ĐT Việt Nam có cơ hội thế nào khi World Cup mở rộng lên 48 đội?

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết việc World Cup 2022 tại Qatar mở rộng từ 32 đội lên 48 đội là điều hoàn toàn khả thi.

Trả lời câu hỏi tại Đại hội thường niên của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) tại Kuala Lumpur về việc có thể mở rộng số lượng đội tuyển tham dự vào năm 2022 hay không, ông Infantino cho biết có 48 đội được có mặt tại World Cup 2026 tại Mỹ, Canada và Mexico.

Tờ Guardian dẫn lời vị chủ tịch FIFA: "Chúng tôi đã quyết định tăng số lượng các đội dự vòng chung kết Word Cup từ 32 lên 48. Điều này sẽ xảy ra vào năm 2026. Còn việc đó có thể được tiến hành từ năm 2022 hay không? Cũng rất có thể".

dt viet nam co co hoi the nao khi world cup mo rong len 48 doi
World Cup 2022 tại Qatar được kỳ vọng tăng lên con số 48 đội. Ảnh: TASS.

Chủ tịch Infantino chia sẻ với AFC rằng nếu mở rộng giải đấu năm 2022, số lượng đội bóng châu Á cạnh tranh vượt qua vòng loại World Cup sẽ tăng từ 4,5 (4 đội được đảm bảo và có 1 đội phải đá play-off) trong giải đấu 32 quốc gia lên 8,5 nếu có 48 đội tham dự.

Nếu World Cup tăng lên 48 đội tuyển ngay tại giải đấu tiếp theo, châu Á có thể có tới 9 suất tham dự vòng chung kết. Để giành được vé góp mặt tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, ĐT Việt Nam cần lọt top 8 đội hàng đầu châu Á. Tuy nhiên, mục tiêu này là rất khó khăn.

"Các bạn sẽ có cơ hội lớn hơn. Có thể lắm, điều đó khả thi. Chúng tôi đang thảo luận với ban tổ chức Qatar và các thành viên khác trong khu vực. Hy vọng có thể biến điều đó thành sự thực. Chúng tôi sẽ luôn cố gắng", Chủ tịch Infantino nói.

Giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu đăng cai tổ chức World Cup từ năm 2010, Qatar đang chi hàng tỷ USD xây dựng 8 sân vận động và các cơ sở hạ tầng để tổ chức một giải đấu 32 đội.

Kể từ tháng 6 năm ngoái, các nước láng giềng trong vùng vịnh như Saudi Arabia hay UAE đã đóng cửa biên giới và từ chối cho phép xâm nhập vào không phận của họ, khiến Qatar rơi vào cuộc xung đột ngoại giao khi bị phong tỏa, ngày càng làm phức tạp hóa công cuộc đăng cai giải đấu 2022.

dt viet nam co co hoi the nao khi world cup mo rong len 48 doi
Chủ tịch FIFA cho biết việc có 48 đội tham dự World Cup 2022 hoàn toàn có thể xảy ra.

Có nhiều gợi ý cho rằng giải đấu 48 đội có thể khiến một số trận đấu được tổ chức ở các nước láng giềng như một cách để xoa dịu sự bế tắc ngoại giao đang bùng phát giữa những nước này.

Trong một cuộc phỏng vấn được tờ AP đưa tin, ông Infantino cho biết đang thảo luận với Tiểu vương Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani về khả năng chia sẻ việc tổ chức các trận đấu như một phương án ngoại giao.

Chủ tịch FIFA khẳng định: "Tôi đã thảo luận với các quan chức Liên đoàn bóng đá Qatar. Họ muốn cân nhắc các phương án cùng chúng tôi xem có thể chia sẻ một số trận đấu với các quốc gia khác hay không. Tất nhiên, Qatar phải cảm thấy thoải mái. Họ có thể một mình tổ chức kỳ World Cup mở rộng số lượng đội hay không? Không".

"Chúng tôi vẫn đang xem xét những phương án khả thi và sẽ quyết định trước khi diễn ra vòng loại, có thể là quý đầu tiên trong năm tới", ông nói.

dt viet nam co co hoi the nao khi world cup mo rong len 48 doi

Danh thủ Indonesia: Không hiểu sao Việt Nam hay thua lúc quyết định

Cựu tiền vệ Ponaryo Astaman luôn xem Việt Nam là một thế lực ở AFF Cup nhưng để lại một thắc mắc chưa thể giải ...

dt viet nam co co hoi the nao khi world cup mo rong len 48 doi

Trợ lý của HLV Park Hang-seo: ‘Ở Việt Nam, chúng tôi phải thắng mọi trận đấu’

Ông Lee Young-jin cho rằng đội tuyển Việt Nam phải nỗ lực rất nhiều nếu muốn vô địch AFF Cup 2018.

https://news.zing.vn/dt-viet-nam-co-co-hoi-the-nao-khi-world-cup-mo-rong-len-48-doi-post888889.html

/ Zing