể cao cấp thế nào thì không rõ ràng.

Trước thực trạng đó, tháng 11/2018, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Thành ủy, UBND TP.HCM… kiến nghị chấn chỉnh tình trạng loạn sử dụng tên nước ngoài, loạn phong dự án cao cấp cho dự án bất động sản.

du an bat dong san thong minh tu phong

Trên thị trường hiện có nhiều giải pháp thông minh được giới thiệu.

Theo HoREA, trong nhiều năm qua, thị trường bất động sản xuất hiện tình trạng loạn danh xưng "chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang", kể cả bằng tên nước ngoài gắn với các cụm từ như "Luxury", "Hi-end", "Premier", "Royal"... Trong khi đó, thực tế chỉ có một số dự án bất động sản đạt chuẩn cao cấp, hoặc đạt chuẩn "khu đô thị kiểu mẫu", đảm bảo chất lượng và đẳng cấp về quy hoạch, thiết kế căn hộ, các tiện ích và dịch vụ.

Nhiều dự án bất động sản, chung cư cao tầng, căn hộ được chủ đầu tư tự phong dự án cao cấp, căn hộ hạng sang, siêu sang, nhưng chưa hề được Sở Xây dựng hoặc đơn vị đánh giá độc lập công nhận.

Các chủ đầu tư này đã cung cấp thông tin sai lệch, vi phạm các hành vi bị nghiêm cấm tại khoản 13, Điều 6, Luật Nhà ở 2014 vì đã "cung cấp thông tin về nhà ở không chính xác, không trung thực, không đúng quy định hoặc không đúng yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền"; và cũng vi phạm các hành vi bị cấm tại khoản 3, Khoản 4, Điều 8, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 vì đã "Không công khai hoặc công khai không đầy đủ, trung thực thông tin về bất động sản"; có dấu hiệu "Gian lận, lừa dối trong kinh doanh bất động sản", làm cho người tiêu dùng bị nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà.

“Sau tình trạng tự phong dự án cao cấp, thì tới nay thị trường địa ốc bắt đầu xuất hiện tình trạng loạn tự phong dự án thông minh”, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nói.

Cần hiểu về dự án thông minh

Theo giới chuyên môn, có thể hiểu đơn giản, sự thông minh của một ngôi nhà là phải đảm bảo đầy đủ các yếu tố thoáng khí, sử dụng tối đa năng lượng tự nhiên, tạo không gian xanh đáp ứng về mặt sức khỏe cho người sử dụng. Tiếp đó, nếu được bổ sung thêm các thiết bị bổ trợ cho cuộc sống thường nhật, thì điểm thông minh càng được hoàn thiện hơn.

/ http://baodatviet.vn