Động thái bất ngờ của tỉ phú Warren Buffett khiến thị trường xôn xao

Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỉ phú Warren Buffett cho biết hôm 15.5 rằng đã bán phần lớn cổ phần ở Goldman Sachs Group. 

dong thai bat ngo cua ti phu warren buffett khien thi truong xon xao

Tỉ phú Warren Buffett. Ảnh: AFP.

Thông tin được công bố dù tỉ phú Mỹ Warren Buffet từng đảm bảo rằng lĩnh vực ngân hàng không phải là mối lo ngại chính của ông trong đại dịch COVID-19.

Reuters ngày cho hay, trong hồ sơ đăng ký chi tiết các khoản đầu tư tại Mỹ tới ngày 31.3, Berkshire cho biết cổ phần tại Goldman của họ đã giảm 84% xuống còn 1,9 triệu cổ phiếu, từ mức 12 triệu vào cuối năm ngoái. Số cổ phiếu này có giá thị trường là 297 triệu USD, giảm từ 2,76 tỉ USD.

Giá cổ phiếu của Goldman đã giảm khoảng 33% trong quý và một số giao dịch bán cổ phiếu của Berkshire dường như đã diễn ra sau khi sự sụt giảm này bắt đầu, theo Reuters.

Berkshire đã bán số cổ phần nhỏ còn lại của mình trong công ty bảo hiểm Traveller Cos và nhà máy lọc dầu Phillips 66 cũng như đều chỉnh một số cổ phần. Cổ phiếu của Berkshire tại Wells Fargo & Co trong khi đó không thay đổi, dù giá cổ phiếu của đơn vị này đã giảm 47%.

Berkshire có hơn 90 đơn vị điều hành bao gồm Geico, đường sắt BNSF, kem Queen và hoạt động kinh doanh năng lượng. Các nhà đầu tư theo dõi hồ sơ hàng quý của Berkshire để xem tỉ phú Buffett và các nhà quản lý danh mục đầu tư của ông Ted Weschler và Todd Combs để xem giá trị. Tỉ phú Buffett thường chỉ đạo các khoản đầu tư lớn hơn như Apple Inc.

Cổ phần ở Goldman bắt nguồn từ khoản đầu tư cổ phiếu ưu đãi trị giá 5 tỉ USD ở đỉnh điểm của khủng hoảng tài chính 2008 - một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm của tỉ phú Buffett cho ngân hàng ở Phố Wall.

Việc Berkshire bán cổ phần ở Goldman được tiết lộ sau khi tỉ phú Buffett nói trong cuộc họp cổ đông thường niên ngày 2.5 của tập đoàn có trụ sở tại bang Omaha, Nebraska rằng các ngân hàng hiện đang có vốn hóa tốt và có khả năng vượt qua khủng hoảng kinh tế do đại dịch COVID-19. "Nhìn chung, hệ thống ngân hàng sẽ không phải là vấn đề. Họ không phải là lo lắng chính của tôi" - ông nói.

Hiện Berkshire vẫn là một cổ đông lớn tại các ngân hàng American Express, Bank of America, Bank of New York Mellon, JPMorgan Chase, PNC Financial, US Bancorp và Wells Fargo.

Doug Kass - đối tác quản lý tại Seabreeze Capital Investment - nhận định, việc bán cổ phiếu Goldman là không bất ngờ sau khi Berkshire đã bán 6,3 triệu cổ phiếu Goldman trong quý 4 năm ngoái.

Hải Anh

dong thai bat ngo cua ti phu warren buffett khien thi truong xon xao Tỉ phú Warren Buffett dự đoán về “phép màu” của Mỹ sau đại dịch

Tỉ phú Warren Buffett tự tin Mỹ sẽ phục hồi sau đại dịch COVID-19 vì “phép màu của nước Mỹ luôn chiếm ưu thế”.

dong thai bat ngo cua ti phu warren buffett khien thi truong xon xao Bí quyết giàu hơn nhờ giao tiếp giỏi của tỉ phú Warren Buffett

Tỉ phú Warren Buffett có một mẹo nhỏ dành cho giới trẻ: Hãy tập trung vào việc học cách nói, viết rõ ràng. Đây là ...

/ laodong.vn